Chứng khoán chiều 10/6: Khối ngoại xả kỷ lục

10/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lực bán cực mạnh đã được xác nhận sau phiên giao dịch hôm nay khi khối ngoại có một phiên xả hàng dồn dập trên toàn bộ các blue-chips.

Do không có số liệu giao dịch bán của nhà đầu tư nước ngoài trên HSX nên đà giảm chiều nay hơi khó hiểu, được cho là xuất phát từ áp lực chốt lời của nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên thực tế số liệu sau giao dịch cho thấy giá trị cổ phiếu bán ra của khối này trên HSX hôm nay lớn nhất trong 4 phiên và chiếm khoảng 15% tổng giá trị khớp lệnh. Đặc biệt tất cả các blue-chips hàng đầu của HSX đều bị xả ròng ác liệt.

Riêng rổ VN30 chưa tính GAS đã bị bán ròng trên 104,6 tỷ đồng. GAS bị bán ròng gần 12,3 tỷ đồng nữa. Tính chung HSX bị khối ngoại bán ròng 115,7 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 4 phiên.

So với phiên cuối tuần trước khối ngoại đã tăng quy mô bán gần 30% về giá trị và 23% về khối lượng. Giá trị bán tăng mạnh hơn khối lượng bán vì hoạt động bán tập trung nhiều vào các blue-chips thị giá cao. Ghi nhận trong rổ VN30, chỉ có duy nhất CTG được mua ròng trên 1 tỷ đồng (1,65 tỷ) và tổng số lượng cổ phiếu được mua ròng chỉ là 8 mã.

Ngược lại, số cổ phiếu bị bán ròng lên tới 21 mã, trong đó 3 mã bị bán ròng lớn nhất là VIC (-20,1 tỷ), HAG (-27,2 tỷ), BVH (-15,1 tỷ). Còn 7 mã bị bán ròng từ 3 tỷ đồng trở lên.

Không rõ khối ngoại bắt đầu xả hàng mạnh từ thời điểm nào, nhưng HSX bắt đầu sụt giảm đột biến từ 13h30. Cả VN-Index lẫn VN30-Index bắt đầu lao dốc bất thường trong thời gian này và hứng chịu thêm đợt bán rất mạnh lúc đóng cửa, ép cả hai chỉ số xuống mức thấp nhất trong ngày. VN-Index chốt phiên giảm 0,65% so với tham chiếu, VN30-Index giảm 0,7%.

Rổ VN30 rất may mắn còn VNM, VIC, PVD, HSG, FPT, DRC, CSM tăng giá khá tốt. Thực ra VIC đã phải đóng cửa ở mức giá thấp nhất, mất gần hết đà tăng của phiên sáng. HSG cũng giảm 1,24% so với cuối phiên sáng. PVD thì bung mất giá trần, DRC giảm 1,28% so với phiên sáng…

Áp lực giảm của nhóm blue-chips khiến các chỉ số không đủ sức gượng dậy trong phiên chiều nay, đặc biệt là trong nửa cuối phiên chiều. Nếu khối ngoại tập trung bán vào nửa sau của phiên này thì có thể hoạt động cơ cấu danh mục sẽ sớm kết thúc.

Trước biến động của HSX, đương nhiên HNX không có nhiều cơ hội ngược dòng. Sàn Hà Nội sụt giảm chóng mặt trong cả phiên chiều cho tới trước 14h, khi HSX kết thúc giao dịch.

Những trụ cột chính của HNX chiều nay đều sụt giảm. Trong khi ACB vẫn ở tham chiếu thì SHB tụt trở lại một bước giá, thậm chí có lúc còn rơi xuống dưới tham chiếu. PVS biến động rất mạnh, từ mức 18.300 đồng cuối phiên sáng có lúc về 17.800 đồng. 15 phút cuối phiên PVS được kéo trở lại 18.100 đồng giúp HNX phục hồi.

Các cổ phiếu đầu cơ như BVS, KLS, VCG, PVX, SCR, VND chiều nay cũng dao động mạnh. HNX-Index và HNX30-Index đều tạo đáy lúc 14h, có lẽ do ảnh hưởng của HSX khá nhiều.

Trong 15 phút cuối, các mã đầu cơ và nhất là PVS có phục hồi giúp sàn Hà Nội tăng điểm. HNX-Index cho tới lúc đóng cửa đã nhảy lên trên tham chiếu, tăng 0,02% và HNX30-Index chỉ còn giảm 0,05%.

Thanh khoản hai sàn chiều nay vẫn giữ được ở mức cao mặc dù áp lực bán ra là mạnh. Điều đó chứng tỏ vẫn có hoạt động bắt đáy mạnh tham gia. HSX giao dịch thêm 392,4 tỷ đồng và HNX giao dịch 167 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.