Vì sao thanh khoản thấp đột biến?

28/06/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Giá hôm nay tăng thì tốt nhưng thanh khoản hơi tệ. Có thể lo ngại về biến động không đoán được của đợt đóng cửa khiến người mua phải thận trọng.

Thị trường ngày 27/6/2013:
Giá hôm nay tăng thì tốt nhưng thanh khoản hơi tệ. Có thể lo ngại về biến động không đoán được của đợt đóng cửa khiến người mua phải thận trọng. Quy mô khớp lúc đóng cửa tương đối tốt là điều cần chú ý hơn.
Tổng mức vốn luân chuyển giảm 19%, còn hơn 900 tỷ, vốn nội thuần giảm 19%, còn 846 tỷ. Đây là mức thấp đột biến. Bù lại là hình mẫu dao động intraday tốt, mức tăng so với tham chiếu lớn (>2%) phổ biến, cổ phiếu duy trì được mức giá đóng cửa tốt so với ngưỡng Low trong phiên và số có giá Close = High cũng tăng cao. Như vậy yếu tố tăng giá hôm nay có sự đóng góp lớn của việc giảm bán như đã nhận định hôm qua.
Điểm bất lợi dĩ nhiên là sức cầu chưa được thử thách thực sự trong diễn biến tăng này. Lượng cầu có tiềm năng tạo thanh khoản trên tham chiếu còn lớn, chỉ là trong trạng thái dư mua do lượng hàng xả xuống ít. Sớm muộn vài phiên tới sẽ có lượng cung lỏng lẻo xuất hiện và thanh khoản sẽ cải thiện.
Nước ngoài giảm bán hôm nay là tín hiệu ban đầu, còn chưa biết có phải là bắt đầu của một trạng thái thị trường bình thường hay không. Tuy nhiên biến động 2 hôm nay góp phần khẳng định, nếu giao dịch của nước ngoài bình thường trở lại, tiềm năng phục hồi của thị trường là rất cao.
Khả năng này được hỗ trợ từ sự chuyển biến về tâm lý. Hôm qua bắt đáy và mua đỡ đã tạo hiệu ứng hồi nhất định, dù chưa rõ ràng. Hôm nay đã có cầu đẩy mạnh bạo hơn. Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu đang giảm mạnh và đáng tin cậy khi buổi sáng có một nhịp điều chỉnh ở cả hai sàn. Thực tế áp lực bán chính những phiên vừa qua là do khối ngoại và những người lo ngại ảnh hưởng của khối ngoại. Vì vậy nếu khối ngoại giao dịch bình thường trở lại sẽ giúp giảm bớt mối lo này và áp lực bán sẽ giảm đi.
Giao dịch:
Quan sát. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 1
Danh mục theo dõi:
PVF:
Hôm nay có thời gian ngắn PVF kiểm tra lại vùng 7.5-7.4. Lực bán rất thấp và chưa lúc nào tràn qua dư mua ở 7.5. Khớp tham chiếu khoảng 17k là nhỏ (2% tổng Vol). Toàn bộ khối lượng còn lại của PVF (796k) là khớp trên tham chiếu, xác nhận có cầu đẩy. Vấn đề là Vol giảm 50% so với hôm qua. Câu chuyện ở PVF vẫn là liệu có bất ngờ gì lúc ATC hay không.
Trong phiên cầu rất thận trọng, chỉ giành giật ở 7.6, rất ít lệnh ăn lên 7.7. Tình huống bất ngờ lúc đóng cửa vẫn có sức ám ảnh nhất định. Nếu không tính lượng khớp đóng cửa thì lượng mua ăn lên dư bán 7.7 trong phiên chỉ là 7,7k bằng vài lệnh lẻ tẻ.
Đóng cửa PVF không còn xuất hiện lượng bán lớn nữa. Đặt bán ATC chỉ có 24k, còn lại cung là bình thường. Bên mua vẫn thận trọng đến mức gần tới giờ khớp mới nhồi lệnh mua ATC vào để kéo lên 7.7, khớp 78k.
Thanh khoản giảm của PVF hôm nay không có ý nghĩa kỹ thuật nhiều vì tâm lý chi phối các quyết định, sự thận trọng là điều hiển nhiên. Trong mức giá 7.6, xu hướng mua chủ động chiếm ưu thế, tạo thanh khoản phần lớn cho bước giá này. PVF bị bán mạnh ở vùng 7.8 trở lên. Thực ra 3 bước giá này cũng đã là sát mức trần. Có khả năng lượng hàng này sẽ rút dần lên cao nếu giá tiếp tục tăng. Khi không có giao dịch bán mạnh của nước ngoài, PVF giao dịch rất ổn định và cung cầu dễ đoán hơn. Lượng hàng bắt đáy chưa cho thấy dấu hiệu muốn thoát ra. Dự kiến áp lực đảo hàng có thể tăng lên trong vùng 8-8.2. Trong vùng này nếu đảo hàng mà được cover mạnh thì triển vọng phục hồi là rất cao.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 2
SSI:
Hôm nay giao dịch có nhiều điểm tích cực. Vol tăng 28% so với hôm qua nhưng gần như toàn bộ là giao dịch trên tham chiếu. Như vậy SSI có cầu đẩy rất tốt. Cầu đỡ cũng rất mạnh và đặc biệt là lượng đỡ 17.4-17.5 tương đối lớn và ổn định, không suy chuyển ngay cả khi giá bị chặn bán 17.6 khối lượng lớn. Cầu như vậy là cầu thực.
Áp lực bán kỹ thuật tại SSI có vẻ đã hết, hôm nay cách thức vào lệnh bán bình thường, ATC cũng không đặc biệt. Cùng cầu giằng co, giao dịch chậm rãi. Trong 3 bước giá khớp dày nhất từ 17.4-17.6 thì buổi sáng người bán chủ động khớp, đặc biệt xả nhiều xuống dư mua 17.5. Tuy nhiên buổi chiều bên mua giữ 17.5 tốt, đổ lệnh chặn mua lớn và có nhiều lệnh ăn lên dư bán 17.6. Ở giá này bên mua lại chủ động và tạo thanh khoản chính.
Về tâm lý hôm nay giao dịch của SSI cởi mở hơn, mua chấp nhận giá tốt hơn và cầu tiềm năng lớn. Thanh khoản tăng tốt đi kèm với hình mẫu giá đẹp thể hiện một phiên giao dịch chủ động của người mua. SSI tốt lên hôm nay là hơi nhanh so với kỳ vọng nhưng có lẽ càng ngày càng nhiều người nhìn ra khả năng giảm về 17 của SSI rất thấp. Điều này đồng nghĩa với SSI đang ở sát đáy trung hạn và rủi ro rất thấp. So với các lần test 17-17.5 trước đây, Vol lần này cao hơn do giá được tham chiếu tin cậy hơn. Trước mắt vài phiên tới SSI có thể có một đợt nảy lên ngắn hạn retest lại cản vùng 18-18.2. Yếu tố kết quả kinh doanh quý 2 sẽ là lực hỗ trợ dài hơi hơn.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 3
SCR:
SCR hôm nay được bổ sung cầu, chấp nhận chặn đỡ ở tham chiếu, dù mức tham chiếu hôm nay đã là cao hơn so với hôm qua. Với lượng cầu dồn đỡ rất lớn ở 6.8-6.7 nên cung không xả xuống mức này nhiều. Khớp tham chiếu 6.8 chỉ 20k, chưa tới 1% thanh khoản.
Tổng cầu tăng gần 6%, không phải là quá lớn, nhưng độ nâng giá tốt hơn. Hôm qua cầu chỉ chặn 6.5, hôm nay nâng lên 6.8. Chiến trường chính của SCR hôm nay là 6.9, khớp 1,73 triệu và bên bán xả áp đảo (1,12 triệu). Vol hôm nay xấp xỉ hôm qua nhưng gần 100% khối lượng là khớp trên tham chiếu, xác nhận cầu đẩy rất tốt.
Áp lực bán tại SCR cho tới vùng 7.5 chủ yếu là trading ngắn hạn. Phiên 25/6 SCR cũng được bắt đáy tốt. Lượng hàng này cũng có áp lực nhất định và khả năng cao là có đảo hàng mạnh. Đây cũng là cơ hội để kiểm tra cầu thực sự.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.