Quá thận trọng!

20/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thanh khoản bất ngờ giảm quá mạnh và giao dịch không thực sự hào hứng, bull-trap trong phiên xuất hiện nhiều. Thị trường cần thêm thời gian để ổn định lại. 

Thị trường ngày 19/6/2013:
Mức vốn luân chuyển hôm nay rút xuống chỉ còn quanh 950 tỷ và vốn nội thuần dưới 800 tỷ. Lý giải duy nhất cho hiện tượng sụt giảm gần một phần ba mức thanh khoản chỉ qua một đêm, là nhà đầu tư ngại rủi ro hơn, thận trọng hơn, tạm dừng giao dịch để quan sát.
Điều này có vẻ trái ngược với kỳ vọng hôm qua. Sau cú giật chiều qua, nhiều người tự tin hôm nay thị trường sẽ “cháy khét”. Thực ra nếu đúng với chuyển biến tâm lý từ lo ngại sang tích cực, thì nhà đầu tư phải có khuynh hướng mua vào nhiều hơn. Hôm nay điều đó không diễn ra. Thị trường chuyển động thận trọng, mã lớn kéo chỉ số, một ít hàng penny tăng giá mạnh.
Từ cơ sở tổng cầu, sức mua được đo bằng khối lượng đặt thực tế, đã giảm. Một lượng lớn trong số này cũng là dư mua, tức là mới ở dạng cầu tiềm năng, không nâng giá lên cao hơn để có thể khớp được. Mua bị động cũng là một biểu hiện của sự thận trọng, từ chối các cơ hội khi giá biến động tăng trong phiên.
Thị trường cơ bản là tăng, nhưng nhiều cổ phiếu vẫn không đủ mức biến động để xác nhận khả năng tạo đáy ngắn hạn chắc chắn. Nhiều mã còn quay lại sụt giảm thêm. Người mua đã để lỡ cơ hội tốt kích thích tâm lý dễ dàng. Dù vậy thị trường hôm nay cũng không phải là xấu, tùy từng mã mà độ tin cậy về khả năng tạo đáy khác nhau. Với mức thanh khoản yếu như vậy thì thị trường sẽ cần nhiều phiên hơn để hình thành vùng giá ổn định trước khi có chuyển biến mới rõ ràng.
Giao dịch:
Cắt lỗ với SCR hôm nay, giao dịch rất tệ. Ban đầu chỉ tính giảm tỉ trọng xuống một nửa, vẫn đặt cửa cho vượt 7.6. Nhưng sau giao dịch quá yếu, chấp nhận cắt tiếp mức 7.4. Chỉ để lại một phần nhỏ cho cơ hội trading dưới giá 7 và phần cổ tức chưa về. Điều chỉnh stoploss cho SCR xuống 6.5, chưa tính cổ tức bằng cổ phiếu cho 5% còn lại và cổ tức cho 10% bán hôm nay. Thu hẹp danh mục còn 75/35.
Blog chứng khoán: Quá thận trọng! 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Không hiểu sao lúc đóng cửa SSI lại có cầu đỡ kém như vậy, chỉ một khối lượng rất nhỏ (39k) cũng đè qua 18.2, ép giá Close về 18.1. Sau phiên được kéo lên hơi khiên cưỡng hôm qua, kỳ vọng hôm nay cầu đẩy thể hiện sức mạnh tốt hơn, nhưng thực tế lại không được. SSI không có cầu đẩy mà chỉ có cầu đỡ. Toàn bộ khối lượng giao dịch từ tham chiếu trở xuống, Vol giảm 43%, ở mức thấp nhất trong 22 phiên, như vậy nếu xét từ yếu tố bán thì cung đang giảm mạnh.
Vấn đề là SSI chưa có cầu đẩy. Lượng lớn cứ chặn quanh 18. Điều này không hỗ trợ gì cho dao động, chỉ giúp củng cố mức 18. Với mức độ giao dịch hiện tại, nếu thị trường bình thường, khả năng gãy 18 là thấp. Trong kịch bản xấu, SSI sẽ retest 18 nhiều phiên nữa thì Vol càng thấp càng tốt. Lượng giao dịch giá 18 hôm nay là 42k, giá 18.1 là 259k. Đây là con số để so sánh áp lực bán xuống vùng này những phiên tới.
Blog chứng khoán: Quá thận trọng! 2
SCR:
SCR hôm nay chuyển biến rất xấu, bên mua chỉ chốt giữ được mức tham chiếu 7.5 trong thời gian ngắn. Ban đầu cầu ăn lên dư bán 7.5 chậm chạp, khoảng 415k và chặn mua chút xíu. Vol thời điểm này rất kém, tốc độ giao dịch chậm hơn nhiều những phiên trước. SCR không cho thấy có khả năng nào lấy lại 7.6.
Giao dịch sau đó cho thấy rất nhiều người chấp nhận cắt lỗ mức 7.4. Nói chung quan điểm là gần giống nhau khi SCR không tỏ rõ được một lực đẩy mạnh mẽ nào, ít nhất là có lệnh ăn qua tham chiếu một cách rõ ràng. Mức 7.4 khớp tới 1,47 triệu, toàn lệnh lớn xả xuống dư mua ở đây, cắt lỗ rất dứt khoát. Lúc gần 2h có một số lệnh mua lớn ăn lên dư bán 7.4, khiến lượng chặn bán ở đây vơi đi đáng kể. Nhưng áp lực xả vẫn áp đảo, SCR lại yếu đi những phút cuối. Khoảng hơn 1 phút cuối SCR bị xả 280k xuống 7.3 bằng nhiều lệnh lớn. Tổng lượng xả giá này cả phiên là 565k, khá cao. Tham chiếu ngày mai chỉ còn 7.3.
Trên phương diện kỹ thuật, SCR đang xấu đi. Khi không cho thấy sức mạnh cần có để giá quay lại trên 7.6, hoặc ít nhất là 7.5 thì khả năng sụt sâu hơn là lớn. Các chỉ báo kỹ thuật, động lượng thể hiện khả năng sụt giảm trong vòng 2 phiên tới. Mức hỗ trợ trước mắt trong vùng 6.8-7. Nếu tính theo Fib thì hỗ trợ 61,8% ở khoảng 6.5. Nếu SCR còn hấp dẫn thì người mua sẽ vào dần khi giá xuống dưới 7. Vol hôm nay giảm 21%, rất yếu với mức sụt giá mạnh 2,67% so với tham chiếu và Close < High > 2,7%, Close = Low, thể hiện cầu đỡ kém. Hôm trước cầu có ra oai cả triệu ở 7.2, hôm nay không thấy. Tổng cầu giảm 25%, lệnh bán lớn.
Blog chứng khoán: Quá thận trọng! 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
Theo Vneconomy

Comments are closed.