Chứng khoán chiều 27/8: Sụt mạnh cuối phiên

27/08/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Rốt cục thì cũng có tin vui đối với phiên hôm nay: Khối ngoại không còn là nguyên nhân của hiện tượng sụt giá cuối phiên nữa. VNM được mua ròng trở lại khối lượng lớn.

 

HSX bất ngờ phục hồi mạnh trong nửa đầu phiên chiều. VN-Index lúc cao nhất vươn tới tận 489,89 điểm, tưởng như có thể vượt trở lại lên trên 490 điểm. Thị trường bừng bừng khí thế như muốn tái diễn lại cú đẩy giá đột biến chiều hôm qua. Tiếc rằng mọi thứ lại hạ màn quá nhanh, từ sau 14h, VN-Index lẫn VN30-Index lại rơi thẳng xuống mức thấp nhất trong phiên.

 

VN-Index không chỉ đánh mất toàn bộ mức tăng của phiên chiều, mà còn mất luôn cả những nỗ lực đi ngang trong phiên sáng. Chỉ số sụt giảm tới 1,01%. VN30-Index cũng có biến động gần giống VN-Index kể từ sau 14h, nhưng mức giảm nhẹ hơn, chỉ -0,63% so với tham chiếu.

 

Ảnh hưởng lớn nhất đối với VN-Index và cũng là nguyên nhân tạo khác biệt giữa hai chỉ số trên HSX là biến động của GAS. Cổ phiếu này sụt giảm mạnh bất ngờ vào đợt đóng cửa. Giá đang từ 68.000 đồng rơi thẳng xuống 67.000 đồng, giảm 2,19% so với tham chiếu.

 

Thanh khoản của GAS cũng thấp đột biến, chỉ khớp 149.550 đơn vị, tương đương hơn 10,1 tỷ đồng. Đây là mức giao dịch kém nhất của GAS trong 15 phiên gần nhất. Chiều qua GAS mạnh mẽ bao nhiêu thì chiều nay, GAS lại yếu ớt bấy nhiêu.

 

Đợt sụt giá quá mạnh của GAS lúc đóng cửa cho thấy tác hại của việc thanh khoản thấp. GAS cuối phiên sáng và phần lớn thời gian của phiên chiều giao dịch khá tốt, giá giảm nhẹ nhưng thanh khoản cũng rất kém. GAS không có cầu đỡ mạnh mà do người bán tiết giảm bán. Lúc đóng cửa, khối lượng bán không có gì lớn nhưng dồn lại một thời điểm nên giá đã rơi rất mạnh

 

Biến động cuối phiên hôm nay của HSX khiến nhà đầu tư nghĩ ngay đến sự “phá đám” của nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu mới công bố lại cho thấy quỹ VNM bị rút vốn ròng. Số liệu giao dịch bán trong phiên của khối ngoại không có nên việc nghi ngờ cũng là đương nhiên. Tuy nhiên sự thực là khối ngoại đã mua ròng ở GAS khoảng 66.000 cổ phiếu, tương đương gần 4,5 tỷ đồng chứ không phải bán ròng. Khối lượng bán ra trong phiên cũng chỉ có 6.850 cổ, quá thấp để có thể tác động đến giá.

 

Ở các cổ phiếu khác, nhất là trong rổ VN30, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng, nhưng mức độ nhẹ hơn nhiều so với các phiên trước. Thông thường số liệu rút vốn của quỹ ETF được công bố sau khi hành động bán ra đã được thực hiện. Điều này có thể lý giải mức bán ròng lớn hai phiên vừa qua.

 

Khối này hôm nay bán ròng nhẹ tại BVH, CTG, EIB, PET, PPC, STB, VCB và VIC. Ngược lại, mua ròng tại VNM, PVD, HPG, GAS, KBC. Đặc biệt VNM được mua ròng 21,2 tỷ đồng với khối lượng tương đương 153.150 cổ phiếu. Hôm nay VNM được mua vào tổng cộng 232.580 cổ phiếu, lớn nhất kể từ khi khối ngoại bắt đầu xả ròng VNM cách đây 7 phiên.

 

Nhờ VNM, tổng mức vốn giao dịch ròng trong rổ VN30 là +6,8 tỷ đồng và toàn sàn HSX là +8,4 tỷ đồng. Ngay cả ở những cổ phiếu bị bán ròng mạnh như BVH, CTG, EIB, VCB hay VIC, khối lượng bán ra thực sự nhỏ, không phải là nguyên nhân chính dẫn tới sức ép giảm giá.

 

Sàn HNX chiều nay có một may mắn là không chịu tác động lớn từ HSX. Mặc dù từ sau 14h, HNX cũng có suy yếu nhưng mức giảm của điểm số không lớn như với VN-Index. HNX-Index đóng cửa chỉ giảm 0,61%, tương đương mức giảm riêng chiều nay là 0,29%. HNX30-Index đóng cửa giảm 1,15%, tức giảm thêm 0,36%.

 

Ảnh hưởng lớn nhất tới HNX chỉ là PVS, giảm 1,25%, trong khi ACB, SHB đứng giá. Ngoài ra rổ HNX30 chịu tác động từ PVX giảm 4,76%, SCR giảm 1,56%, VCG giảm 2,73%, NTP giảm 3,08%.

 

Lo ngại về thanh khoản từ phiên sáng tiếp tục kéo dài sang phiên chiều. Không có thêm bao nhiêu vốn được rót vào thị trường. HSX chỉ khớp được 237,1 tỷ đồng, giảm 38% so với phiên trước. HNX khớp đúng 44 tỷ đồng, giảm 10%.

Theo Vneconomy

Comments are closed.