Chuyên gia Hàn Quốc: Khả năng VN-Index tăng lên 580-600 điểm

30/07/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ông Yun Hang Jin, chuyên gia phân tích Hàn Quốc đến từ Công ty Korean Investment & Securities, cho rằng khả năng VN-Index tăng lên 580-600 nửa cuối năm 2013. Trong những đợt biến động tăng sẽ có sự tham gia mạnh của nhà đầu tư nước ngoài.

Ông cũng cho rằng dòng vốn đầu tư cá nhân sẽ chạy vào thị trường chứng khoán hơn là các kênh đầu tư khác trong 6 tháng cuối năm 2013.

Lý giải cho nhận định trên tại hội thảo “Triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm” do Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức chiều 29/07, ông Yun Hang Jin đưa ra 5 yếu tố. Cụ thể:

Lo ngại Mỹ thực hiện chiến lược rút vốn dâng cao

Rất có thể Mỹ sẽ thực hiện “chiến lược rút vốn” vào nửa cuối năm 2013. Ngân hàng trung ương Mỹ bày tỏ lập trường giảm tỷ lệ đòn bẩy. Kế hoạch rút vốn được cục dự trữ Liên bang Mỹ hé lộ: nửa cuối năm 2013 sẽ bắt đầu giảm quy mô gói QE, ngừng thu mua tài sản vào giữa năm 2014, tăng lãi suất cơ bản (nếu tỷ lệ thất nghiệp 6.5%, lạm phát kỳ vọng 2.5%)

Theo ông Yun, nếu Mỹ rút vốn thì Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhưng không lớn do dự đoán dòng vốn đầu tư vào Việt Nam 6 tháng cuối năm của nhà đầu tư nước ngoài sẽ không nhiều, chủ yếu tập trung qua các quỹ ETF.

Diễn biến của quá trình tái cơ cấu mà Chính phủ đang thực hiện

Trong 6 tháng cuối năm các chính sách về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng tiếp tục được thực thi, thu hút sự quan tâm của thị trường.

Nợ xấu ngân hàng lên đến 277 ngàn tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2012, chiếm tới 8% tổng dư nợ của nền kinh tế và chiếm 8.3% giá trị GDP. Nhu cầu giải quyết nợ xấu để tái cơ cấu ngân hàng ngày càng trở nên bức thiết.

Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt đề án công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) vào tháng 5 vừa qua và đã đi vào hoạt động trong tháng 7.

Theo ông Yun, VAMC là mấu chốt quan trọng nhất khi tái cơ cấu. VAMC sẽ hoạt động trong 5 năm và dự kiến xử lý khoảng 100,000 tỷ đồng nợ xấu.

Tại VAMC có 2 yếu tố chính, là thị trường phản ánh với VAMC có triệt để hay không, cuối năm 2013 VAMC sẽ diễn biến theo chiều hướng tiêu cực hay tích cực.

Hiện tại VAMC mới bắt đầu và nhà đầu tư kỳ vọng sự hoạt động tích cực của nó giúp thị trường diễn biến theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, nợ xấu giảm và ngân hàng có thể tăng cho vay để kích thích thị trường đi lên.

data entry online jobs

Chính sách tiền tệ sẽ tác động đến thị trường

Chính sách tiền tệ nửa cuối năm 2013 chủ yếu phụ thuộc vào tình hình vĩ mô, lạm phát và tái cơ cấu.

Về lạm phát, tỷ giá và giá nguyên vật liệu thế giới chỉ tăng ở mức hạn chế, mục tiêu lạm phát 7-8% năm nay có khả năng đạt được nên không cần đến biện pháp thắt chặt tiền tệ.

Về tái cơ cấu, khả năng Chính phủ nỗ lực cố gắng duy trì nới lỏng tiền tệ , cắt giảm lãi suất.

Dòng vốn đầu tư cá nhân sẽ chạy vào thị trường nhưng khó dẫn dắt thị trường

Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế đang đạt mức cao kỷ lục, nếu quá trình tất toán trạng thái vàng của ngân hàng hoàn tất thì chênh lệch giá vàng có thể thu hẹp lại và khả năng dòng vốn nhà đầu tư cá nhân rời bỏ thị trường này. Ngoài ra, áp lực tỷ giá từ nay đến cuối năm vẫn còn nhưng mức tăng sẽ không vượt quá 2%. Với tỷ lệ sinh lời kỳ vọng của các kênh đầu tư thay thế thấp nên trong trường hợp lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện, rủi ro tái cấu trúc giảm thì dòng vốn dồi dào từ nhà đầu tư cá nhân sẽ quay trở lại TTCK.

Tuy nhiên, do nhà đầu tư cá nhân giao dịch không nhiều ở 6 tháng đầu năm nên không nắm thế chủ đạo và khó dẫn dắt thị trường.

GDP chỉ hồi phục nhẹ với mức 5-5.5%

Tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm có thể đạt mức 5-5.5% cao hơn 6 tháng đầu năm nhưng chưa cho thấy sự phục hồi rõ nét. Xuất khẩu tăng nhờ sự hồi phục kinh tế của các nước phát triển, sản xuất được hỗ trợ bởi lãi xuất giảm, tăng trưởng tín dụng được cải thiện, … là những động lực vực dậy nền kinh tế.

Tổng quan, với 5 yếu tố được đưa ra, chỉ có 1 yếu tố là khả năng rút vốn của Mỹ ảnh hưởng xấu đến thị trường, ông Yun cho rằng VN-Index 6 tháng cuối năm nếu không có những diễn biến xấu quá bất ngờ sẽ tăng lên mốc 580-600 điểm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Minh Phương – Trưởng phòng Phân tích KIS cho rằng thị trường quý 3 sẽ có những diễn biến tích cực khi doanh nghiệp công bố báo cáo kết quả kinh doanh tương đối khả quan. Ngoài ra, trong quý 3 có những dịp lễ, điều này kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân, cũng hỗ trợ cho thị trường khả quan.

 

Duy Hoàng ghi

INFONET

 

Comments are closed.