Khởi động mùa KQKD quý 2: Mừng với nhiều điểm sáng

09/07/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Một số công ty thuộc các ngành nghề kinh doanh khác nhau đã khởi động mùa báo cáo tài chính bán niên với điểm sáng: Chưa công ty nào lỗ.

write essay for me

Mùa báo cáo tài chính quý 2 cũng là mùa báo cáo bán niên. Nửa năm-đủ dài để doanh nghiệp nhìn lại những gì mình đã làm được và hoạch định cho mình những chiến lược cho nửa quãng đường còn lại của niên độ.

Le lói sáng đầu mùa

Dù rằng TTCK những ngày cuối tháng 6 có phần ảm đạm nhưng không thể phủ nhận 2 sàn đã có bước tăng trưởng hơn 9% so với cuối năm 2012. Những khoản đầu tư phải dự phòng năm ngoái của các CTCK nay kỳ vọng sẽ được hoàn nhập nhiều.

Dù đã hủy niêm yết hồi giữa quý 2 và cũng đã có quyết định giải thể, Chứng khoán Âu Việt bất ngờ thành CTCK đầu tiên khởi động mùa bội thu của CTCK. Có lẽ mùa báo cáo này là lần cuối cùng AVS công bố lỗ lãi với mức lãi ròng 5,8 tỷ đồng, giảm 47,8% so với 6 tháng 2012. Với một công ty đang đi những bước cuối cùng trước thềm giải thể thì kết quả kinh doanh công bố lãi như một chỉ báo mùa KQKD của CTCK thì hợp lý hơn là kỳ vọng gì đó cho nhà đầu tư.

Một điểm đáng chú ý nữa là khá nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đã báo cáo, ước tính kết quả kinh doanh 6 tháng nhưng chưa có công ty nào báo lỗ. Ngoại trừ các công ty có lãi đột biến còn lại đều không thua lỗ và hoàn thành kha khá kế hoạch cổ đông giao phó. Những doanh nghiệp phải kể đến như:

  • HJS: 6 tháng lãi hơn 12 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch
  • TNA: 6 tháng ước lãi trước thuế 26 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch năm
  • PHR: Ước đạt 170 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng đầu năm, tương đương 34% kế hoạch
  • L44: 6 tháng lãi 1,6 tỷ đồng trong khi kế hoạch 8 tỷ đồng LNTT năm 2013. Công ty đã lên chi tiết kế hoạch quý 3 lãi 2,1 tỷ đồng.

Nhiều công ty cần thận trọng với thành quả đạt được

Như VIP, quý 1 năm 2013 đã lãi khủng nhờ ghi nhận lãi từ bán tài sản. VIP gần cán đích lợi nhuận từ thời điểm đó. Tuy nhiên, GẦN vẫn chỉ là GẦN. Công ty bước tiếp quý 2 khá thận trọng khi chỉ còn lãi từ hoạt động kinh doanh chính. Lãi trước thuế 6 tháng đạt 154,3 tỷ đồng tương đương gần 98% kế hoạch cả năm và bằng 330% so với cùng kỳ 2012.  Tuy nhiên, lãi 6 tháng chỉ nhỉnh hơn lãi quý 1 khoảng 6 tỷ đồng. Vậy là, khi không còn những khoản lãi kếch xù như quý trước, công ty tiến chầm chậm, thận trọng hơn trong các quý tiếp theo để hoàn thành chỉ tiêu ĐHCĐ giao phó. Tới đây, công ty có chủ trương chuyển nhượng 12 triệu cổ phiếu là vốn góp của công ty tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Hay như PPC. Chỉ cần ăn không ngồi rồi và cầu cho tỷ giá Yên Nhật không nhảy múa là đã đủ quả ngọt báo cáo cổ đông bởi ngay từ quý 1 đã hoàn thành gấp 2,5 lần kế hoạch cổ đông giao phó.

Dù rằng có thể mảng sáng đang hé trước và sau này mảng tối có thể lộ diện nhưng mùa báo cáo bán niên 2013 được khởi động với nhiều tín hiệu vui.

Theo cafeF

Comments are closed.