Chứng khoán chiều 11/6: Đẩy mạnh cắt lỗ

11/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận VIC thì thanh khoản chiều nay thực ra là yếu ở cả hai sàn. Nhà đầu tư mạnh tay chốt lời khiến giá giảm mạnh.

VN-Index đóng cửa giảm 0,5% so với tham chiếu, tương đương giảm 0,28% riêng phiên chiều. VN30-Index giảm chung cuộc 0,51%, tức giảm thêm 0,22%. So với cuối phiên sáng, mức giảm của cả hai chỉ số chiều nay không mạnh. Tuy nhiên khoảng 20 phút đầu phiên, HSX lại có một đợt phục hồi, khiến đà giảm trong phần thời gian còn lại trở nên mạnh và sâu.

Những phút đầu phiên chiều, thị trường đã có chút phản ứng tích cực. Giá phục hồi đưa cả hai Index trên HSX vượt lên trên tham chiếu. Tuy nhiên đợt tăng ngắn này lại trở thành một “cú hồi dương” vì sau đó giá lại sụt mạnh trở lại. So với đỉnh cao của phiên chiều, VN-Index lúc đóng cửa đã giảm 0,6% và VN30-Index giảm 0,46%.

Áp lực cắt lỗ tỏ ra mạnh bất ngờ ở nhiều cổ phiếu khiến giá dao động cực mạnh. HSG là ví dụ: Cuối phiên sáng còn ở mức 48.600 đồng, tăng khoảng 1,46% so với tham chiếu. Chiều nay HSG lại trở thành “địa ngục” với những ai đã mua trong phiên sáng, khi giá tuột thẳng xuống mức thấp nhất 46.500 đồng trước khi bật nhẹ trở lại 47.200 đồng. Dù sao HSG cũng đã mất 2,88% so với phiên sáng và giảm so với tham chiếu 1,46%.

VCB là mã lớn có mức sụt giảm mạnh nhất. Vài phút đầu phiên chiều giá còn nhảy lên 31.700 đồng, mức tham chiếu. Từ sau 13h30, VCB bị bán ra ồ ạt và giá cắm thẳng xuống mức 31.200 đồng. Đóng cửa VCB chỉ nhích lên được một bước giá và vẫn giảm so với tham chiếu 1,26%

Hàng loạt cổ phiếu khác từ tăng giá cuối phiên sáng lùi lại tham chiếu trong phiên chiều, nhiều mã giảm sâu hơn như CII, CTG, EIB, FPT, GAS, GMD, HAG, HPG, MBB, REE, SSI…

 

Đà giảm ở nhóm blue-chips không hẳn xuất phát từ lực bán của nhà đầu tư nước ngoài dù một vài mã đúng là khối lượng bán của khối này áp đảo. Giá trị bán ròng trong rổ VN30 của khối ngoại vào khoảng 15,9 tỷ đồng. Phiên hôm qua quy mô bán này là 104,6 tỷ đồng.

Quy mô bán ra với các mã cá biệt cũng giảm đi. VIC hôm nay chỉ còn bị bán ròng 11,5 tỷ đồng (phiên trước là 20,1 tỷ đồng). BVH đứng thứ hai với -7,1 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa hôm qua. HAG, DPM, DIG cũng bị bán nhẹ hơn nhiều, trong khi GMD, HSG, MSN, PVD, PVF được quay sang mua ròng. Chính áp lực bán tăng lên từ nhà đầu tư trong nước đã gây ra sức ép lớn như vậy.

 

Sàn Hà Nội nếu không có 15 phút cuối phiên biến động tốt thì cũng chịu chung số phận như HSX. HNX xuất hiện một số cổ phiếu lớn phục hồi giá nhẹ, giúp cho hai chỉ số chuyển biến tích cực về cuối phiên. HNX-Index đóng cửa chỉ còn giảm 0,17% so với tham chiếu, thực ra là đã tăng nhẹ so với cuối phiên sáng. Riêng HNX30-Index lại giảm mạnh hơn phiên sáng và đóng cửa giảm 0,53%.

Vài phút cuối phiên HNX có thay đổi giá ở ACB. Cổ phiếu này quay trở lại được mức tham chiếu và cất đi gánh nặng giảm giá cho hai chỉ số. SHB dao động liên tục nhưng rốt cục vẫn dưới tham chiếu 1,37%. PVS chiều nay có lúc tụt xuống tận 17.700 đồng, giảm 2 bước giá so với cuối phiên sáng. PVS đóng cửa vẫn giảm 1,1% so với tham chiếu.

Trong các mã đầu cơ, nỗ lực đáng kể nhất là VCG. Cổ phiếu này khi HSX đóng cửa vẫn đang lẹt đẹt ở giá 12.300 đồng, nhưng 15 phút cuối tăng lên 12.600 đồng. VND cũng giao dịch tốt lên vài phút cuối, tăng nhẹ 1,05%. PVX, SCR, BVS cũng thu hẹp được mức giảm một chút.

Thanh khoản của hai sàn trong phiên chiều nay hơi yếu. HSX giảm 13%, đạt 342,2 tỷ đồng. HNX giảm 18%, đạt 137,8 tỷ đồng. Ảnh hưởng về điểm số vẫn chủ yếu đến từ các blue-chips vốn hóa lớn mất giá. Tuy nhiên sự thận trọng của nhà đầu tư khiến lực mua yếu hơn so với phiên trước.

Theo Vneconomy

Comments are closed.