Vòng xoáy nghi ngờ và thanh khoản

03/07/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Những thay đổi tâm lý theo hướng tích cực hơn cũng đã rõ dần, người mua chấp nhận giá tốt hơn trạng thái bị động như vài phiên trước.

Thị trường ngày 2/7/2013:
Thị trường đã có phiên phục hồi khá tốt về giá. Giao dịch nhìn chung lạc quan hơn với số tăng giá áp đảo. Duy chỉ có thanh khoản là chưa thể hiện được sự hào hứng cần có.
Đúng hơn là người mua đang giao dịch với cái đầu lạnh. Trừ những cổ phiếu mà chỉ cần vài trăm triệu là kéo trần được, rất hiếm mã đủ thanh khoản mà tăng với biên độ lớn. Người mua chỉ giữ vị thế chủ động ở 1-2 bước giá trên tham chiếu, không có đua giá. Vì thế giá tăng xanh cả bảng điện nhưng lại không có vẻ sôi động và càng không có giao dịch kịch tính.
Phiên tăng hôm nay là hệ quả bình thường của áp lực bán đang cạn dần. Dòng tiền vào không tăng lên đáng kể nhưng tạo được hiệu ứng giá tốt. Hôm qua việc neo giữ giá tham chiếu của nhiều cổ phiếu là dễ dàng do lượng bán quá yếu, và hôm nay việc đẩy tăng được 1-2 bước giá trên tham chiếu cũng không mấy khó khăn.
Khối lượng bán cản gần tham chiếu thấp nên thanh khoản không tăng mạnh hôm nay. Khoảng 750 tỷ đồng cả hai sàn và vốn nội thuần 684 tỷ, tăng hơn 24%. Dòng tiền như vậy vẫn thể hiện sự thận trọng của người mua hơn là biểu hiện của dòng tiền yếu. Khả năng tạo thanh khoản cao hơn vẫn còn nhiều, chỉ là cung cầu chưa gặp nhau. Tổng cầu hai sàn đã tăng trở lại trong phiên hôm nay.
Thị trường vẫn có thể tăng tiếp với mức thanh khoản yếu như hiện tại. Tâm lý nghi ngờ còn lớn và quả thực giá tăng chưa được đảm bảo bằng khối lượng. Tuy nhiên những thay đổi tâm lý theo hướng tích cực hơn cũng đã rõ dần, người mua chấp nhận giá tốt hơn trạng thái bị động như vài phiên trước. Thanh khoản khó đột biến ngay để trở lại mức trên 1.000 tỷ đồng, nhưng có thể sẽ cải thiện dần qua từng phiên.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Vòng xoáy nghi ngờ và thanh khoản 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Thanh khoản đã tăng 59% so với hôm qua, tuy chưa phải là nhiều nhưng cũng có thể coi là chuyển biến tốt về tâm lý. Toàn bộ khối lượng của SSI hôm nay là giao dịch từ tham chiếu trở lên. Mức tham chiếu 17.6 bị gây sức ép vài lần trong phiên và khoảng 10h15 bị chặn bán tham chiếu khối lượng nhỏ, nhưng không có lệnh bán dưới tham chiếu. Khối lượng chặn bán tham chiếu cũng chưa tới 13k và được giải quyết trong vài lệnh khớp.
Cầu đẩy đã xuất hiện dù thanh khoản cần mạnh hơn nữa mới đảm bảo. Khoảng 439k SSI được giao dịch trên tham chiếu, trong đó tập trung phần lớn ở giá 17.7. Người mua vẫn vào lệnh khá thận trọng, tốc độ giao dịch chậm, thanh khoản còn kém so với bình quân. Giao dịch bình thường không đột biến do SSI vẫn bị sức ép lớn trong chiều giá tăng: Khối lượng đè từ 17.9 trở lên vẫn còn lớn và bên mua không tỏ vẻ gì là sốt ruột.
Hôm qua SSI đã có vài dấu hiệu của khả năng cạn nguồn cung giá rẻ. Áp lực bán rất yếu và người mua chỉ cần một nguồn lực nhỏ cũng cân bằng được ở tham chiếu. Hôm nay cầu đã nâng giá lên một bước nữa và chiều nay chủ yếu là giải quyết lượng chặn bán 17.7. Áp lực bán ở giá này cũng rất nhẹ, khớp khoảng 82k là hết và có dư mua 17.7.
Vẫn giữ quan điểm vùng kháng cự mạnh gần nhất của SSI trong chiều tăng là vùng 18-18.2. Nếu cầu đẩy tiếp tục duy trì chiến lược kéo lên thận trọng như hôm nay thì thanh khoản khó tăng được. Nhưng kiểu gì SSI cũng sẽ có phiên bùng nổ về thanh khoản khi đi vào vùng kháng cự nói trên. Với áp lực bán đang yếu, khả năng tạo giá tăng lúc đóng cửa không khó, chẳng hạn hôm nay chỉ cần nhồi thêm vài lệnh mua nữa là kéo được giá Close lên 17.8. Bên mua lại chọn giải pháp thận trọng hơn, chỉ duy trì mức tăng tối thiểu. Vài phiên như vậy thì giá có thể được đẩy dần lên cao hơn và có khả năng xuất hiện một phiên rung lắc với giao dịch đột biến về thanh khoản lẫn dao động.
Blog chứng khoán: Vòng xoáy nghi ngờ và thanh khoản 2
PVF:
PVF hôm nay cũng xuất hiện cầu đẩy tích cực, toàn bộ khối lượng giao dịch là từ tham chiếu trở lên, Vol tăng nhẹ hơn 4% so với phiên trước. PVF có áp lực bán giảm đi rất rõ, mức 7.5 chỉ khớp hơn 18k và không có lệnh bán xuống giá này từ sau 10h, ngay cả khi vẫn còn chặn bán 7.6. Hôm qua 7.5 khớp trên 425k và phần lớn thời gian của phiên là bán gây sức ép xuống cầu đỡ ở giá này.
Hôm nay PVF không giảm giá như mong đợi để test áp lực bán rẻ nhưng lượng bán ít trong thời gian ngắn xuống giá 7.5 cũng là dấu hiệu tốt. Nếu áp lực bán mạnh hơn thì thanh khoản của PVF hôm nay sẽ tăng cao do cầu đỡ dày ở tham chiếu trở xuống. Không còn giao dịch của khối ngoại nữa, PVF vận động khá nhẹ nhàng.
Phía bán hôm nay bộc lộ cung tương đối lớn ở vùng 7.8 trở lên. Mức 7.7 cuối giờ bị chèn thêm lệnh bán, còn trong phiên áp lực không lớn. Có khả năng áp lực bán này vẫn chỉ là cơ cấu lại danh mục khi lượng bắt đáy lẫn bình quân giá từ 7.8 trở xuống cách đây hai tuần khá lớn. Việc bán đi nhằm giữ tỉ trọng phân bổ danh mục được cân đối, nên có thể chọn giá tốt. Vì vậy lượng cung có thể sẽ còn tăng lên khi giá tăng, nhưng không gây sức ép lớn.
Blog chứng khoán: Vòng xoáy nghi ngờ và thanh khoản 3
SCR:
SCR hôm nay được “đôn” lên một bước giá sau khoảng 1 tiếng đầu phiên test cung ở tham chiếu 6.8 khá tốt. Lượng bán xuống 6.8 chỉ có 68k, khá nhỏ so với dư mua ở đây. Chấp nhận đẩy qua tham chiếu dĩ nhiên cần nguồn lực lớn hơn và thanh khoản của SCR lập tức tăng 27% so với hôm qua.
SCR bị chặn bán lớn ở giá 7 và cả phiên ép được khoảng 1,19 triệu bán ra giá 6.9. Tính chủ động của bên mua tại giá 6.9 khá cao, tạo thành 60% khối lượng giao dịch tại đây. Tóm lại là hôm nay SCR có cầu đẩy chủ động, khác với cầu đỡ ở 6.8 hôm qua.
Thanh khoản hôm nay vẫn chưa bằng một nửa mức bình quân 20 ngày của SCR. Khi bên bán chọn cách thụ động và không bán rẻ thì thanh khoản cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào mức chấp nhận giá của người mua. Hôm nay khớp lên giá 7 chỉ có 7,5k. Ngày mai giá 7 chỉ là trên tham chiếu 1 bước giá và khối lượng chặn bán có thể rút lên cao hơn. Nếu người mua vẫn chỉ thận trọng lấn từng bước giá thì Vol khó tăng được rõ rệt. Vùng cản chính đầu tiên của SCR trong khoảng 7.2-7.3.
Blog chứng khoán: Vòng xoáy nghi ngờ và thanh khoản 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
Theo Vneconomy

Comments are closed.