Khối ngoại bán ròng tới khi nào?

17/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Các CTCK tỏ ra thận trọng với triển vọng ngắn hạn của thị trường và đều khuyến nghị NĐT thận trọng trước động thái bán ròng của khối ngoại và chốt lời tại một số mã đã có lực tăng tốt trong thời gian qua.

Tuần qua, VN-Index giảm liên tiếp tổng cộng 12,92 điểm trong 5 phiên, trung bình, chỉ số giảm 2,58 điểm/phiên.

Với tốc độ giảm điểm như tuần qua thì VN-Index sẽ chạm mốc 500 điểm chỉ vài phiên nữa. Khi nào khối ngoại ngừng bán ròng đang là câu hỏi khó trả lời của thị trường.

Khối ngoại đã bán ròng gần 1.000 tỉ đồng

Được hậu thuẫn bởi động thái mua ròng liên tiếp của khối ngoại trong quý đầu năm, thị trường liên tiếp tạo các đỉnh ngắn hạn. Đến trung tuần tháng 5 khối này đã mua ròng ở mức cao kỉ lục nếu tính theo đơn vị tuần, đạt trên 642 tỉ đồng mua ròng trong tuần từ 13.5 – 17.5. Bất ngờ, bắt đầu từ tuần cuối tháng 5, khối ngoại quay ra bán ròng liên tiếp cho tới nay. Phiên bán ròng mạnh nhất của khối ngoại phải kể tới phiên giao dịch ngày 12.6 khi khối này bán ròng trên HSX tới 194,5 tỉ đồng trên sàn (chưa tính thỏa thuận). Trong đó, thống kê tại rổ VN30 cho thấy toàn rổ bị khối ngoại bán ròng khoảng 146,7 tỉ đồng.

Các nghi vấn đều tập trung vào các quỹ ETFs cơ cấu danh mục. Con số trên cũng là mức bán ròng lớn nhất trong một phiên qua các giao dịch khớp lệnh của HSX kể từ giữa tháng 9.2011. Về cường độ bán ròng lần này cũng được đánh giá là vượt xa các kỳ tái cơ cấu danh mục trước đó và là phiên bán ròng liên tục thứ 9 của khối ngoại. Tổng giá trị vốn rút ròng trong 9 phiên này lên tới 688,8 tỉ đồng, không tính các giao dịch thỏa thuận. Cho tới phiên giao dịch ngày 14.6, khối ngoại cũng lặp lại kịch bản cũ khi xả hàng mạnh vào cuối phiên. Trong rổ VN30 có 15 mã bị khối ngoại xả trên 100.000 đơn vị bằng lệnh ATC, trong đó 5 mã xả trên 300.000 đơn vị. Tổng lượng bán ròng của khối ngoại trên HSX đạt 150,05 tỉ đồng. Như vậy, nếu tính từ tuần giao dịch cuối tháng 5 tới nay (từ ngày 27.5) thì lượng bán ròng của khối ngoại đã lên tới 955,9 tỉ đồng.

Áp lực bán sẽ còn tiếp tục

Các CTCK hiện đều tỏ ra thận trọng với triển vọng ngắn hạn của thị trường và đều khuyến nghị NĐT thận trọng trước động thái bán ròng của khối ngoại và chốt lời tại một số mã đã có lực tăng tốt trong thời gian qua. Không có CTCK nào khuyến nghị NĐT tăng tỉ trọng CP trong danh mục. Áp lực bán ròng của khối ngoại đang được coi là áp lực đè nặng lên thị trường và sẽ có tác động trực tiếp tới những mã mà khối này đang nắm giữ mà chủ yếu là các bluechips.

CTCK MB (MBS) trong bản tin cuối tuần qua lại một lần nữa khẳng định xu hướng bán ròng của họ vẫn tiếp diễn cho thấy một số NĐT nước ngoài đang rút vốn khỏi TTCKVN. “Chúng tôi đánh giá, áp lực bán của các NĐT nước ngoài đến từ xu hướng rút vốn của các quỹ đầu cơ quốc tế khỏi các thị trường mới nổi và Việt Nam chịu ảnh hưởng chung của xu thế này. Chúng tôi đánh giá các NĐT nước ngoài sẽ tiếp tục bán ròng trong thời gian tới”, MBS nhận định.

Vậy NĐT nên làm gì với động thái này? Theo một số lời khuyên của chuyên gia trong ngành, các mã không nằm trong nhóm VN30 hay HNX30 sẽ vẫn có cơ hội. Hiện tại trên thị trường, dòng tiền cũng đã dịch chuyển từ các mã có mức vốn hóa lớn sang các mã có vốn hóa trung bình và nhỏ. Trong số này, các mã có kết quả kinh doanh tốt hay một số mã thuộc nhóm tài chính cũng đang được chú ý. Ở góc nhìn ngược lại, hầu hết các mã bluechips sau thời gian cơ cấu danh mục của khối ngoại cũng sẽ giảm giá và có thể sẽ là cơ hội mua ở mức giá thấp hơn.

Thêm một thông tin là quỹ Market Vector Vietnam ETF (VNM) theo công bố đã không thêm bớt mã CP nào trong rổ mà chỉ thay đổi tỉ trọng các mã đầu tư theo hướng hợp lí hơn. Điều này sẽ giúp thị trường đỡ được phần nào các xáo trộn khi có không ít quyết định đầu tư dựa theo quỹ này.

Theo Lưu Thuỷ

Lao động

Comments are closed.