Sụt là cơ hội?

23/07/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thị trường sụt giảm bất ngờ đã kích thích cầu bắt đáy vào làm thanh khoản tăng lên. Nhưng lực đẩy hôm nay còn rất yếu và khả năng điều chỉnh tiếp là lớn.

Thị trường ngày 22/7/2013:
Giao dịch hôm nay bất ngờ có điều chỉnh trên diện rộng, mức điều chỉnh khác nhau và có sự phân hóa theo thông tin. Dòng tiền vào ổn định vẫn là thể hiện mức chấp nhận rủi ro khá hơn.
Hôm nay Index tăng nhưng không hẳn tốt cho danh mục. Vài cổ phiếu lớn lái điểm số hơi nhiều. Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận HSX chủ đạo là dao động giảm, thậm chí mức Close < High đủ rộng chiếm áp đảo trong nhóm thanh khoản hàng đầu. Lực kéo lên cuối phiên không mạnh rõ rệt, mang vẻ hồi kỹ thuật nhiều hơn.
Thị trường chuyển biến xấu bất chợt dù cuối tuần trước còn rất khá. Thông tin CPI được lan đi qua tin nhắn khá nhanh có lẽ góp một phần nguyên nhân. Thực tế thì chính các cổ phiếu lớn dìm điểm số đỏ lúc đầu giờ chiều, còn các mã khác đã sụt giảm trước đó cũng không sụt thêm được bao nhiêu. Lực bán dồn dập vào lúc này tác động lớn đến tâm lý.
Thanh khoản hôm nay có tăng, một phần là nhờ thời gian giao dịch kéo dài. Đợt sụt mạnh đầu giờ chiều kích thích một lượng cầu lớn vào bắt đáy. Tổng giá trị tăng nhẹ 8% trong khi vốn nội thuần tăng 10%, khoảng 1.151 tỷ. Dòng tiền vào tiếp tục lớn là điều tốt. Cho đến trước buổi chiều nay, thị trường không có vẻ gì là sẽ sụt mạnh ở nhiều mã như vậy, thậm chí tuần trước có khởi sắc. Ban đầu yếu tố nước ngoài được cho là gây nên tác động giá, nhưng thống kê sau đó thì hoàn toàn là nhà đầu tư trong nước điều phối giao dịch.
Vì thế biến động hôm nay có thể là nhất thời. Khả năng sụt giảm tiếp trong phiên ngày mai là lớn. Nhiều mã sẽ kiểm tra lại mức Low hôm nay, nhất là ở HSX. Chỉ báo cho thấy số lớn cổ phiếu được bắt đáy đẩy lên khỏi mức Low nhưng còn rất yếu, chưa đủ tạo khoảng cách lớn về giá để thể hiện sức cầu. Ngày mai giá nhúng xuống lần nữa là cơ hội để kiểm tra cung cầu.
Giao dịch:
Tin kết quả kinh doanh với SSI từ cuối tuần trước là cơ hội để trading và áp lực hôm nay cực lớn. Ban đầu dự tính trading trong phiên nếu dao động đủ lớn, bán 18.1 nhưng rốt cục chênh lệch không tới giá dự kiến. Khả năng SSI sẽ còn tiếp tục phải test cung phiên nữa.
Blog chứng khoán: Sụt là cơ hội? 1
SSI:
Còn nhiều điểm phải lưu ý trong báo cáo của SSI, nhưng điều đập vào mắt đầu tiên là lợi nhuận sụt giảm. Tin này có thể xem là xấu trong bối cảnh thị trường chung có điều chỉnh và SSI đang ở sát vùng kháng cự. SSI rất khó giảm mạnh nhưng có thể có dao động mạnh.
Lực đè xuống SSI rất mạnh. Ban đầu không nhiều người chọn bán 18.1 từ sớm mà đa số phản ứng sau khi SSI sắp gãy hoặc bị gãy hẳn mức 18. Lượng khớp 18.1 khoảng 95k, khớp 18 trên 220k. Lượng bán chậm xếp dày đặc ở hai giá này trong toàn bộ thời gian còn lại gây sức ép tinh thần lớn, là nguyên nhân tạo nên cú sụt xuống 17.8 đầu buổi chiều, thậm chí có chặn bán 17.8.
Cầu đỡ vào ăn hàng rất tốt ở 17.8 và 17.9 khiến cho dao động trở nên quá hẹp. Có tới 80% Vol tương đương 1,22 triệu cổ là khớp chỉ ở hai giá 18-17.9 nên cầu này khó có thể là cầu cover được. Có lẽ cầu bắt đáy thấy dao động mạnh nhảy vào với ý đồ trading ngược lại: mua cho T+1?
SSI trong đợt hồi cuối phiên không thực sự có sức mạnh. Áp lực bán vẫn lớn và lượng chặn vẫn cao. Điều cần biết lúc này là khối lượng chặn đó là nhu cầu bán thực hay không nên có thể sẽ có thêm một phiên giảm nữa mới chắc chắn về áp lực bán. SSI chỉ bị ảnh hưởng ngắn hạn bởi thông tin và quan điểm đánh giá sẽ khác khi tìm hiểu kỹ hơn. Vùng cover tốt trong khoảng 17.5-17.7.
Blog chứng khoán: Sụt là cơ hội? 2
PVF:
Không quan sát được nhiều ở PVF nhưng quan điểm cơ bản vẫn không thay đổi. PVF hôm nay giảm giá nhưng vẫn dao động trong vùng xác định cũ, chưa thoát ra được. Cầu đỡ 7.4 đủ tốt và khối lượng giao dịch ở đây cân bằng theo hai chiều. Lượng khớp xuống 7.3 khi có chặn bán 7.4 không đáng kể. Tuy nhiên cung xếp quá dày ở 7.5 trở lên.
HSX có lúc sụt giảm gây áp lực tinh thần rất lớn nhưng PVF điều chỉnh như vậy là nhẹ. Áp lực bán ở 7.4 có tăng lên khiến Vol tăng 16%. PVF cần sớm hồi lại. Cổ phiếu này quá trì trệ.
Blog chứng khoán: Sụt là cơ hội? 3
SCR:
Buổi chiều SCR bị bên bán kiềm chế ở tham chiếu nhưng lượng khớp dưới tham chiếu (xuống giá 7) rất thấp. SCR hóa ra lại đề kháng khá tốt khi thị trường giảm. Buổi sáng thậm chí còn có cầu đẩy, khớp 7.2-7.3 cũng tới 867k, chiếm gần 44% tổng Vol. Lượng xả ở 7.1 trên 1 triệu, giảm một chút so với phiên trước (1,34 triệu). SCR vẫn chưa có thay đổi gì đặc biệt, vùng hỗ trợ vẫn là 7-7.1.
Blog chứng khoán: Sụt là cơ hội? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
courage definition essay
Theo Vneconomy

Comments are closed.