Chứng khoán chiều 19/8: “Kẻ phá bĩnh” xả mạnh VNM

19/08/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Phải đến sau phiên giao dịch nhà đầu tư mới xác nhận chính xác được “kẻ phá bĩnh” cuối phiên hôm nay là khối ngoại. Không chỉ bán ra hàng loạt ở các cổ phiếu lớn, đặc biệt khối này còn bán ra một lượng cổ phiếu VNM lớn chưa từng có thông qua khớp lệnh kể từ đầu năm 2010.

 

Không khó để cảm nhận thấy có gì đó bất thường trong đợt đóng cửa ở HSX chiều nay: thị trường đang giao dịch rất tốt nhưng khi chuyển sang đợt khớp lệnh đóng cửa, hàng loạt cổ phiếu lại xuất hiện lệnh bán ATC rất cao.

Hành động này gợi nhớ lại những phiên mà khối ngoại xả hàng bất chấp giá trước đây. Dĩ nhiên cách thức đặt lệnh khá quen thuộc, nhưng phải chờ kết thúc phiên giao dịch mới xác định được chính xác vì không có sẵn số liệu bán ra của khối này trong phiên.

 

Những cổ phiếu xuất hiện lệnh bán ATC lớn trên 100.000 đơn vị trong rổ VN30 bao gồm CSM, DPM, HAG, HPG, IJC, ITA, PVD, PVF, STB, VCB, VSH.

 

Bất ngờ lớn nhất là VNM. Cổ phiếu này không bị đè bán ATC lớn và không mấy người nghĩ đến khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ bán ra VNM vì cổ phiếu này luôn hấp dẫn. Ngay cả đợt đóng cửa, VNM vẫn có cách đặt lệnh bình thường. Thực tế cổ phiếu này đóng cửa cũng không có gì đặc biệt, giá dừng ở tham chiếu và khối lượng đóng cửa rất thấp.

 

Tuy nhiên số liệu sau giao dịch mới cho thấy vì sao VNM không thể tăng giá được trong phiên, thậm chí phần lớn thời gian phải giảm giá. Nhà đầu tư nước ngoài đã xả ra 335.140 VNM, tương đương giá trị hơn 50,1 tỷ đồng. Như vậy khối ngoại đã bán ra chủ yếu ở hai mức giá 149.000 đồng và 150.000 đồng. Quy mô vốn bán ra cũng không phải là nhiều xét về con số, nhưng là đột biến ở VNM.

Kể từ phiên ngày 9/2/2010 đến nay, VNM mới lại chứng kiến một đợt bán thẳng trên sàn lớn như vậy. Kỷ lục về khối lượng trong phiên đó là 705.440 cổ phiếu nhưng tại thời điểm đó, giá VNM chỉ là 81.000 đồng – 85.000 đồng. Do đó chênh lệch mức vốn rút ra cũng không hơn phiên hôm nay là bao nhiêu.

 

Khối lượng bán ra của khối ngoại tại VNM hôm nay chiếm 57% lượng giao dịch thành công của cổ phiếu này. Với một sức ép lớn như vậy, VNM đã không thể tăng giá, thậm chí có lúc giảm 1,34% so với tham chiếu. Cũng phải nói rằng lực mua đỡ ở VNM là rất mạnh vì quy mô giao dịch tới gần 87,8 tỷ đồng, trong đó hơn 50 tỷ là bị bán ra. Thị giá VNM rất cao nên không nhiều nhà đầu tư cá nhân giao dịch ở cổ phiếu này khối lượng lớn như vậy.

 

Không chỉ là nguyên nhân khiến VNM không tăng giá được, khối ngoại cũng là nguyên nhân khiến HSX sụt điểm số đáng chú ý lúc đóng cửa. VN-Index mất khoảng 1,85 điểm trong đợt này và VN30-Index mất 3,01 điểm. Hai chỉ số này chỉ còn tăng 0,64% và 0,44% so với tham chiếu. Như vậy chỉ riêng đợt đóng cửa, hai chỉ số đã đánh mất hết cả nỗ lực tăng trưởng mạnh mẽ chiều nay.

 

Hoạt động bán ròng lớn được ghi nhận ở gần như tất cả các cổ phiếu trong rổ VN30. Duy nhất SSI được mua ròng 4,83 tỷ đồng. SSI cũng là cổ phiếu hiếm hoi có khối lượng mua lớn được thể hiện ngay trên bảng điện. GAS cũng được mua khá mạnh với 9,5 tỷ đồng ròng. KBC, PVT tuy được mua với khối lượng lớn nhưng giá trị thực tế không cao.

 

Danh sách bán ròng rất dài và nổi bật ngoài VNM là BVH, DPM, HAG, HPG, HSG, MSN, PPC, STB, VCB, VIC. Ngoài rổ VN30 bị bán mạnh có DPR, PAC. Tính chung HSX hôm nay bị bán ròng 137 tỷ đồng, con số cao kỷ lục kể từ mức 245,7 tỷ đồng ngày 26/6/2013. Riêng rổ VN30 bị bán ròng 136,4 tỷ đồng.

 

Không bị ảnh hưởng từ khối ngoại, HNX chiều nay lại có một phiên bật lên mạnh mẽ. Thực ra thì cho đến trước khi HSX vào đợt đóng cửa, giao dịch vẫn diễn ra suôn sẻ bình thường. Chỉ khi lệnh đợt cuối được vào, tình thế mới xoay chuyển bất ngờ. HNX không bị bán lớn như vậy nên HNX-Index vẫn tăng 1,09% và HNX30-Index tăng 2,01%.

 

Rổ HNX30 là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với VN30, hầu hết các cổ phiếu đều tăng giá mạnh. Ngay ACB cũng tăng 0,65%, SHB tăng 3,13% và PVS giật lại được tham chiếu từ mức giảm nhẹ phiên sáng. Nhóm cổ phiếu đầu cơ như PVX, SCR, VND, BVS, KLS, VCG đều tăng mạnh.

 

Thanh khoản chiều nay vẫn duy trì mức rất cao. HSX khớp 575,8 tỷ đồng, tăng 41% và HNX khớp 99,7 tỷ đồng, tăng 88%. Tính chung cả phiên, thị trường khớp lệnh đạt 1.322,1 tỷ đồng, tăng gần 21% và là mức cao nhất kể từ phiên ngày 21/6/2013.

Theo Vneconomy

Comments are closed.