Giảm bán là tốt

27/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thị trường có phân hóa là dấu hiệu rất tốt, cho thấy sự đánh giá rủi ro đã bắt đầu khác nhau ở từng cổ phiếu chứ không còn lo ngại chung.

Thị trường ngày 26/6/2013:
Nhìn tổng thể hôm nay áp lực cắt lỗ của lượng hàng bắt đáy hôm 21/6 là không cao. Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu giảm và khớp trên tham chiếu tăng nhẹ. Buổi chiều thị trường dao động rất tốt và chỉ còn một số cổ phiếu lớn bị bán mạnh là rơi rớt lại. Chỉ báo dao động intraday cho thấy có độ phục hồi giá tốt và đủ rộng (Close > Low > 2%).
Điểm tích cực hôm nay là có chuyển biến tốt về tâm lý. Áp lực xả của nước ngoài không hề giảm đi mà còn tăng lên nhưng thị trường phân hóa rất rộng. Ngay cả ở rổ VN30 thì những mã bị xả mạnh cũng có dao động tốt về cuối phiên, đỡ tiêu cực hơn buổi sáng. Ở các mã không bị nước ngoài xả, số lớn là phục hồi. Như vậy lo ngại đã giảm đi và cầu đẩy lựa chọn các cổ phiếu thuận lợi hơn khi không bị sức ép của nước ngoài. Chuyển biến này là tiếp nối dấu hiệu bắt đáy đỡ giá hôm qua. Hôm qua mới đỡ giá thấp, hôm nay có nâng giá lên.
Yếu tố chưa rõ ràng còn lại là thanh khoản. Mức vốn luân chuyển giảm 36% và vốn nội thuần giảm 38%, còn hơn 1.000 tỷ. Nhưng thanh khoản hôm nay phụ thuộc vào biến động giá là chính vì quan ngại sụt giảm vẫn còn và cầu chọn đỡ giá thấp là bình thường. Thanh khoản giảm theo chiều hướng người bán đang cầm trịch thị trường, cộng với lo ngại lượng hàng lớn về cắt lỗ thì lại là tích cực. Áp lực bán không lớn.
Phân hóa cổ phiếu trong bối cảnh nước ngoài còn xả mạnh thường là dấu hiệu tích cực ban đầu. Cổ tăng cổ giảm tức là sức ép của cung cũng như mức độ chấp nhận giá của cầu bắt đáy là khác nhau ở từng mã. Khi tâm lý lo ngại là như nhau trên diện rộng thì giá thường giảm chung. Hiện tượng phân hóa xảy ra tức là đã có sự đánh giá rủi ro giảm giá khác nhau ở các mã khác nhau.
Dòng tiền còn yếu thì sự phân hóa không đủ để báo hiệu khả năng phục hồi mạnh mẽ, nhưng chí ít cho thấy khả năng tạo đáy hoặc củng cố vùng hỗ trợ cứng ở nhiều mã. Mức phân hóa sẽ còn mạnh hơn nữa trong những phiên tới dù Index vẫn chịu ảnh hưởng của các mã lớn. Tuy nhiên rủi ro chung của thị trường đã giảm đi.
Giao dịch:
Chốt T+1 cho SSI mua hôm qua giá 17.5, hạ giá vốn. Cân đối lại danh mục với SSI. Tỉ lệ tiền cổ: 40/60.
Blog chứng khoán: Giảm bán là tốt 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay tưởng như sẽ tích cực hơn, có tới 2 lần gây sức ép lên 17.5, giá High khớp lên 17.6 nhưng lúc đóng cửa đột nhiên có 244k đổ ra bán ATC. Giá bị ép trở lại 17.3 thành ra giảm. Giao dịch trong phiên cũng bị xả ở 17.5 nhưng có lẽ chủ yếu là hàng trading, áp lực không quá mạnh. Giao dịch 17.5 hơn 200k. Lượng bán ATC chắc chắn vẫn là sức ép cắt lỗ kỹ thuật.
Bù lại SSI tiếp tục được đỡ tốt quanh vùng 17.1-17.2 như hôm qua. Trong phiên lượng khớp 17.3 là 238k, cũng khá nhiều nhưng không có lệnh bán thấp hơn lúc bị chặn bán ở mức này. So với hôm qua thì lượng giao dịch dưới tham chiếu đã giảm nhiều, sức ép ở mức 17.3 cũng nhẹ hơn (không tính lúc đóng cửa). Mấu chốt của SSI hôm nay vẫn là lượng xả ATC. Nước ngoài bán ra không đáng kể chứng tỏ lượng xả này mang tính kỹ thuật.
Vẫn giữ quan điểm SSI đang tiệm cận mức hỗ trợ cứng, có thể tích lũy cho dài hạn hoặc mua hàng trading T+. Thị trường đang có dấu hiệu cân bằng trở lại và rủi ro thủng 17 của SSI rất thấp.
Blog chứng khoán: Giảm bán là tốt 2
SCR:
Hoàn toàn có thể lướt T+1 với SCR giá 6.8 rất dễ dàng hôm nay, giao dịch giá này tới 1,11 triệu và có lúc được chặn mua 220k. Tuy nhiên hôm nay SCR giao dịch có tích cực. Buổi sáng giá được đỡ tham chiếu và cần ăn lên dư bán 6.8. Giai đoạn khó khăn nhất là từ 10h sáng trở đi đến hết buổi sáng, giá bị ép mạnh quan tham chiếu, xuống 6.6. Tuy nhiên lượng xả xuống giá này tương đối nhỏ (278k) và không xuyên thủng được lượng dư mua ở đây.
Buổi chiều SCR tiếp tục được kéo trở lại 6.8 và lần này có dư mua và thêm vài lệnh ăn lên dư bán 6.9. Độ 3 phút cuối phiên bên bán khống chế được 6.8 và dư bán nhẹ nhưng cũng không xả xuống thấp hơn. Biểu hiện tâm lý của người bán như vậy là tốt hơn hôm qua. Giá tham chiếu ngày mai được đẩy lên 6.8.
Vol hôm nay giảm 55% và dao động intraday khá tốt thể hiện áp lực cắt lỗ đã giảm. Cầu tăng trở lại tốt, bộc lộ ý đồ đỡ quanh 6.5. Nói chung phiên hôm nay không trông mong gì SCR sẽ mạnh, chỉ muốn có thêm thời gian để kiểm tra mức hỗ trợ 6.5 có đủ ổn định và hút được cầu mới hay không. Kết quả khá tốt và SCR có triển vọng phục hồi những phiên tới.
Blog chứng khoán: Giảm bán là tốt 3
PVF:
Hôm nay là phiên cân não ở PVF. Hơn 6,28 triệu cổ về đến tài khoản, mức lỗ tầm 2,5-3% sẽ phản ứng thế nào? PVF cả buổi sáng và thêm 15 phút buổi chiều giá bị kiềm chế ở 7.5, giảm 1,32%. PVF rất khó tăng trong bối cảnh lượng cung tiềm năng đang rất lớn và mức giảm như vậy là nhẹ.
Quan trọng nhất với PVF là sức ép bán đến đâu. Từ khía cạnh chấp nhận giá khi người mua vào bắt đáy hôm 21/6 thì mức chấp nhận rủi ro đã phải xác định trước. Vì vậy đánh cược rằng áp lực bán hôm nay sẽ không cao. Khi gần 3/4 thời gian của phiên giao dịch PVF giảm giá mà Vol vẫn thấp thì có thể khẳng định phần lớn lượng hàng bắt đáy sẽ được găm lại. Khi lượng bắt đáy ở mức 7.7 không bán ra thì có thể yên tâm về lượng bắt đáy vùng 7.4-7.6 hôm qua.
Cuối buổi chiều PVF bắt đầu được chặn mua 7.5 và lệnh mua ăn lên tham chiếu 7.6 rồi vượt qua 7.6. Cho đến trước khi đóng cửa, cầu vẫn đỡ tốt ở tham chiếu. Đợt cuối PVF bị xả khá nhiều và lượng bán tràn qua dư mua 7.6 để đóng cửa 7.5, thành giảm giá. PVF khá giống SSI.
Áp lực cắt lỗ của lượng hàng bắt đáy đến hôm nay đã giảm bớt lo ngại thì khả năng về hẳn mức 7 là thấp. PVF có thể xác lập một vùng đáy ở 7.4-7.5 nhưng cần thêm vài phiên test cung nữa, có thể vào cuối tuần này. Khi PVF giảm giá trong phiên mà khối lượng bán thấp là dấu hiệu tốt.
Blog chứng khoán: Giảm bán là tốt 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo vneconomy

Comments are closed.