“Bóng” sẽ lại đến chân cổ phiếu Ngân hàng?

15/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chiều ngày 14/5, Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) đã tổ chức hội thảo về triển vọng kinh tế năm 2013 cho nhà đầu tư. Tại buổi hội thảo, TS. Lê Xuân Nghĩa – Thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ đã chia sẻ nhiều về tình hình kinh tế vĩ mô, ngân hàng và tác động của VAMC đến thị trường chứng khoán. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, vấn đề thành lập VAMC chỉ còn tính từng ngày. Trong tháng 5 này chắc chắn sẽ thông qua. VAMC không có lý do gì để trì hoãn nữa.

Chúng tôi lược đăng một số thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán để nhà đầu tư nắm rõ.

Nhà đầu tư: “Kênh nào sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất giảm?”

TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng sẽ không phải lựa chọn, bất động sản cũng không. Chỉ còn tiết kiệm hay thị trường chứng khoán. Ai “run tay” thì gửi tiết kiệm lấy lãi suất thấp hoặc gửi tiết kiệm một phần, chứng khoán một phần.

Nhà đầu tư: Lãi suất giảm đáng lẽ TTCK sẽ được hưởng lợi, dòng tiền quay lại. Doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ dòng vốn giá thấp. Sao TTCK sáng 14/5 giảm điểm?

Ông Nghĩa vừa cười vừa nói: Lãi suất giảm sẽ cần khoảng 1 tháng sẽ có tác động trực tiếp vào TTCK. Ban đầu chỉ tác động tâm lý thôi nhưng bây giờ tác động tâm lý không lớn bởi mãi lực đang thấp.

TTCK giảm điểm chắc do đội lái cắt lỗ quá sớm. Mai mốt lại lên ngay thôi. Bây giờ sẽ khó có chính sách kinh tế vĩ mô gì mới mà chỉ tập trung hành động cho những chính sách đã đưa ra. Chúng ta chờ đợi tác động từ những hành động này.

VAMC tác động đến ngân hàng như thế nào?

TS. Lê Xuân Nghĩa: VAMC ra đời với quy chế hoạt động như vậy có thể khiến Ngân hàng thương mại sụt giảm lợi nhuận do phải trích lập dự phòng rủi ro. Tuy nhiên, nên quan tâm đến cổ phiếu ngân hàng thời điểm này. Khi vấn đề nợ xấu được xử lý xong thì những ngân hàng xử lý tốt sẽ bứt phá mạnh. Đầu tư dài hạn cổ phiếu ngân hàng thời điểm này có lẽ là lựa chọn tốt. Ngắn hạn thì chưa thể khẳng định bởi cuộc chiến ngân hàng bây giờ rất khốc liệt.

Ổn định là xu hướng chính sau khủng hoảng.

Ông Nghĩa cũng lấy ví dụ về “sóng” cổ phiếu ngân hàng tại các nước trước đây áp dụng AMC. Ở Mỹ, ngay trong giai đoạn khủng hoảng, nhìn thấy hành động của Chính phủ thì TTCK đã tăng. Chỉ cần nghe hành động QE1, 2, 3…thì TTCK đã “chạy”. Khi làn sóng phá sản ngân hàng chậm lại thì DowJone tăng mạnh.

Điều đó cho thấy, tuy kinh tế chưa thể phục hồi mạnh nhưng khi nhận thấy hành động của Chính phủ thì TTCK đã tăng mạnh. Nhất là những hành động nói rồi làm ngay của CP sẽ tạo hiệu ứng ngay.

TS Nghĩa cũng hy vọng rằng thời gian tới đây, với dòng vốn ngoại đang tăng mạnh, việc đàm phán TTP thuận lợi và việc Chính phủ hành động ngay nhất là xử lý ngay nợ xấu ngân hàng thì TTCK sẽ phục hồi dài hạn và trung hạn. Tháng 5,6,7 sẽ thế nào thì tôi không dám nói nhưng tiềm năng trung, dài hạn là có.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ

 

Comments are closed.