Tiền vào bắt đầu giảm

26/07/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nếu không có VIC, có lẽ hai sàn chứng kiến phiên giảm thanh khoản tương đối mạnh hôm nay. Xu hướng này có thể sẽ rõ ràng hơn trong những phiên tới.

online jobs work from home
Thị trường ngày 25/7/2013:
Hôm nay trông đợi một đợt phục hồi mạnh mẽ hơn trong buổi sáng. Giá phục hồi không đều trong nhóm cổ phiếu lớn, thanh khoản giảm hơi nhiều. Điều này thường là không tốt cho các đợt hồi.
Khoảng thời gian kéo dài từ sau 2h chiều là thời gian tồi tệ ở HSX. Tâm lý rất bất ổn, hạ giá mạnh tay chứng tỏ xu thế cắt giảm danh mục đang mạnh lên. VNI với VN30 giảm dưới 1% nhưng số cổ phiếu giảm trên 2% ở sàn này rất nhiều. Điều đó nghĩa là nhà đầu tư căn cứ vào sự sụt giảm của giá trị danh mục đang sở hữu để cắt lỗ nhiều hơn là nhìn vào Index.
Dòng vốn vào hôm nay bắt đầu suy giảm mạnh. Tổng giá trị khớp -18%, vốn nội thuần -17% nhưng vẫn trên mức 1.000 tỷ. Nhưng hôm nay có yếu tố nhiễu ở VIC. Cổ phiếu này khớp tăng gấp rưỡi về giá trị so với hôm qua (tăng thêm trên 111 tỷ đồng) nên thị trường thực tế là giảm khá nhiều về thanh khoản. Do xu hướng nằm im đang chiếm ưu thế nên có thể dòng tiền vào sẽ còn giảm nữa tới đây.
Thị trường hai hôm nay biến động nhanh (không phải Index) khiến số cổ phiếu lỗ T+3 và dài hơn tăng mạnh. Áp lực cắt lỗ có thể còn tăng nữa cho đến khi xuất hiện cầu bắt đáy lớn đủ cân bằng tạo nên Vol lớn hơn. Xu hướng giảm trong ngắn hạn là rõ, nên ngay cả với danh mục dài hạn cũng có thể phòng vệ bằng cách bán trước mua lại sau. Các đợt cover có thể tạo điểm chững lại về giá, nhưng hiệu ứng sẽ không nhiều vì lực cover này chỉ mang tính cơ hội, cố gắng giảm lỗ chừng nào hay chừng đó và không giao dịch lớn. Chỉ khi có vốn mới giải ngân may ra cầu mới thực sự tăng bền.
Giao dịch:
Tiếp tục thoát bớt SSI khi giá nhú lên nhẹ, giá phục hồi qua tham chiếu với Vol yếu xìu, bán 16.9, chờ cover 16.5 hoặc thấp hơn. SSI có khả năng phải dao động trong vùng 16-16.5 trong những phiên tới.
Blog chứng khoán: Tiền vào bắt đầu giảm 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Sáng nay SSI có hồi nhưng Vol rất kém, Vol tổng thể thị trường cũng rất kém. Thanh khoản yếu lúc tăng và đà hồi quá nhẹ là do cung được tiết chế chứ không phải do cầu mạnh lên. Mức 17 đã không được test thành công trong đợt phục hồi này. Vùng 17-17.2 là vùng dao động gần ngưỡng kháng cự, tương đương mức cover cách đây 2 phiên. Nếu SSI trụ lại được trong vùng này thì còn cơ hội. Đáng tiếc SSI bị chặn bán lớn ở 17 và chỉ khớp với lên mức này 310 cổ bằng 2 lệnh rất nhỏ sau khi có chặn mua 16.9.
Lượng giao dịch ở 16.9 khoảng 166k, trong đó mua ăn lên 119k. Khối lượng này là không lớn, nhằm vào lúc HSX phục hồi tốt nhất cuối buổi sáng. SSI lại tăng trước nên giao dịch khá dễ. Cổ phiếu này chịu ảnh hưởng mạnh của thị trường và như nhận xét hôm qua, mức MA20 ở 16.8 rất mong manh. Nước ngoài xả ra khoảng 150k, góp phần bẻ gãy mức này nhưng lượng bán lớn nhất vẫn là từ nhà đầu tư trong nước sau khi SSI không trụ lại được ở 16.8 nữa. Lượng xả xuống 16.7-16.6 43% tổng Vol. Mức 16.8 có thể biến thành kháng cự nếu đợt hồi trong 1-2 phiên tới không vượt hẳn qua được ngưỡng này.
Hai phiên liên tục SSI hình thành các nến giảm dài, Close = Low với Vol yếu, xác nhận cầu yếu. Thị trường chung tiếp tục tăng rủi ro trong ngắn hạn và khả năng sụt giảm tiếp là lớn. SSI không thể cưỡng lại trong bối cảnh như vậy, khả năng rất cao rơi vào vùng 16.5-16. Nếu Vol tiếp tục sụt giảm hơn nữa trong vùng này thì SSI có khả năng chuyển sang dao động trong mức hỗ trợ. Trong quá khứ gần, vùng 16.5-16, tương đương trước đây là 17.5-17 là vùng mua. Chờ đợi cầu tăng lên và cung giảm đi khi giá về đến đây.
Blog chứng khoán: Tiền vào bắt đầu giảm 2
SCR:
Giao dịch giằng co ở tham chiếu 6.8 cả buổi sáng với khối lượng 728k. Phân bổ theo lệnh vào thì bán khống chế được 6.8, chủ yếu lệnh mua ăn lên. Đến chiều thị trường chung rất xấu, SCR không cưỡng lại được và giá sụt xuống 6.7. Người bán lại chạy quyết liệt ở 6.7 và khống chế được giá này từ sau 2h. Cầu vào khá dày ở 6.5-6.6 và tiềm năng là giữ được giá SCR trong vài phiên ở đây.
Còn quá sớm để khẳng định vùng 6.5-6.6 sẽ nâng đỡ đủ mạnh. Vấn đề là thị trường chung đang suy yếu trong ngắn hạn. Ngày mai tham chiếu SCR ở 6.7, nếu cung lại khống chế được giá này thì điều cần thiết là Vol phải thật thấp và dao động cực hẹp.
Blog chứng khoán: Tiền vào bắt đầu giảm 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.