Chứng khoán chiều 24/6: “Cơn lốc” bán ròng vẫn chưa ngớt

24/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mặc dù không có đợt xả mạnh lúc đóng cửa nhưng tính chung cả phiên thì khối ngoại tiếp tục bán ra rất mạnh. Hầu hết những cổ phiếu trụ vẫn là đối tượng bị “xả” nhiều nhất.

Cũng không phải tất cả những cổ phiếu vốn hóa hàng đầu của HSX sụt giảm sâu hôm nay là do khối ngoại bán, nhưng việc xả hàng mạnh ở 19/30 mã thuộc rổ VN30 chắc chắn gây tác động lớn lên cung cầu. Riêng rổ này tiếp tục bị bán ròng khoảng 170,7 tỷ đồng nữa, sau khi đã phải hứng chịu mức xả ròng tới 391,9 tỷ đồng của phiên cuối tuần trước.

Xét về cường độ, áp lực bán của khối ngoại tại nhóm blue-chips đã giảm đi, nhưng một số mã vẫn ghi nhận quy mô rút vốn ròng trên 10 tỷ đồng hôm nay như BVH, DPM, HAG, STB, VCB, VIC. Nhiều mã khác cũng bị bán mạnh như HPG, HSG, MSN, OGC, PVF, SBT.

Giao dịch của các cổ phiếu vốn hóa lớn chiều nay cũng có chút giằng co. Riêng MSN chuyển sang giao dịch rất kém, giá thậm chí còn lùi về mức sàn. Giảm 6,57%, MSN ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chỉ số của HSX.

Bù lại mức giảm cuối phiên của MSN, vài mã lớn khác có độ phục hồi nhẹ. Mức hồi này chủ yếu là so sánh với thời điểm các cổ phiếu chạm đáy trong phiên chiều. So với cuối phiên sáng, mức phục hồi là không có hoặc không đáng kể. VCB sụt sâu xuống đáy 29.300 đồng đầu phiên chiều và phục hồi trở lại sau đó lên 29.500 đồng. GAS đi lên từ 57.000 đồng tới 58.000 đồng. VNM quay trở lại tham chiếu. BVH cũng hồi nhẹ trở lại.

VN-Index chốt phiên vẫn giảm 1,82% so với tham chiếu, tức là còn giảm thêm một chút so với cuối phiên sáng. VN30-Index đóng cửa giảm 1,27%, tương đương giảm thêm 0,07%. Rổ VN30 thu hẹp lại chỉ còn 15 mã giảm.

Đợt đóng cửa của HSX diễn ra khá trầm lắng. Chỉ có EIB, HAG, PVF, REE, STB là còn bị bán ATC trên 100.000 đơn vị. MSN giảm sàn do bên mua không đẩy giá lên, còn khối lượng xả thì rất yếu, chỉ 12.550 cổ phiếu, trong đó bán ATC 12.100 cổ phiếu. Những cổ phiếu bị bán ròng hàng đầu cũng có lượng bán ATC không cao. Như vậy khối ngoại đã quay lại chiến thuật bán rải trong phiên thay vì dồn tất cả vào một lần như trước.

Sàn Hà Nội chiều nay cũng có một đợt phục hồi nhẹ cuối phiên, nhưng mức độ không cao. Toàn bộ xung lượng của đợt hồi này nằm ở ACB, SHB và PVS. ACB bất ngờ thoát khỏi mức giá giảm và còn có vài lệnh mua làm tăng nhẹ 0,62%. SHB duy trì được các lệnh mua lên dư bán tham chiếu nên giá không giảm. PVS nửa đầu phiên chiều bất ngờ sụt từ 16.700 đồng xuống 16.000 đồng, rơi về gần giá sàn. May mắn sau đó PVS quay trở lại được 16.300 đồng, tức là vẫn thấp hơn giá cuối phiên sáng nhưng vẫn là có cải thiện nhất định. Khối ngoại đã chấm dứt mua vào PVS và hôm hay xả ròng 416.300 cổ phiếu, chiếm 21% tổng lượng giao dịch.

Chiều nay HNX tiếp chứng kiến sự hoảng loạn ở một số mã đầu cơ trong đó tiêu biểu là PVX và VCG. Hai mã này bị xả hàng cực mạnh và PVX thiếu chút nữa nằm sàn trong khi VCG phải khớp giá sàn trên 679.000 đơn vị. Cả hai mã này đều có dấu ấn bán ra mạnh của khối ngoại.

HNX-Index cuối phiên có cải thiện chút ít so với ban sáng, giảm 1,1% so với tham chiếu. HNX30-Index trái lại tụt giảm thêm, thấp hơn tham chiếu 2%. Do ảnh hưởng tích cực của ACB trong rổ HNX30 không trọn vẹn nên chỉ số của rổ này yếu đi.

Không thể so sánh thanh khoản chiều nay với phiên trước vì giao dịch đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên so với phiên thứ 5 tuần trước, HSX khớp cũng giảm 10% (308,6 tỷ đồng) và HNX giảm 20% (115,6 tỷ đồng).

Theo Vneconomy

Comments are closed.