Kế hoạch nới room ngoại sẽ được đệ trình vào tháng tới

06/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Vào tháng tới, các nhà quản lý Việt Nam sẽ đệ trình kiến nghị nới lỏng các qui định về sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty Việt Nam trong nỗ lực thu hút nhà đầu tư quốc tế đến với TTCK hiện đang nhỏ hơn 14 lần so với TTCK Singapore.

Trả lời phỏng vấn hôm qua (5/6), ông Vũ Bằng – Chủ tịch UBCK – cho biết sẽ nâng mức giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty đại chúng (hiện nay, tỷ lệ tối đa ở mức 49%). UBCK đã giúp Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch và kế hoạch này sẽ được trình lên chính phủ vào tháng tới.

Việt Nam nhìn nhận đầu tư nước ngoài là “chìa khóa” giúp TTCK phát triển. Kể từ đầu năm đến nay, TTCK Việt Nam đã đón lượng vốn ngoại lớn nhất kể từ năm 2008 và VN Index trở thành chỉ số có diễn biến tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa của TTCK Việt Nam hiện chỉ ở mức 44,6 tỷ USD, thấp hơn 14 lần so với mức 621,4 tỷ USD của TTCK Singapore – thị trường lớn nhất khu vực.

Theo ông Bằng, bước đột phá trong đầu tư nước ngoài sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của TTCK. Trong những năm gần đây cũng đã xuất hiện một số kiến nghị nhưng mới chỉ ở cấp thấp. Giờ đây, vấn đề này được chính thức đưa ra thảo luận và tham khảo ý kiến của các bộ ngành liên quan.

Kế hoạch cũng sẽ bao gồm việc cho phép nhà đầu tư ngoại mua cổ phần không có quyền biểu quyết biểu quyết để tăng tỷ lệ nắm giữ.

Giới hạn tỷ lệ sở hữu 

Theo kế hoạch, việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu sẽ được áp dụng với một số nhóm ngành hoặc được xem xét trong từng trường hợp. Việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài phải được chính phủ thông qua. Chính phủ sẽ tham khảo ý kiến của các bộ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Dominic Scriven – CEO của Dragon Capital – khẳng định nhà đầu tư rất mong đợi vào kế hoạch lần này. “Chúng tôi cần phải biết chính xác điều gì sẽ xảy ra, nhưng chắc chắn điều này sẽ tác động tích cực lên thị trường”.

Hiện nay, khối lượng giao dịch trung bình trong 1 ngày trên sàn HOSE ở mức khoảng 51 triệu USD. Trong khi đó, khối lượng trên sàn Singapore lên tới 1,34 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Kể từ đầu năm đến hết ngày 5/6, các nhà đầu tư quốc tế đã mua ròng 244 triệu USD cổ phiếu Việt Nam – cao nhất kể từ năm 2008. Được hỗ trợ bởi 8 lần hạ lãi suất cơ bản và sự kiện công ty quản lý tài sản VAMC được thành lập để dọn nợ xấu, chỉ số VN Index cũng đã tăng tới 46%.

Tiếp cận nguồn vốn

Ông Bằng cho rằng đà hồi phục của thị trường vẫn chưa thực sự bền vững bởi các công ty vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. 1/5 số công ty đang niêm yết có thể công bố kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm nay. Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả kế hoạch giải quyết nợ xấu, tái cấu trúc ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước của chính phủ.

Trong 5 tháng đầu năm, số doanh nghiệp có thể huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán đã giảm khoảng 50 – 60% so với cùng kỳ năm ngoái. “Khi các công ty tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn, hoạt động kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều và khi đó TTCK sẽ ổn định trở lại”, ông Bằng bổ sung thêm.

Sáp nhập hai sở giao dịch 

Trong năm nay, UBCK cũng sẽ trình lên chính phủ kiến nghị sáp nhập hai sàn HNX và HOSE. Năm ngoái, ông Bằng đã thông báo về kế hoạch này và đặt mục tiêu kiến nghị vào quý III/2012.

Theo ông, để tăng sức hút đối với nhà đầu tư, hai sàn có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm. UBCK cũng sẽ đưa ra kế hoạch phát triển chứng khoán phái sinh vào cuối năm nay.

Hồi đầu năm, biên độ giao dịch và tỷ lệ ký quỹ trên cả hai sàn đã được nâng lên. UBCK cũng đề xuất kéo dài chính sách miễn trừ và giảm thuế cho các giao dịch chứng khoán.

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

 

Comments are closed.