Xả ATC, vấn đề tâm lý hay dòng tiền?

19/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Hôm nay HSX vẫn bị nước ngoài xả mạnh, nhưng rõ ràng là cầu nội vẫn đỡ tốt vì không ai nhìn thấy lệnh xả cả. Khối lượng bán chẳng kém gì các đợt ATC trước đây, nhưng cầu vẫn cân được. Như thế vấn đề có khi chỉ là tâm lý chứ không phải dòng tiền.

Thị trường ngày 18/6/2013:
Giá bất ngờ tăng hoặc hồi tốt lúc đóng cửa ở hai sàn khiến rất nhiều cổ phiếu hình thành hình mẫu giá đảo chiều với mức Close > Low rất rộng. Giao dịch có phần lạc quan hơn về cuối phiên nhờ không còn áp lực bán ATC nữa. Đây mới là điều kích thích tâm lý, còn phần lớn thời gian trước đó, bắt đáy chỉ tạo được chuyển động giá bình thường, nếu không muốn nói là yếu.
Chưa có gì đáng để ăn mừng hôm nay, dù giá trị danh mục đa số là phục hồi hoặc bắt đáy có lãi trong phiên. Nếu giá không được đẩy lên lúc chốt thì phiên hôm nay mừng lắm cũng chỉ là “cầm máu” ở một số cổ phiếu. Ngay cả khi giá đóng cửa rất tốt (so với dao động trong phiên) thì cũng rất hiếm cổ phiếu đạt được độ phục hồi đủ mạnh.
Áp lực bán ATC dừng thì tâm lý sẽ cởi mở hơn, đỡ phải lúc nào cũng thấp thỏm không biết hành động thế nào trong phiên cho vừa, thành quả có thể bay sạch lúc đóng cửa. Đây cũng là thay đổi tốt cho thị trường. Hôm nay HSX vẫn bị nước ngoài xả mạnh, nhưng rõ ràng là cầu nội vẫn đỡ tốt vì không ai nhìn thấy lệnh xả cả. Khối lượng bán chẳng kém gì các đợt ATC trước đây, nhưng cầu vẫn cân được. Như thế vấn đề có khi chỉ là tâm lý chứ không phải dòng tiền.
Với kết thúc khá đẹp hôm nay đương nhiên khả năng tăng giá tiếp ngày mai là cao nhưng cũng không đến mức “khét lẹt”. Giao dịch đẩy giá cuối phiên chưa đột biến (giao dịch độ 82 tỷ), cần thêm một phiên nữa mới biết được cầu có đủ lực duy trì áp lực giá tăng hay không, hay hôm nay chỉ là một biến động bất thường. Nếu so với mức phục hồi cần có (hồi 50% biên giảm hôm qua) thì mức hồi hôm nay là yếu. Trên phương diện kỹ thuật, với những phiên hồi có hình mẫu giá đẹp sau chuỗi phiên sụt mạnh như hôm nay nhưng giá Close vẫn không qua được 50% mức giảm hôm qua thì cần thêm ít nhất 1 phiên nữa để chắc chắn.
Dòng tiền hôm nay cũng chưa mạnh, tổng khớp hơn 1.200 tỷ, vốn nội thuần hơn 1.115 tỷ, giảm 29%. Cầu đẩy còn rụt rè, có thể vì chỉ tập trung vào đợt đóng cửa. Hôm nay là khởi đầu rất thuận lợi, đặc biệt là tâm lý, dòng tiền cần tăng lên ngày mai.
Giao dịch:
Giá chủ yếu là lình bình không rõ ràng trong cả phiên, chỉ có 15 phút cuối là được kéo lên, không phản ứng gì được. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Xả ATC, vấn đề tâm lý hay dòng tiền? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Thót tim hôm nay với kiểu giao dịch rất khó chịu ở SSI. Ngay từ 9 rưỡi trở đi đã bị kiềm chế ở tham chiếu 18, giá có lúc sụt xuống 17.8, tuy khối lượng không lớn nhưng bị xả rất mạnh ở 17.9. Đến tận những phút chót của buổi chiều SSI vẫn có lệnh xả xuống dư mua 17.9 và một ít lệnh ăn lên dư bán 18. Đến tận lúc dồn lệnh đóng cửa SSI mới được bơm thêm lệnh mua ATC kéo giá lên 18.2.
84% tổng Vol của SSI hôm hay là giao dịch ở hai giá 18-17.9, tức là lượng xả vẫn chiếm ưu thế. Chỉ có 5k bị xả xuống 17.8, coi như không có nên nhìn chung biên giảm hôm nay là hẹp, Vol giảm 49% tức là xả hàng đã nhẹ đi nhiều. Cho đến trước lúc đóng cửa thì SSI cũng giao dịch trong dự kiến hôm qua, chỉ là cách thức ép giá rất khó chịu, không biết lúc nào cầu sẽ tăng trở lại hoặc có cầu đẩy hay không.
Cầu đẩy trở lại 18.2 là tốt nhưng không thực sự mạnh. Phiên tới SSI phải thể hiện sức mạnh tốt hơn. Dù sao mức 18 cũng đã được nâng đỡ đủ tốt thì triển vọng vượt lên được 18.3 là sáng. SSI suốt nhiều tháng qua chưa thể gọi là có sóng tăng mà vẫn là dao động. Nếu nhìn vào các chỉ báo dao động thì SSI đang bị quá bán. SSI không bị sức ép của nước ngoài nên khi thị trường bình tĩnh trở lại thì sẽ quay lại trạng thái dao động bình thường trong khoảng 18.2-19.
Blog chứng khoán: Xả ATC, vấn đề tâm lý hay dòng tiền? 2
SCR:
SCR đã trụ được ở 7.5, dù độ hồi chưa đạt yêu cầu, vẫn bị chặn bán dày ở 7.6. Giá Low xuống 7.2 nhưng chỉ khớp 300 cổ ngay cả lúc bị chặn bán 7.3 khá dày. Mức dao động giảm như vậy cũng là hẹp, trong vòng 1 bước giá dưới tham chiếu. Từ 10h30 trở đi SCR đã được mua chặn đỡ ở 7.3 với khối lượng ổn định. Có lúc cầu dồn trên 1 triệu vào 7.2. SCR có dấu hiệu được đỡ khi giá giảm dù cầu này chưa thực hiện đẩy mạnh. 15 phút cuối lệnh mua lớn vào giải quyết dư bán 7.5 khá gọn, khớp trên 700k.
Ngày mai SCR có triển vọng cao là kéo qua được 7.6. Nếu cầu chốt giữ 7.6 tốt thì vùng dao động cũ vẫn chưa bị phá vỡ. Phân bổ khối lượng theo giá thì hôm nay SCR giao dịch cân bằng quanh tham chiếu, khoảng 50% giao dịch ở tham chiếu và phần còn lại chia đều cho 2 giá trên và dưới. Lượng khớp mua ăn lên dư bán 7.5 hôm nay cao gần gấp đôi hôm qua. Nếu có thêm một phiên tăng với nến đẹp nữa, không bị ép lùi lại quá mạnh thì SCR sẽ tích cực hơn nhiều.
Blog chứng khoán: Xả ATC, vấn đề tâm lý hay dòng tiền? 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Comments are closed.