Bắt đáy không mạnh như mong đợi

22/08/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Khi các cổ phiếu lớn sụt mạnh lôi theo Index cắm đầu xuống thì tâm lý lo sợ lan rộng. Nhưng khi các mã này lôi Index hồi trở lại thì các mã khác lại hồi không tương xứng.

Thị trường ngày 21/8/2013:
Giao dịch hôm nay khá yếu cả về tâm lý lẫn dòng tiền. Giá không chỉ bị ép xuống rất sâu mà hồi cũng kém. Dòng tiền bắt đáy không mạnh như chờ đợi.
Chỉ báo hình mẫu giá cho thấy số cổ phiếu được vớt lên khỏi giá Low thì nhiều, nhưng độ hồi đủ lớn thì rất ít. Cầu bắt đáy mới chặn đà rơi và có vài mã được đẩy lên đủ tốt, còn lại chủ yếu là lình xình cao hơn mức Low một chút mà thôi.
Hình mẫu giá cho thấy các cổ phiếu đơn lẻ phục hồi kém hơn Index. Điều này cũng phù hợp vì các mã lớn kéo chỉ số về cuối phiên là chính. Khi các mã này sụt mạnh lôi theo Index cắm đầu xuống thì tâm lý lo sợ lan rộng. Nhưng khi các mã này lôi Index hồi trở lại thì các mã khác lại hồi không tương xứng.
Biểu hiện này là tâm lý ngại rủi ro, chỉ vào khi giá có cảm giác là thấp trong phiên. Khi thị trường có dấu hiệu hồi lại mà đua giá kém tức là vẫn chưa an tâm.
Thị trường hôm nay kém hơn chờ đợi khá nhiều. CPI chỉ là một yếu tố, quan trọng hơn là mới 2 phiên điều chỉnh đã làm nguội bớt đáng kể hưng phấn. Phiên hôm nay nước ngoài không còn gây biến động đáng kể nào nữa. Thị trường có thể đã yên ả hơn. Điều này nên giúp tâm lý tích cực, ít nhất là không xả giá sâu như hôm nay nữa.
Dòng tiền vào suy giảm. Vốn nội giảm 16% còn 964 tỷ. Mới một phiên suy yếu cũng chưa phải là đáng ngại, có thể nhà đầu tư còn quan sát động thái của nước ngoài. Hôm nay đã là phiên điều chỉnh thứ hai liên tục và nhiều mã giảm khá mạnh, số cổ phiếu có lãi T+3 đã giảm đi nhanh chóng. Mức độ phân hóa về giá chưa thực sự rõ ràng, phần lớn vẫn giảm ngay cả khi có phục hồi cuối phiên.
Thị trường hôm nay không nhiều điểm tích cực, tốc độ hồi chậm, thanh khoản yếu, độ hồi kém. Nếu ngày mai mức độ phân hóa về giá rộng hơn hôm nay thì có thể thị trường sẽ cân bằng, còn không cân nhắc giảm bớt tỉ trọng cổ phiếu xuống.
Giao dịch:
Treo đỡ HSG giá 40.3-40.4, tương đương với mức Low của nến tăng mạnh ngày 16/8 nhưng không tới. Giao dịch T+1 với lượng HAG mua hôm qua, giảm giá vốn, bán 21.7 trong đợt hồi cuối buổi chiều. Thu hẹp một chút danh mục.
Blog chứng khoán: Bắt đáy không mạnh như mong đợi 1
Danh mục theo dõi:
HAG:
Hôm nay giao dịch khá sát dự kiến, giá lùi về 21.5, khớp 117k mức này. Lực bán là mạnh. Một phiên giao dịch trong điều kiện cung cầu bình thường cho thấy vùng hỗ trợ 21.4-21.5 là ổn, đỡ tốt. HAG chưa lúc nào bị bán lấn qua 21.5. Phục hồi sau đó được đỡ tốt 21.6-21.7. Chỉ có lúc đóng cửa lượng xả hơi nhiều, kéo trở lại 21.6 và giá này còn dư mua gần 97k.
HAG hôm nay tưởng là được nước ngoài mua nhiều, nhưng thực ra xả còn mạnh hơn. Trên 500k bị xả ra ở giá bình quân 21.6-21.7. Như vậy đây là lực cản chính. Chốt phiên hôm nay HAG dừng ở 21.6, phù hợp với những diễn biến bình thường hôm qua, trước thời điểm có đột biến ở đợt ATC. Hôm qua HAG cũng hồi trong phiên đến 21.6.
HAG sau phiên bùng nổ ngày 15/8 đang chững lại. Mức điều chỉnh nằm trong tầm cho phép, được đỡ tạm ổn ở 21.5. Nếu HAG đủ khỏe thì tình trạng giao dịch nhì nhằng trên 21.5 sẽ vẫn được duy trì. Nếu gãy 21.5 xem xét giảm tỉ trọng xuống.
Blog chứng khoán: Bắt đáy không mạnh như mong đợi 2
HSG:
Hôm nay là ngày giao dịch xấu của HSG, giá giảm quá sâu. Mức Low xuống tận 40.6, tức là ăn gần hết biên dao động của phiên ngày 16/8. Vol sụt giảm 40% và giá lùi mạnh như vậy chứng tỏ cầu hơi đuối.
Đợt hồi cuối buổi chiều HSG không qua được 41.5 thì cường độ đẩy là yếu. Cơ hội vượt trở lại lên trên 42 khá thấp. Sau những phiên thanh khoản lớn và có đẩy giá mạnh mà dao động lịm dần kiểu này là không ổn. HSG cần lấy lại đà tăng trong 2 phiên tới và tốt nhất nên vượt được 42.
Blog chứng khoán: Bắt đáy không mạnh như mong đợi 3
SSI:
Trong đợt hồi buổi chiều SSI cũng không vượt được 17, lượng chặn ở đây kiềm chế giá một thời gian dài. SSI chủ yếu chỉ có cầu đỡ và có nguy cơ đánh mất mốc 17. Ngày mai là phiên mà khối lượng lớn T+3 về tài khoản, SSI cần phải có lực đỡ mạnh hơn nữa. Động lực tăng lần này có vẻ còn yếu hơn hồi giữa tháng 7. Khả năng mua duy trì sức ép lên giá hơi đuối.
Blog chứng khoán: Bắt đáy không mạnh như mong đợi 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.