Chứng khoán khởi sắc bao lâu?

31/05/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Về trung và dài hạn, thị trường vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực, khi mà các chính sách vĩ mô bắt đầu áp dụng và phát huy hiệu quả.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường chứng khoán gần đây có nhiều yếu tố tích cực, thu hút được nhà đầu tư. Tuy vậy, thị trường sẽ khó tăng mạnh kéo dài. Việc điều chỉnh rồi tăng theo xu hướng ổn định kéo dài trong trung hạn là có thể kỳ vọng.

Tiền vẫn tiếp tục chảy vào

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/5, hai sàn chứng khoán đã đóng cửa với diễn biến trái chiều. Theo đó, VN-Index giảm 1,24 điểm, còn 515,09 điểm. HNX-Index lại tăng 0,39 điểm, lên 64,46 điểm. Một số chuyên viên phân tích cho rằng, thị trường nhìn chung vẫn diễn biến không khác nhiều so với mấy phiên trước. Điều khiến cho nhà đầu tư cảm thấy hưng phấn với thị trường đó, tiền vẫn tiếp tục đổ vào chứng khoán, thể hiện qua khối lượng và giá trị giao dịch trên cả hai sàn tiếp tục tăng. Cụ thể, phiên 29/5 giá trị giao dịch trên hai sàn đạt trên 2.271 tỷ đồng. So với khoảng hai tuần trước, con số này đã tăng lên gấp đôi.

Cũng tính trong khoảng hai tuần trở lại đây, VN-Index đã tăng trên 30 điểm, HNX-Index cũng tăng gần 5 điểm. Có thể nhận thấy trong thời gian này, thị trường đã tiếp nhận nhiều thông tin tích cực từ vĩ mô cũng như các chính sách hỗ trợ thị trường.

Có thể thấy, thông tin hỗ trợ đầu tiên và khá mạnh mẽ là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ mua nhà chính thức được ban hành. Tiếp theo là Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Đặc biệt là việc NHNN đã quyết định gia hạn thêm 1 năm thực hiện Thông tư 02 về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Theo TS. Nguyễn Văn Thuận – Trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, việc hoãn áp dụng Thông tư 02 là tích cực, bởi việc này sẽ giúp cho các ngân hàng không gia tăng thêm nợ xấu, từ đó tạo điều kiện cho họ giảm lãi suất, thúc đẩy tín dụng củng cố tăng trưởng vào nền kinh tế. DN cũng tiếp cận tín dụng với lãi suất thấp dễ dàng hơn để vượt qua khó khăn. Tất cả những điều đó sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Sẽ ổn định trong trung và dài hạn

Ngoài ra, một chuyên gia phân tích cho rằng, thị trường tăng điểm mạnh là nhờ một số thông tin kinh tế vĩ mô tích cực 5 tháng đầu năm vừa được công bố như, tín dụng VND tăng 4,57%, nhập siêu hơn 2 tỷ USD… Những dấu hiệu này cho thấy nền kinh tế đang hồi phục.

Ông Huỳnh Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJC cũng cho rằng, dòng tiền đầu cơ vào vàng, đô la, kể cả tiền gửi tiết kiệm với lãi suất thấp cũng đang bắt đầu chảy vào chứng khoán.

Theo ông Trần Văn Nhiên – Trưởng bộ phận phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Á Âu (AAS), về trung và dài hạn, thị trường vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực, khi mà các chính sách vĩ mô bắt đầu áp dụng và phát huy hiệu quả. Tuy vậy, trong ngắn hạn, với diễn biến của những phiên gần đây, nhà đầu tư đang kỳ vọng quá cao vào mốc 518 điểm. Vì vậy, phải chờ đợi ở những phiên tới. Nếu mốc này nhanh chóng bị chinh phục thì thị trường sẽ tiếp tục bứt phá.

Nhưng theo ông Nhiên, cũng tại vùng giá này, chiến thuật tăng tỷ trọng cổ phiếu được xem như một quyết định có phần rủi ro. Thay vào đó, nhà đầu tư cần hạn chế giải ngân mới, theo dõi diễn biến và từng bước thoái vốn ở các cổ phiếu đã đạt mức kỳ vọng lợi nhuận đồng thời chờ đợi khả năng vượt đỉnh cũ của thị trường.

Tương tự, quan điểm của Phòng phân tích Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng cho rằng, ngoại trừ việc đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng hoặc có nhu cầu tái cơ cấu danh mục, thì các nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì những vị thế mua đã mở trước đó do xu hướng chủ đạo đang là tăng điểm. Việc mua mới nên chờ đợi các đoạn điều chỉnh tiếp theo để tiến hành…

Hiện tại, xu hướng tăng điểm trung hạn đang dần rõ nét hơn với việc dòng tiền nội đổ vào thị trường khá dồi dào, thể hiện ở thanh khoản duy trì ở mức cao trên cả hai sàn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của thị trường là cần thiết để củng cố xu hướng trung hạn. Nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng đầu tư ở vùng giá thấp, tương ứng với vùng 507-512 điểm của chỉ số VN-Index, chú ý đến những cổ phiếu chưa tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua trên cả hai sàn HSX và HNX như BVH, HAG, GMD, CTG, PVX…

Theo Cafef

Comments are closed.