Coi chừng lại “lọt hố” margin!

23/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thông tin VAMC chính thức thành lập cùng việc giảm thuế thu nhập DN xuống 20% đang truyền hứng khởi cho thị trường.

Ký quỹ trở lại

Khi thị trường sôi động, NĐT cá nhân thường có thói quen ngắn hạn, lướt sóng, thì việc sẵn sàng vay tiền để mua cổ phiếu từ đó xuất hiện trở lại. Khối lượng giao dịch trên sàn HSX ngày 21/5 tăng vọt lên gần 80 triệu cổ phiếu tăng mạnh so với mức trung bình xấp xỉ 50 triệu cổ phiếu của các phiên trước, cho thấy dòng tiền đang vào thị trường rất mạnh. Nhìn vào khối lượng giao dịch vừa qua, giới phân tích chắc rằng thị trường đã xuất hiện dòng tiền margin.

Để hỗ trợ NĐT, từ tháng 4/2013 các CTCK đồng loạt giảm lãi suất margin. Hiện mức lãi suất này chỉ còn quanh mức 15%-16%/năm thay vì 20-24%/năm như trước đây. Nếu tính nguyên năm, lãi suất này khá cao, nhưng nếu lướt sóng thì đây lại là cơ hội. Nói như thế vì hiện tại, phần lớn NĐT sử dụng margin chủ yếu là NĐT ngắn hạn.

Chẳng hạn, nếu vay thời hạn chỉ vài ngày, mà tính theo ngày thì mức lãi suất chỉ từ 0,03-0,04%/ngày, vay 1 tỷ đồng sẽ chỉ trả lãi 400.000 đồng/ngày trong khi với số tiền này, chỉ cần cổ phiếu tăng trần 1 phiên, lợi nhuận thu về đã lên đến vài chục triệu đồng.

Phần lớn NĐT bày tỏ quan điểm, đây là thời điểm thuận lợi để sử dụng margin. Bởi những tiêu chí tạo nên thanh khoản cao cho cổ phiếu bao gồm: DN tốt, kinh doanh có nền tảng, có thanh khoản, có “nhà tài trợ”… chỉ dành cho NĐT dài hạn.

Còn đối với NĐT ngắn hạn, quan điểm của họ rất thực tế: “DN làm ăn có lãi chưa chắc song hành với một cổ phiếu an toàn, nếu bên ngoài nhà đầu cơ sử dụng nhiều thủ thuật để lũng đoạn. Thời gian qua, có rất nhiều mã thuộc diện cảnh báo nhưng tăng liên tục, được thị trường ưa chuộng. Như vậy, với một mã cổ phiếu, chỉ cần có sóng để lướt là được”.

Vậy mới thấy, trở lại khoảng 2-3 tháng trước, NĐT khi đó vẫn còn e dè, chọn cổ phiếu dù sao cũng nhắm đến những cổ phiếu tốt, hoạt động kinh doanh ổn định “cho chắc” nhưng giờ tiêu chí có vẻ như “thoáng” hơn khi chỉ cần cổ phiếu có khả năng tăng là mua.

Mới chỉ là sân chơi của đầu cơ

Với sự phấn khích hiện tại, có thể NĐT đang đúng vì thời gian qua, không ít cổ phiếu tăng giá gấp đôi gấp ba lần, cổ phiếu bluechips đã tăng trung bình 10-15%. Lượng dư mua luôn tăng cao ở 2 sàn. Thậm chí, trước khi thông tin Công ty Quản lý tài sản quốc gia (VAMC) chính thức thành lập, 2 ngày trước đó nhìn “top” 15 cổ phiếu dư mua nhiều nhất trên 2 sàn, dễ thấy NĐT chấp nhận mua giá cao, giá trần ở nhiều mã.

Ví dụ, chốt phiên giao dịch, dù lệnh mua tham chiếu chất gần 450 nghìn đơn vị nên PXL vẫn đạt giá xanh 3.100 đồng chốt phiên. VIS cũng có dư mua trần 321 nghìn đơn vị sau khi đã khớp lệnh 1,78 triệu cổ phiếu….

Cùng sự sôi động của thị trường, thời gian qua, ngoại trừ những công ty chứng khoán (CTCK) đã đăng ký giao dịch ký quỹ với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các CTCK chưa đăng ký cũng hào phóng cấp margin cho NĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chẳng hạn, CTCK A nào đó không được phép cấp margin cho cổ phiếu X do X lỗ lũy kế. Tuy nhiên, do X có khả năng tăng và “làm giá” được, nên A sẵn sàng lập ra hoặc có đối tác là một công ty tài chính A1. Sau đó NĐT lại ký hợp đồng hợp tác đầu tư với A1 để mua cổ phiếu X. Với cách này, A có thể dễ dàng đáp ứng mọi yêu cầu của NĐT lướt sóng.

Tuy nhiên, sự chiều chuộng của thị trường khiến NĐT có kinh nghiệm tỏ vẻ hoài nghi. Nhưng cũng có quan điểm nói rằng không phải ai cũng đoán trước được thông tin tốt để mua vào lướt sóng. Từ đây dẫn đến những suy đoán về chuyện thông tin chỉ công cụ “hợp thức hoá” chuyện tăng giảm của cổ phiếu mà thôi. Cổ phiếu tăng giá mạnh, sau đó xuất hiện tin tốt, người mua sẽ hưởng lợi lớn. Nhưng nếu tin ra rồi mới mua thì khả năng thua “kèo” rất lớn, nhất là những cổ phiếu mang đậm tính chất đầu cơ, và hoạt động kinh doanh không lấy gì làm chắc chắn.

Minh chứng ngày 22/5 dù giao dịch tiếp tục diễn ra khá sôi động, nhưng áp lực bán trên sàn HSX đã đẩy nhiều mã lớn lùi dần xuống dưới mức tham chiếu, khiến cho đà tăng của chỉ số VN-Index bước đầu bị thu hẹp lại.

Ngoài ra, nếu tính toán kỹ càng sự thua lỗ sẽ tăng gấp đôi với những NĐT chọn vay margin. Bởi không chỉ nói về sự tăng giảm về giá, những cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ có thể rơi vào những trường hợp bị rơi vào diện cảnh báo, lợi nhuận sau thuế âm hoặc lỗ lũy kế… Điều này đã xảy ra rất nhiều thời gian trước đó. Đó cũng là lý do vì sao, một chuyên gia chứng khoán đã từng nói, cổ phiếu phải mờ mờ ảo ảo thì dân đầu cơ mới thích.

Theo Vũ Hoàng

Thời báo ngân hàng

Comments are closed.