Điểm số hay danh mục?

25/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Với sự suy yếu của các cổ phiếu lớn thì điểm số sẽ rất khó nói trong vài phiên tới. Cơ bản vẫn phải là danh mục trụ được qua các đợt sụt giảm của chỉ số.

Thị trường ngày 24/6/2013:
Giao dịch không quá tệ nhưng bất thường ở vài mã lớn nên điểm số mới bi quan như vậy. Bất ngờ nữa là nước ngoài vẫn xả quá nhiều nên lực đỡ không đủ tạo sức nâng trên tham chiếu, số lớn giảm giá trong rổ VN30. Điểm bù là thị trường có phân hóa nhẹ và thanh khoản tốt.
Các cổ phiếu bị đẩy mạnh đầu giờ sáng lập tức bị điều nhịp ngay vì lượng hàng sẵn có rất dồi dào. Thị trường cần ổn định hơn là tăng bốc vì các điều kiện chưa đủ. Gần như không có thông tin hỗ trợ nào ngoài yếu tố dòng tiền đột biến và tâm lý có phần tốt hơn. Khối ngoại vẫn chưa rõ đã kết thúc việc bán ra hay chưa. Các thông tin cơ bản vẫn thiếu…
Hôm nay nước ngoài hạn chế mua rất mạnh nên tổng giá trị sụt giảm 42%. Vốn nội cũng giảm 21% (1.128 tỷ). Tuy nhiên so với các phiên trước phiên thứ 6 thì giao dịch có dấu hiệu tích cực về dòng tiền. Mức vốn nội vào đã cải thiện và hôm nay có sự phân hóa, nhiều mã được đỡ tham chiếu khá tốt, nhiều mã tăng trên tham chiếu và trụ vững qua các đợt bán ép khi thị trường suy sụp mạnh.
Với sự suy yếu của các cổ phiếu lớn thì điểm số sẽ rất khó nói trong vài phiên tới. Cơ bản vẫn phải là danh mục trụ được qua các đợt sụt giảm của chỉ số. VN-Index ngày mai có thể chạm vào kênh dưới của đường xu hướng trung hạn từ đầu năm, giá có thể sẽ phản ứng tích cực hơn. Vấn đề là MSN, VIC, VCB đang có rủi ro giảm mạnh. Tốt nhất nên quan sát giao dịch của các cổ phiếu trong danh mục, nếu có lực mua đỡ mạnh hơn thì triển vọng là dừng đà giảm.
Thị trường chưa tìm được điểm tựa vững chắc về tâm lý, quan trọng là chưa có cớ hợp lý để đi lên nên cơ hội tốt nhất cũng chỉ là lình xình tích lũy. Quan trọng nhất vẫn là dòng tiền phải vào ổn định. Phiên thứ 6 tuần trước chỉ là đột biến 1 phiên. Hôm nay trên 1.100 tỷ là bước đầu. Có thể quan sát những cổ phiếu được bắt đáy lớn nhất phiên trước để kiểm tra lượng hàng lỏng lẻo cũng như dòng tiền vào tiếp nối. Dốc hết tiền vào một phiên bắt đáy và để lực mua kiệt sau đó không phải là điều tốt cho thị trường.
Giao dịch:
Quan sát. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Điểm số hay danh mục? 1
Danh mục theo dõi:
PVF:
PVF đầu phiên cố gắng quay lại vượt mức 8 nhưng vẫn bị bên bán khống chế, chỉ có hơn 6k được khớp lên 8.1. Lượng xả trên tham chiếu khá dày, nhất là khi thị trường suy yếu, người bán chấp nhận chạy giá 8 mạnh, khoảng 190k. Tuy  nhiên cơ bản hôm nay PVF đều được giao dịch từ tham chiếu trở lên, tức là có cầu đẩy tốt. Lượng hàng cần thoát thì không lớn hơn cầu, nhưng lớn hơn lượng cầu đẩy cao từ 7.9 trở lên. Giao dịch cho tới trước lúc khớp đợt đóng cửa nhìn chung vẫn cân bằng ở 7.9: Khớp hơn 851k chia đều cho mua và bán. Đóng cửa một lượng nhỏ ép về 7.8 do không có cầu đỡ nhiều hơn ở 7.9.
Vol hôm nay giảm mạnh so với cuối tuần trước nhưng vẫn cao gấp rưỡi mức bình quân 20 ngày tính đến trước phiên đột biến thứ 6 tuần trước. PVF xác nhận có cầu đẩy, nhưng chưa đủ lớn để tạo chuyển biến về chất. Lực xả vẫn còn mạnh nhưng hoặc là không muốn bán rẻ hơn nữa, hoặc không đủ sức đè sức cầu đỡ ở gần tham chiếu. Chặn mua đỡ tham chiếu 7.7 khoảng 647k là một biểu hiện tốt.
Thị trường chung đang không tốt do ảnh hưởng của các mã lớn nhưng trong khi số đông cổ phiếu sụt giảm thì PVF nằm trong số ít mã tăng với thanh khoản tốt. Như vậy là cổ phiếu này hút được tiền sau sự kiện tuần trước. Nước ngoài hôm nay tiếp tục xả mạnh PVF, chủ yếu trong vùng 8-7.9. Có lẽ đây là lượng giao dịch bình thường của các tổ chức khác hơn là việc cơ cấu danh mục. Quan sát cầu đỡ trên tham chiếu của PVF những phiên tới.
Blog chứng khoán: Điểm số hay danh mục? 2
SSI:
Nửa đầu phiên SSI cũng xuất hiện cầu đẩy khá mạnh, kéo giá tăng, mức High lên 18.1, khớp 22k. Gần 60% Vol hôm nay (617k) là giao dịch trên tham chiếu. Giá Low xuống 17.7 nhưng chỉ khớp hơn 16k, không đáng kể. SSI từ 10h30 đã bị ép lùi về tham chiếu, ngoại trừ vài phút đầu buổi chiều bị đè về 17.7, còn lại cơ bản là được đỡ tốt ở tham chiếu. Lượng khớp vùng 17.8-17.7 hôm nay là 422k, thấp hơn phiên trước (679k). Lúc đóng cửa lực xả xuống tham chiếu 17.8 nhẹ (64k) và còn dư mua tham chiếu 58k. Như vậy có thể là dấu hiệu của sức ép bán giảm xuống một chút.
Vol tăng 33% nhưng thanh khoản vẫn còn thấp hơn mức bình quân khá nhiều. SSI chưa hút được cầu đủ khỏe, mới là cầu đỡ tốt trong 2 phiên vừa qua. SSI hôm nay rất khó trading vì tăng trước giảm sau. Vì biên tăng đầu phiên chỉ tới 18 (vùng giá có thể giao dịch được ngay) trong khi không rõ liệu sức ép bán có đạt độ mạnh cần thiết để đè giá sâu hơn không và cầu từ hôm qua đã đỡ dày ở 17.7. Mức chênh lệch như vậy là không đủ cho trading kiểu bán trước cover sau. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến thanh khoản của SSI không đạt yêu cầu.
Trong điều kiện thị trường chung xấu, SSI bị ảnh hưởng như thế là nhẹ. Giá chỉ bị ép vùng trên tham chiếu, còn quanh tham chiều là cân bằng. Nếu theo hình mẫu 2 đỉnh ngắn hạn trong 20 phiên gần đây thì SSI có một đáy hỗ trợ trong khoảng 17.6-17.5. Có khả năng là SSI đã chạm đáy ngắn hạn và sẽ tích lũy quanh vùng 17.7-8 chờ thị trường qua cơn sóng gió.
Blog chứng khoán: Điểm số hay danh mục? 3
SCR:
SCR đầu phiên cũng cố vượt qua tham chiếu, có lúc được chặn mua 7.2 nhưng không đủ bền. SCR không chỉ chịu ảnh hưởng chung của dòng đầu cơ rất yếu trên HNX hôm nay, mà còn chưa rõ vùng 6.8-7 có đủ cứng hay không. Kể cả đợt sụt trở lại vào buổi chiều thì SCR mới có phiên thứ hai kiểm tra vùng hỗ trợ ngắn hạn này. Vol tuy có giảm 23% so với phiên trước nhưng dao động lại mạnh, giảm 2,82% so với tham chiếu, buổi chiều bị bên bán kiềm chế ở giá 7, Close < High ~ 5% thể hiện Vol yếu do cầu đỡ gần tham chiếu kém và cầu đẩy kém. Áp lực bán vẫn mạnh. Giá 7 ban đầu tưởng như được đỡ đủ khỏe, nhưng khớp gần 1,2 triệu mà bên mua vẫn không giữ được. SCR vẫn trong giai đoạn retest mức hỗ trợ, khó có đột biến gì.
Blog chứng khoán: Điểm số hay danh mục? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.