Không có đánh úp gì đâu!

05/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Lượng đặt bán ATC hôm nay không có tác dụng đánh úp người mua, mà ngược lại, họ có đủ thời gian để cân nhắc giá.

Thị trường ngày 4/6/2013:
Với cú dập lúc ATC hôm nay thì khó tìm thấy cổ phiếu nào có hình mẫu giá đủ tốt trên HSX. HNX thì bình thường, điều chỉnh và có chịu ảnh hưởng tí chút từ HSX. Nói chung cũng như các lần trước thì giao dịch dạng này mang tính cơ cấu danh mục một lần. Ngày mai thị trường sẽ ổn định trở lại.
Nói lượng bán ATC có ý đồ đánh úp thì thực ra là không phải. Lệnh ATC vào rất sớm và người mua hôm nay có thừa thời gian để quyết định sẽ vào lệnh hay không, ở mức giá nào. Khối lượng đặt trước từ đợt liên tục sang đợt ATC cũng có thể huy đi. Nói chung hôm nay người mua có quyền chọn giá. Vì vậy, nhìn mức thanh khoản khá cao lúc đóng cửa là dấu hiệu tốt, một sự chấp nhận rủi ro có tính toán.
Mức độ thiệt hại cho danh mục hiện hữu phụ thuộc vào các mã có giao dịch lớn của nước ngoài hay không. Có nhiều mã cũng chỉ giảm bình thường, chấp nhận được trong điều kiện thị trường bị chi phối tâm lý. Cổ phiếu nào không giảm thêm trong đợt đóng cửa và lượng giao dịch lớn có thể coi là tốt, thu hút sự chú ý của dòng tiền.
Đợt bán hôm nay dù là hoạt động một lần thì cũng không có nghĩa là thị trường sẽ đảo chiều ngày mai. Tăng giảm không ai biết trước cả, nhưng thị trường sẽ cân bằng trở lại. Cung cầu bình thường sẽ lại chi phối giá. Phiên hôm nay chắc chắn sẽ dẫn tới một điều, hoạt động cơ cấu danh mục, phân bổ lại dòng tiền trên thị trường sẽ diễn ra nhanh hơn. Sẽ có nhiều người chấp nhận cơ cấu lại danh mục hôm nay. Các mã nóng hôm nay đều sụt giảm mạnh hơn hẳn mặt bằng chung vì dòng tiền thoát ra mạnh hơn. Những mã rủi ro càng càng càng dễ bị cắt giảm trong một phiên thị trường yếu như vậy.
Không phải đến cuối phiên hôm nay mới nhận thấy dòng vốn vận động yếu đi. Dấu hiệu dòng tiền đạt đỉnh đã có từ trước, vòng quay margin đã đủ và không lớn thêm được bao nhiêu nữa. Tổng giao dịch phiên này khoảng 1.750 tỷ, vốn nội thuần 1.650 tỷ. Mặc dù so sánh từng phiên thì có phiên tăng phiên giảm, nhưng đến hôm nay là phiên giao dịch thứ 4 kể từ khi dòng vốn nội thuần đạt đỉnh 2.100 tỷ, xu hướng là dòng tiền yếu dần đi.
Trong tình trạng thị trường đang yếu đi, dòng tiền yếu đi thì giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh thêm nhưng mức điều chỉnh phụ thuộc vào mức tăng trước đó. Trên đường giá điều chỉnh cũng có sự phân hóa. Bình quân tuần trước vốn nội thuần là trên 1.800 tỷ. Tuần này dự kiến trong khoảng 1.400-1.500 tỷ có thể coi là dòng tiền quanh quẩn trong thị trường đạt mức ổn định và điều chỉnh sâu khó xảy ra.
Giao dịch:
Đến sáng nay thì cổ phiếu muộn nhất cũng đã về tài khoản. Cắt giảm danh mục là điều cần làm. SSI chạm mức stoploss ở 18.5, thoát bớt, chỉ lại một lượng hàng nhỏ để trading. Điều chỉnh stoploss với SSI xuống 18. Cắt giảm một phần với SCR dù chưa tới mức stoploss để cân bằng danh mục. Đưa tỉ trọng tiền/cổ về 70/30.
Blog chứng khoán: Không có đánh úp gì đâu! 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Cho tới gần 1h40 chiều nay, SSI vẫn được chống đỡ rất tốt ở tham chiếu 18.6. Ít nhất 3 lần bên bán tràn qua dư mua giá này và chặn dư bán nhưng không có thêm nhiều cổ phiếu khớp xuống dư mua 18.5. Đến thời điểm đó kể như không có người nào muốn chạy dưới tham chiếu.
Đột nhiên chỉ trong 1 phút, cả trăm ngàn cổ được đổ ra, chắc chắn có lệnh MP, khớp rất nhanh. Giao dịch chuyển biến đột ngột. Không rõ có phải mức 18.5 được nhiều người cùng xem là mức stoploss hay không nhưng tốc độ giao dịch cực cao, chỉ tính bằng vài phút. Quán tính giao dịch này là rất hiếm thấy trong điều kiện chưa có lệnh cài stoploss tự động. Giá 18.5 khớp tới gần 324k và sau đó thêm 211k nữa đổ ra giá 18.4 và đóng cửa 182k đổ ra lúc đóng cửa.
Tính ra khoảng 31% tổng Vol của SSI hôm nay là giao dịch dưới tham chiếu (717k), 28% giao dịch trên tham chiếu (654k). Khối lượng này cũng là cao, nhưng điều cần chú ý hơn là tâm lý thoát danh mục rất quyết liệt. SSI đang trong vùng điều chỉnh nhưng sự thay đổi tâm lý chỉ trong thời gian ngắn như vậy là đáng ngờ. Có lẽ hôm nay một bộ phận nhà đầu tư nào đó buộc phải cơ cấu danh mục.
Nếu quá khứ lặp lại – mà khả năng lớn là xảy ra – thì SSI sẽ có 4 phiên lao dốc mạnh. Như vậy cần thêm một phiên nữa. Đà giảm mạnh này khiến vùng giá trên 19 lại là một bull-trap lớn. Về kỹ thuật SSI được nâng đỡ trong vùng 17.9-18 trong phiên giảm ngày mai. Nếu có điều kiện phòng vệ tốt thì ngày mai có thể là cơ hội để đảo hàng hoặc trading T+1.
Blog chứng khoán: Không có đánh úp gì đâu! 2
SCR:
Hôm nay lại retest vùng hỗ trợ quanh mức 8. Giá Low ở mức 8 và khớp tới gần 1,3 triệu. Trạng thái giao dịch ở giá này thể hiện rõ lực đỡ: Bán xả thẳng xuống hơn 1,11 triệu và có chặn bán. Mua ăn lên dư bán 173k là hết và còn dư mua 421k. Khi bị chặn bán 8, không có lệnh bán xuống thấp hơn.
SCR đứng thứ 2 HNX với 46,2 tỷ giá trị khớp, hút tiền rất tốt. SCR vẫn có thể retest vùng 8 này thêm vài lần nữa. Vol giao dịch giá 8 càng nhỏ càng tốt, nếu bị chặn bán mà không có lệnh bán thấp hơn càng tốt. Cắt lỗ sát vùng này chỉ nhằm mục đích giảm rủi ro chung của danh mục xuống trong bối cảnh thị trường yếu tổng thể chứ không vì mục đích chờ mua thấp hơn. Nếu có cơ hội thì trading. Kịch bản tốt là SCR dao động hẹp gần mức 8 chờ cho thị trường êm trở lại. SCR đang có ngưỡng hỗ trợ tương đối cứng, có thể không giảm thêm bao nhiêu nữa.
Blog chứng khoán: Không có đánh úp gì đâu! 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Comments are closed.