Gãy “đòn”?

18/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Rất hiếm cổ phiếu thoát được áp lực sụt giảm mạnh hôm nay, bất kể là tốt xấu, giá cao hay thấp so với mức hỗ trợ.

Thị trường ngày 17/6/2013:
Rất hiếm cổ phiếu thoát được áp lực sụt giảm mạnh hôm nay, bất kể là tốt xấu, giá cao hay thấp so với mức hỗ trợ. Giao dịch hôm nay thể hiện sự lo lắng cao độ: Đầu tiên là bán dồn một chập, giá hồi lại một chút và đi ngang, sau đó lại sụt mạnh thêm một nhịp nữa. Đến chiều thì sự hoảng loạn là khá rõ, chấp nhận bán rất thấp.
Mức giảm quá rộng ở rất nhiều mã đã khởi động làn sóng cắt lỗ kỹ thuật để hạn chế thiệt hại, đặc biệt là nếu sử dụng vốn vay. Báo cáo của một số công ty chứng khoán cho biết mức margin đang giảm xuống. Không rõ mức độ thống kê tổng thể như thế nào nhưng căn cứ vào quy mô giao dịch thì mức độ không lớn bằng hồi tháng 2. Thị trường chỉ có một tuần cuối tháng 5 vừa qua là vốn nội thuần đạt giá trị bình quân trên 1.800 tỷ/phiên.
Phiên giảm hôm nay khá rộng và sâu nhưng vẫn chưa phải là hoảng loạn hết mức. Điểm số giảm lớn chủ yếu do các mã lớn mất giá quá mạnh cũng như hàng cơ bản bị đầu cơ quá lố. Nhưng mức rủi ro liên quan đến ẩn số margin là không ước đoán được, không nên mạo hiểm lúc này. Duy trì danh mục cân bằng hoặc tỉ trọng cổ thấp, xiết chặt mức cắt lỗ, giải phóng margin càng sớm càng tốt.
Lực bán hôm nay có sự kết hợp cả trong nước và nước ngoài. Quy mô rút vốn của nước ngoài có giảm nhưng chưa rõ ràng (giảm bán 12% cả 2 sàn, không tính thỏa thuận). Mức mua vào nếu trừ VIC đột biến thì cũng không tăng bao nhiêu. Biến động intraday của giá phổ biến là giảm dần, đóng cửa sát hoặc bằng mức Low, tức là áp lực thoát ra mạnh hơn, cầm trịch được dao động. Cầu bắt đáy cũng vào mạnh hơn giúp thanh khoản tăng. Dòng vốn luân chuyển là trên 1.700 tỷ và vốn nội thuần trên 1.560 tỷ. Nếu tính theo Index thì hôm nay là mức giảm trong ngày mạnh nhất hơn 2 tháng giao dịch. Có lẽ mức giảm rộng này đã khuyến khích hoạt động bắt đáy tăng. Tuy nhiên việc bắt đáy mà không khống chế được rủi ro T+ vẫn rất cao, không ai có thể biết trước lực cắt margin và lực bán của nước ngoài sẽ ở mức nào.
Giao dịch:
Hơi choáng với lực bán hôm nay, phá hết các mức hỗ trợ kỹ thuật ở các mã. SSI lúc bị ép qua 18.2 thì Vol lại hơi cao, quyết định chờ thêm xem quán tính đến đâu. Bán chững lại ở 18, chấp nhận mạo hiểm bắt đáy SSI giá 18. SCR đang thử thách mức stoploss 7.5, giữ thêm một phiên để quan sát. Nâng tỉ trọng cổ phiếu lên 50%.
Blog chứng khoán: Gãy “đòn”? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay bị bán mạnh hơn dự kiến rất nhiều, xuyên thủng cả vùng 18.3-18.2. Đây là ảnh hưởng của quán tính giao dịch và thị trường chung rất xấu. Giá Low về 18 và không có lệnh bán thấp hơn ngay cả lúc bị chặn bán. Một lượng lớn cầu chấp nhận bắt giá 18, khớp 551k, dày nhất trong các bước giá (33% tổng Vol).
SSI gãy vùng 18.2-18.3 là khá nguy hiểm, có nguy cơ về tận 17.5 nhưng sức ép một phiên chưa chắc chắn về khả năng nay. Cầu đỡ giá 18 được duy trì cho đến hết đợt liên tục, đỡ được khoảng 340k xả thẳng xuống kể từ 1h30. Lượng bán ATC hơn 67k, không lớn. SSI không nằm trong diện bị nước ngoài xả mạnh, chủ yếu là chịu ảnh hưởng chung. Tổng mức xả từ 18 trở xuống trong đợt 3 là 143k, còn dư bán 18 trên 10k.
Vol tăng 93%, xấp xỉ mức bình quân 20 ngày, một lượng lớn hình thành trong giai đoạn giá bị ép xuống 18, dư mua 17.9-17.8 lớn. SSI đang hút được cầu bắt đáy theo chiều giá giảm. Cầu đỡ đang tích cực. Nếu nhịp giảm đầu phiên ngày mai có biên hẹp và Vol thấp, khả năng SSI bật trở lại là cao. Mục tiêu là trên 18.3. Cầu đẩy vào càng sớm và càng mạnh càng tốt.
Blog chứng khoán: Gãy “đòn”? 2
SCR:
Giá Low có lúc về tận 7.4 và bị chặn bán, SCR rơi vào tình trạng xấu trên phương diện kỹ thuật. Khối lượng xả rất lớn bẻ gãy 7.6-7.5, khớp gần 2,1 triệu (56% tổng Vol) chứng tỏ có cầu chọn đỡ ở đây và cung xả cũng rất mạnh. Từ 1h30 trở đi SCR được đỡ tốt ở 7.4 và lệnh ăn lên dư bán 7.5 khoảng 350k.
Tổng cầu đã tăng trở lại 19% so với phiên trước nhưng mới chỉ là cầu đỡ. Vol tăng 62% nhưng vẫn thấp hơn bình quân. SCR cần phải có phản ứng tích cực vào ngày mai, giá cần trở lại 7.6. Nếu không phải giảm tỉ trọng xuống.
Blog chứng khoán: Gãy “đòn”? 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Comments are closed.