Chứng khoán 19/6: Dòng tiền “né” blue-chips?

19/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thanh khoản tiếp tục tụt giảm mạnh trong phiên chiều nay nhưng giá cổ phiếu lại tích cực hơn phiên sáng. Cả hai sàn đều đi lên nhưng “chất lượng” không đồng đều.

 

VN-Index đóng cửa tăng 0,9% so với tham chiếu, VN30-Index tăng 0,7%. HNX-Index tăng 0,05% và HNX30-Index giảm 0,36%. Ảnh hưởng của các cổ phiếu lớn khiến hai sàn lạc nhịp.

HSX tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn. VN-Index tăng riêng chiều nay khoảng 0,25% so với cuối phiên sáng. VN30-Index tăng 0,19%.

 

Mức tăng này không mạnh và không đủ khác biệt do hầu hết các cổ phiếu lớn của rổ VN30 không đi thêm được bao xa. GAS ổn định mức tăng 1,68% từ cuối phiên sáng, tức là dập chân tại chỗ trong phiên chiều. VNM cũng vậy, giữ nguyên mức tăng 1,5%. VCB tuy có thoát khỏi giảm giá nhưng cũng chỉ dừng lại ở tham chiếu, coi như cất được gánh nặng cho Index. Hai cổ phiếu lớn là MSN và VIC phần lớn thời gian vẫn giảm giá như từ cuối phiên sáng nhưng lại không sâu thêm và chốt phiên ở tham chiếu.

Biến động mạnh hơn nằm ở một số cổ phiếu vốn hóa trung bình khác. BVH tăng khá từ 48.900 đồng lên 49.800 đồng trước khi lùi nhẹ về 49.500 đồng khi đóng cửa. BVH là cổ phiếu ảnh hưởng nhiều nhất đến chỉ số trong chiều nay. DPM, HAG, CTG, DRC, EIB, STB là những mã có cải thiện giá, trong khi HPG, PVD, HSG, PVF, REE, SSI lại là những mã yếu đi.

Xu hướng tăng giá nở rộ khá mạnh ở các cổ phiếu nhỏ. Độ rộng của HSX chiều nay mở rộng lên 22 mã trần và 112 mã tăng, tốt hơn nhiều so với phiên sáng. Có lẽ nhà đầu tư vẫn còn lo ngại hiện tượng xả hàng ở các cổ phiếu lớn, và trong bối cảnh đó, các mã nhỏ lại có cơ hội đẩy giá dễ dàng hơn. Do mức tăng chủ yếu xuất phát từ các mã vốn hóa nhỏ và trung bình nên Index không có sự bứt phá khác biệt so với phiên sáng.

 

HSX cũng có một phiên đóng cửa bình thường hôm nay. Các chỉ số có giảm nhẹ một chút so với cuối đợt khớp lệnh liên tục nhưng giao dịch không có gì đặc biệt, các lệnh bán bình thường. Mặc dù vậy khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng khá nhiều, khoảng 69,4 tỷ đồng trên HSX không kể thỏa thuận. Đây cũng đã là mức bán yếu hơn nhiều so với 150,5 tỷ đồng hôm qua.

Rổ VN30 bị bán ròng 68,4 tỷ đồng. Mức bán này cũng đã giảm hơn một phần ba so với phiên trước. Các giao dịch bán ròng cũng không có gì đặc biệt, trừ số ít cổ phiếu như HAG, PVD, STB. Ngoài rổ này, khối ngoại bán mạnh HQC, PPC trong khi mua vào FCN, ITA, PET.

Sàn Hà Nội chiều nay lạc nhịp giữa hai chỉ số, trong khi HNX-Index nhích nhẹ qua tham chiếu thì HNX30-Index vẫn giảm. Nguyên nhân là lực đẩy chủ đạo ở ACB tác động đến chỉ số chính. ACB bất ngờ có một phiên chiều giao dịch mạnh mẽ, tăng 1,24% so với tham chiếu. Các cổ phiếu khác vốn phản ánh tỉ trọng cao trong rổ HNX30 như SHB, PVS lại không tăng giá.

Các cổ phiếu đầu cơ giao dịch không tốt. VCG là cổ phiếu đáng chú ý nhất trong nhóm này phiên trước chiều nay tăng yếu, chỉ trên tham chiếu một bước giá. Còn lại BVS, KLS, VND, PVX, SCR chiều nay lại sụt giảm. Cũng giống như HSX, độ rộng của HNX chiều này có mở rộng hơn và tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu nhỏ ngoài rổ HNX30.

Thanh khoản chiều nay yếu ở hai sàn. HSX chỉ khớp thêm được 241,6 tỷ đồng, giảm 6%, nhưng là mức thấp nhất trong 24 phiên. HNX giao dịch rất kém, chỉ đạt 90,1 tỷ đồng, lần đầu tiên sau 4 tuần sàn này lại chứng kiến phiên chiều dưới 100 tỷ đồng giá trị.

Dòng tiền yếu nên lực đẩy ở các cổ phiếu lớn không đủ mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá nhóm này không đi thêm được. Ngược lại, nhóm cổ phiếu nhỏ thị giá thấp có khả năng biến động mạnh hơn với với lượng tiền nhỏ.

Theo Vneconomy

Comments are closed.