Chứng khoán chiều 27/6: Thị trường bật mạnh

27/06/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thị trường chiều nay đã khởi sắc hơn hẳn phiên sáng dù thanh khoản tiếp tục yếu. Đà tăng giá nở rộ trên diện rộng.

Thêm một phiên đóng cửa yên bình của HSX giúp VN-Index không chịu ảnh hưởng tiêu cực mà trái lại còn nhích tăng thêm. Chỉ số này chốt phiên tăng 1,99% so với tham chiếu và VN30-Index tăng 1,89%. Như vậy riêng chiều nay VN-Index đã tăng 1,07% so với cuối phiên sáng và Vn30-Index tăng 0,86%.

VN-Index tăng mạnh nhờ lực đẩy đến từ GAS. Cổ phiếu này là nhân tố bùng nổ của HSX chiều nay, khi tăng từ 57.500 đồng lên 59.000 đồng. Động lực của khối ngoại có thể coi là yếu tố quyết định. Khối này trong phiên chiều đã mua thêm gần 170.000 cổ phiếu nữa, chiếm gần một nửa lượng giao dịch của GAS trong phiên chiều. Tính chung cả phiên khối ngoại mua vào đóng góp 40% thanh khoản.

Giá trị mua vào tại GAS đạt trên 17,7 tỷ đồng. Tuy nhiên khối ngoại cũng bán ra lượng cổ phiếu trị giá gần 12,4 tỷ. Không rõ khối lượng bán này được thực hiện trong phiên sáng hay chiều, nhưng rõ ràng sức mua đã lấn án và có thêm nhà đầu tư trong nước hỗ trợ. GAS tăng so với tham chiếu 3,51% là mức tăng mạnh nhất trong số các blue-chips vốn hóa hàng đầu.

MSN cũng là một nhân tố bất ngờ chiều nay. Trong phiên sáng MSN là cổ phiếu lớn duy nhất đủ ảnh hưởng tới điểm số của VN-Index. Buổi chiều MSN phục hồi mạnh từ 88.500 đồng lên cao nhất 89.500 đồng, tức là vượt lên trên tham chiếu. Đóng cửa MSN bị xả khá mạnh bằng giá ATC và lùi trở lại tham chiếu. Khối ngoại xả ròng ở MSN xấp xỉ 16,8 tỷ đồng, cao nhất HSX.

BVH, DPM, HAG, HPG, PVD, REE, SSI là những cổ phiếu lớn khởi sắc đáng chú ý trong phiên chiều. Các mã lớn như VNM, VIC, VCB, CTG dao động không có xu hướng chắc chắn. Nhìn chung giá cổ phiếu trên HSX trong phiên chiều phổ biến là tăng thêm. Độ rộng cũng rất tốt với 28 mã trần và 131 mã tăng. Rổ VN30 chỉ còn duy nhất CII giảm nhẹ 0,53%.

Áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài là rất đáng kể. Tính chung toàn sàn HSX khớp lệnh, quy mô bán ra giảm chỉ còn một phần ba về khối lượng và khoảng 32% về giá trị so với hôm qua. Giá trị bán ròng tuyệt đối chỉ còn 45,7 tỷ đồng.

Trong rổ VN30, quy mô bán ra cũng giảm mạnh, còn 59,9 tỷ đồng. Mặc dù khối ngoại bán ròng ở hầu hết các mã thuộc rổ nhưng quy mô nhỏ hơn rất nhiều. Vài mã bị bán mạnh là MSN, BVH, CTG, DPM, HAG, STB và phía mua ròng lớn có GAS, HPG, PVD, SSI, KBC, PPC. Lực bán ra suy yếu tạo động lực cho giá tăng tốt trong phiên chiều nay.

Sàn Hà Nội cũng chứng kiến mức phục hồi tốt mặc dù thanh khoản vẫn không có gì khởi sắc hơn phiên sáng. HNX-Index chốt phiên tăng tới 0,98%, tương đương tăng thêm 0,79% riêng chiều nay. HNX30-Index tăng 1,33%, tức tăng thêm 0,7%.

Mức tăng của điểm số là thực chất nhờ độ rộng cải thiện rất rõ rệt. HNX ghi nhận tới 12 mã trần và 120 mã tăng. Rổ HNX30 có tới 24 mã tăng giá và chỉ một mã giảm là DBC. Trong nhóm cổ phiếu lớn, PVS tiếp tục là trụ chính trong khi ACB và SHB vẫn ì ạch ở tham chiếu. PVS tăng từ 15.600 đồng lên 15.800 đồng. Ngoài ra một số cổ phiếu đầu cơ cũng hỗ trợ PVS như BVS, VND, VCG, KLS.

Điểm bất ngờ ở HNX là thanh khoản chiều nay chỉ có 83,1 tỷ đồng. Tính chung cả phiên HNX giao dịch chưa tới 181,5 tỷ đồng, giảm 10% so với phiên trước. Tại HSX, thanh khoản phiên chiều cũng giảm 25%, chỉ đạt 252,5 tỷ đồng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.