Nhận định thị trường ngày 1/3

28/02/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 1/3.

Thuận lợi cho việc giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank – SBSC)

“Xu hướng tăng không bền vững trong phiên 28/2 đang cho thấy những quan ngại cho việc giảm sâu hơn của 2 chỉ số Index trong những phiên tới. Lực cầu mua giá thấp vẫn khá ổn định, tuy nhiên đa phần các nhà đầu tư không muốn giải ngân vào ở mặt bằng giá cao hơn mức tham chiếu khiến xu hướng giảm của thị trường vẫn còn tiếp tục. Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn đang có động thái bán khá mạnh mỗi khi thị trường tăng mặc dù nhiều cổ phiếu đã về xuống mức giá rất thấp.

Đây là thời điểm khá thuận lợi cho việc giải ngân cho mục đích trung vài dài hạn khi bằng bằng chung của các cổ phiếu đang rất hấp dẫn. Tuy nhiên, khi xu hướng tăng của thị trường đang bị chi phối khá nhiều bởi các yếu tố vĩ mô thì xu hướng tăng của 2 chỉ số Index nói chung sẽ còn phụ thuộc vào lực cầu vào các mã vốn hóa lớn, đặt biệt là lực cầu từ khối ngoại.

Về trung hạn, hiện tại xu hướng điều chỉnh mạnh đang được triển khai khi các yếu tố vĩ mô vẫn chưa định hình rõ ràng. Yếu tố lãi vay và lạm phát cao vẫn đang là đà cản của xu hướng tăng hiện tại. Tuy nhiên, các dòng vốn ngoại mới có thể sẽ được triển khai mạnh trên thị trường sắp tới sau những cố gắng bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Xu hướng tăng có thể bắt đầu sau quý 1 năm nay”.

Khó có khả năng phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Việc thị trường tăng điểm sau chuỗi hơn chục phiên giảm điểm có thể chỉ được coi là sự điều chỉnh hợp lý. Sự tăng điểm này không thể duy trì nổi trong phiên thứ 2 và đã tạo ra một phiên bull-trap. Mặc dù nguyên nhân thị trường giảm điểm mạnh tuần trước  chính là những phản ứng mang tính chất tức thì của thị trường trước các tin xấu vĩ mô. Tác động tiêu cực của những vấn đề tỷ giá, lạm phát, giá xăng, điện…  đó dường như đã phản ánh hết vào giá trong tuần trước nhưng những vấn đề đó sẽ vẫn tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và còn tiếp tục tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Do đó, thị trường khó có khả năng phục hồi được ngay khi chưa có tin tức nào hỗ trợ. Luồng tiền đổ vào thị trường đang rất cẩn trọng được thấy rõ qua thanh khoản phiên giao dịch hôm nay cùng với tâm lý thoát hàng giá cao vẫn còn hiện hữu trong tâm lý nhà đầu tư sẽ tiếp tục là trở ngại cho thị trường tăng điểm trong ngắn hạn.

Hiện tại, lực cầu bắt đáy ngày càng có xu hướng yếu đi và dường như các cổ phiếu đang hình thành mức giá thấp mới. Với diễn biến thị trường còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro như hiện nay, nhà đầu tư nên theo dõi sát sao thị trường và có chiến lược giao dịch hợp lý để hạn chế tối đa mức thua lỗ”.

Nguồn tiền bị “hút” bởi thị trường vàng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM – HSC)

“Thị trường chứng khoán bắt đầu lình xình sau khi đã điều chỉnh giảm khá mạnh. Tuy nhiên, giá trị giao dịch vẫn giữ ở mức thấp; và mặc dù có khả năng việc kinh doanh vàng miếng sẽ bị cấm thì hiện tại vẫn không có dấu hiệu cho thấy tiền đang rời thị trường vàng và chảy vào thị trường chứng khoán mà trên thực tế còn diễn ra tình huống ngược lại.

Tuy nhiên, lực hỗ trợ cho thị trường đã xuất hiện cách không xa mức hiện tại. Và những tín hiệu gần đây từ thị trường ngoại hối cho thấy những biện pháp của Ngân hàng Nhà nước đang bắt đầu có tác dụng”.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xu hướng đi xuống của thị trường ngày càng rõ ràng trong khi hy vọng của xu hướng đi lên dần mất đi. Nhà đầu tư đang chấp nhận một mặt bằng giá mới của Index và cổ phiếu. A/D tuy có cải thiện trong 2 phiên cuối tuần trước nhưng đã giảm hôm nay và tiếp tục xu hướng xuống. MFI vẫn cho thấy áp lực bán ra vẫn đang nắm ưu thế. Sức mạnh của lực lượng bán này thực tế đã khiến cho chỉ trong 12 phiên VN-Index đã mất hết thành quả của hơn 50 phiên trước đó.

Chúng tôi đánh giá thị trường còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Quan điểm đầu tư trong vài tuần tới vẫn là tiêu cực. Vì kỳ vọng lợi nhuận mỏng và rủi ro giảm giá của toàn thị trường vẫn rất cao, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh bắt đáy và tiếp tục quan sát vùng giá cân bằng tiếp theo của Index và cổ phiếu trong điều kiện vỹ mô hiện tại.

Thị trường tiếp tục xu hướng giảm điểm với lực bán nắm ưu thế so với lực mua. Quan ngại về các vấn đề vĩ mô và định hướng chính sách thắt chặt của Chính phủ vẫn đè nặng thị trường. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên tránh bắt đáy và nên tiếp tục quan sát để xác định vùng giá cân bằng tiếp theo của Index và cổ phiếu trong điều kiện hiện tại”.

Thận trọng khi quyết định giao dịch

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt – AVSC)

“Một điểm tích cực từ yếu tố vĩ mô là giá vàng, USD tiếp tục hạ nhiệt điều này ít nhiều cho thấy các biện pháp của chính phủ đang có tác động tích cực. Nếu thị trường vàng và ngoại tệ tiếp tục duy trì ổn định và không có nhiều biến động thì có khả năng có dòng tiền từ hai thị trường này đổ vào kênh chứng khoán.

Hiện tại, có hàng loạt cổ phiếu đã đến vùng giá hấp dẫn về mặt giá trị và mặt bằng giá cũng chững lại khi đang ở mức thấp nhất so với thời điểm VN-Index ở 420 điểm nên đây là những cổ phiếu rất đáng để quan tâm. Tuy nhiên, theo AVSC, rủi ro trong ngắn hạn và trung hạn hiện vẫn còn. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi và theo dõi thêm diễn biến của CPI tháng 3 vì đây là kết quả trước mắt có thể phản ánh được tác dụng của các biện pháp ổn định vĩ mô của Chính phủ”.

Vẫn xa đợt tăng bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Thông tin từ Chính phủ không khẳng định việc giữ giá điện suốt năm nay không bất ngờ. Kết hợp với mức tăng vừa qua rất thấp so với đề xuất, chúng tôi cho rằng khả năng có một đợt điều chỉnh nữa khá cao. Tỷ giá cũng có khả năng được chia làm 2 đợt điều chỉnh. Điều này cho thấy thời điểm nới lỏng tiền tệ trở lại còn rất xa. Với rủi ro lớn như vậy, rõ ràng nhà đầu tư sẽ yêu cầu mức lợi nhuận kỳ vọng lớn, tức giá phải đủ thấp.

Trong tương lai gần, khi đợt tăng bền vững còn ở quá xa, thị trường chỉ kỳ vọng ở những đợt hồi phục. Trường hợp thị trường hồi phục ngay ở mức giá hiện tại, chúng tôi cho rằng kỳ vọng lạc quan cũng chỉ ở mức 5-10%. Điều này khiến khó tạo đà đi lên. nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên giảm bớt khi có giá cao trong phiên, đặc biệt nếu HNX-Index về quanh mức 100 điểm, và mua lại khi có lợi thế rõ ràng hơn. Dù việc này có dẫn đến mất chi phí cũng xứng đáng với rủi ro tránh được”.

VN-Index khó dự đoán

(Công ty Chứng khoán ACB – ACBS)

“Hiện nay, các nhà đầu tư đang trông chờ cơ quan chức năng đưa ra các nghiệp vụ mới như cho phép giao dịch ký quỹ, kéo dài thời gian giao dịch, cho phép nhà đầu tư mua, bán trong cùng phiên giao dịch và mở nhiều tài khoản. Nếu các biện pháp này được sớm đưa vào thực thi, thanh khoản trên thị trường có thể được cải thiện và giúp thị trường đi lên. Nhưng nếu cơ quan chức năng vẫn chần chừ không chịu triển khai các nghiệp vụ mới thì nhiều khả năng trong ngắn hạn, thị trường khó có một sự tăng trưởng mạnh do tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các yếu tố vĩ mô.

Về mặt phân tích kỹ thuật, trên sàn HSX, khối lượng tăng khi thị trường giảm là một dấu hiệu không tốt cho thị trường do nó cho thấy nhà đầu tư chấp nhận bán ra ở các mức thấp hơn. Ở mức hiện tại, sóng tiếp theo của VN-Index rất khó đoán. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên cẩn trọng trong việc giải ngân. Về phần HNX-Index, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 95-100 với khối lượng giao dịch thấp. Nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường bứt phá ngưỡng này trước khi ra quyết định đầu tư”.

Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Như chúng tôi luôn đề cập tới trong các bản tin gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang trong giai đoạn khá tiêu cực. Tâm lý nhà đầu tư hiện đang trở nên khá u ám trước diễn biến kinh tế trong nước. Bên cạnh đó, áp lực tăng giá từ các mặt hàng cơ bản như giá điện giá xăng khiến nguy cơ lạm phát đang bùng phát trở lại. Mặc dù Chính Phủ đang tỏ rõ thái độ cương quyết trong việc đẩy lùi lạm phát và bình ổn vĩ mô thông qua các biện pháp siết chặt tiền tệ, song hiệu quả của sự can thiệp của chính phủ cần thêm thời gian để phát huy tác dụng. Liên tiếp các giải pháp thắt chặt tiền tệ được chính phủ đưa ra đồng nghĩa với việc dòng tiền sẽ bị thắt lại và bị kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Với diễn biến hiện tại sẽ khó để thị trường chứng khoán có điều kiện để tăng trưởng. Hơn thế nữa, tâm lý là một yếu tố khiến chúng tôi khá quan tâm. Chúng tôi nghi ngờ tâm lý hoang mang hiện tại của thị trường có thể chuyển biến tiêu cực hơn khi nhà đàu tư dần mất kiên nhẫn và bán tháo cổ phiếu. Ngoài ra, yếu tố bán giải chấp vòng tiếp theo có thể diễn ra nếu thị trường tiếp tục sụt giảm.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm không lạc quan về thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường trong thời điểm này”.

Biến động trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Thông tin được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin tài chính về dự thảo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép triển khai dịch vụ ký quỹ trong thời gian tới đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thông tin này chưa thể cải thiện tình hình thị trường do chưa có lộ trình cụ thể, rõ ràng. Hơn nữa, dịch vụ hỗ trợ tài chính đã được nhiều công ty chứng khoán cung cấp cho nhà đầu tư theo nhiều hình thức khác nhau. Do đó, khi chính thức được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép thì công cụ này cũng khó có thể mang đến đột biến cho thị trường.

FPTS dự báo thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 1/3 và nhà đầu ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Comments are closed.