Chưa phù hợp lướt sóng

28/10/2013 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chiến lược đầu tư phù hợp hiện nay sẽ hướng đến tích lũy CP có cơ bản tốt khi giá rơi vào điều chỉnh hoặc chưa tăng trong đợt sóng hiện nay.

Sau thời gian sụt giảm, thanh khoản của thị trường được cải thiện đáng kể trong tuần vừa qua. Theo thống kê, khối lượng khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt tới 80 triệu đơn vị/phiên (tăng 42,5% so với tuần trước đó), còn sàn HNX là 33,12 triệu CP/phiên (tăng 32% so với tuần trước đó).

Đóng góp đáng kể vào thanh khoản một phần đến từ giao dịch của các NĐTNN. Thống kê cho thấy, khối ngoại gia tăng vị thế mua ròng trên cả 2 sàn với tổng giá trị mua ròng cả tuần đạt 357 tỷ đồng (tăng 50,6% so với tuần trước đó).

Động thái mua ròng liên tiếp của khối ngoại trong nhiều tuần qua rõ ràng là yếu tố chính hỗ trợ tích cực cho tâm lý thị trường. Cụ thể, trong 2 quỹ ETF tại Việt Nam thì VNM (Vietnam Market Vector) là quỹ liên tục mua vào trong khi FTSE Vietnam Index không thấy có biến động lớn.

Tuy nhiên, cùng với xu hướng đi lên của TTCK Hoa Kỳ, giá chứng chỉ của 2 quỹ này đã có sự tăng trưởng khá và bắt đầu có thể xảy ra khả năng chốt lời ngắn hạn. Hệ quả trước mắt có thể dẫn đến việc các quỹ sẽ dừng mua thêm CP trong danh mục tại Việt Nam.

Từ thực tế này, các chuyên gia phân tích của CTCK FPT cho rằng diễn biến mua ròng của khối ngoại sẽ có ảnh hưởng nhất định đến diễn biến của 2 chỉ số trong thời gian tới.

Ngoài ra, sau sóng hồi phục vừa qua, mặt bằng giá CP đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là dòng tiền lướt sóng đang tạo ra những đợt tăng mạnh tại những CP có mức giá thấp, dưới mệnh giá. Tuy nhiên, hướng đầu tư này sẽ không phù hợp với nhóm NĐT ngại rủi ro.

Trong diễn biến hiện nay, rõ ràng việc đầu cơ lướt sóng trở nên khá rủi ro. Các CP có kết quả kinh doanh quý III-2013 khả quan đều đã có sự phản ánh vào giá, trong khi nhóm CP blue chip cũng bắt đầu đứng giá. Do đó, sự tích lũy lình xình của thị trường rất có thể xảy ra nếu thiếu các thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Chiến lược đầu tư phù hợp hiện nay sẽ hướng đến tích lũy CP có cơ bản tốt khi giá rơi vào điều chỉnh hoặc chưa tăng trong đợt sóng hiện nay.

Theo Kim Giang

Sài Gòn đầu tư

 

Comments are closed.