Chứng khoán chiều 28/5: Đột ngột “phản đòn”

28/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chiều nay cả hai sàn có những phút đầu phiên chìm trong cơn lũ bán ra mạnh hơn, các chỉ số sụt giảm sâu hơn. Bất ngờ diễn ra nửa cuối phiên khi dòng tiền vào đẩy giá phục hồi ngược, thậm chí các chỉ số tăng dốc đứng.

Đợt bán hạ giá mới khởi động ngay khi thị trường mở cửa phiên chiều. Diễn biến này không bất ngờ lắm vì từ cuối phiên sáng, giá đã lình xình và độ rộng nghiêng nhẹ về phía giảm. Sự nghi ngại gia tăng khi thanh khoản tốt nhưng giá sụt khá mạnh ngay trong phiên. Những cổ phiếu vốn đã yếu từ sáng hầu hết sụt giá thêm 1-2 bước nữa, đẩy các chỉ số lùi sát về tham chiếu, thậm chí là sụt giảm mạnh.

Cả VN-Index lẫn VN30-Index đều tạo đáy sâu mới trong 20 phút đầu tiên của phiên chiều. Đến những cổ lớn được đỡ giá tốt như GAS, VCB cũng bị ép về tham chiếu. VIC thậm chí còn giảm giá. BVH, FPT, DPM, HAG, SSI, STB đều yếu đi rất nhiều.

Một vài mã cực khỏe trong phiên sáng cũng chịu ảnh hưởng. VSH trước đó được chặn mua trần lớn, bất ngờ cũng bị xả một lượng hàng lớn, có lúc còn bị chặn bán dưới mức trần một giá. ITA trong 15 phút bị xả gần 700.000 đơn vị giá 7.5, dưới mức trần 3 giá. Trong ít phút này VN-Index mất 0,3%, VN30-Index mất 0,4% so với cuối phiên sáng.

HNX cũng sụt giảm mạnh. HNX-Index trong 15 phút mất 0,5% và HNX30-Index mất tới 0,8%. Tất cả các cổ phiếu trụ và nhóm đầu cơ của sàn này đều giảm xuống dưới tham chiếu. ACB giảm 0,61%. SHB tuy vẫn ở giá 7.400 đồng nhưng gần 3 triệu cổ phiếu chặn đỡ giá này bị nhấn chìm trong cơn lũ xả hàng. Các lệnh bán cỡ 100-200.000 đơn vị xả ra như mưa rào. Cách bán này còn gây sốc hơn cả mức giá giảm. Các mã như BVS, KLS, VCG, VND, PVX, SCR đều sụt giảm so với cuối phiên sáng.

Từ 1h30 trở đi, diễn biến bất ngờ xuất hiện một cách khó lý giải. Không chỉ là cầu bắt đáy vào đỡ giá, mà đúng hơn là lực mua đột ngột mạnh lên, đẩy giá và kéo giá liên tục. Trong khoảnh khắc mà thị trường đảo ngược hoàn toàn tình thế.

Chỉ trong 15 phút còn lại của đợt khớp lệnh liên tục trên HSX và thời gian tương ứng ở HNX, các chỉ số đang từ sát tham chiếu hoặc giảm điểm bùng tăng mạnh. VN-Index tăng chóng vánh 0,53%, vượt lên trên cả mức chốt phiên sáng. VN30-Index tăng 0,7%. HNX-Index tăng 0,89% và HNX30-Index tăng 1,63%. Mức chênh lệch điểm số rất rộng trong thời gian rất ngắn cho thấy chuyển biến về giá trên thị trường là rất nhanh.

Mức tăng này đương nhiên phải xuất phát từ các cổ phiếu lớn, vốn có khả năng cải thiện điểm số rất mạnh. Hầu hết các mã lớn trong rổ VN30 hay HNX30 đều từ đỏ chuyển sang xanh. Một số mã cá biệt như REE, CSM, VCB thay đổi giá từng phút. Trên HNX thì PVS bật lên cực nhanh, hiệp đồng với các cổ phiếu nhóm chứng khoán đẩy điểm số lên.

HNX còn có thêm 15 phút đóng cửa rất sôi động và điểm số còn tăng cao hơn. HNX kịch tính chỉ xảy ra ở một số cổ phiếu cụ thể, đặc biệt là REE, SSI, CSM, HPG, có khối lượng mua bán lúc đóng cửa rất lớn. HSX chốt đợt 3 đạt giá trị tới 125,3 tỷ đồng.

Thanh khoản hai sàn trong phiên chiều tăng tốt, giúp giá trị khớp lệnh cả phiên chỉ giảm nhẹ khoảng 8% so với phiên trước. Giá trị giao dịch sáng giảm tới gần 20%.

Giao dịch của khối ngoại hôm nay vẫn là bán ra và bán ròng mạnh ở nhóm blue-chips trên HSX. Giao dịch mua ròng lớn chỉ xuất hiện tại CSM, DPM, HPG, PVD, trong khi danh sách bán ra khá dài với BVH, GMD, HAG, OGC, PVF, STB, VCB, VIC, VSH. Tính chung rổ VN30 bị bán ròng 29,6 tỷ và cả sàn HSX không tính thỏa thuận là -26,8 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.