Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 6/5

06/05/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Chiến lược giao dịch trong vùng đi ngang (sideway trading) vẫn phù hợp với một số cổ phiếu, nhưng biên lợi nhuận mỏng và nhiều rủi ro.

Chứng khoán Maybank-Kimeng-MBKE: Nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặc biệt là nên cắt giảm toàn bộ trạng thái trên sàn HNX

Trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài, động lực mua tiếp tục yếu trong khi áp lực bán trở lại sau thời gian ít thông tin hỗ trợ. Thậm chí, dòng tin về báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về nợ công rằng “ khả năng huy động và trả nợ rất khó khăn” làm các nhà đầu tư bất an hơn. Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng cũng gia tăng mạnh sau kỳ nghỉ lễ. Với các kỳ hạn ngắn, qua đêm và một tuần, lãi suất tăng vọt từ 2% lên 3,8%.

Đa số các mã đều giảm điểm, trong đó nhóm các mã vốn hóa cao dẫn đầu đà rơi. VN30 mất tới 2,8%, dù VN-Index “chỉ” mất 2,3% xuống 565. Trong nhóm vốn hóa cao này, HPG (-2,8%), FPT (-3,7%), BVH (-5,5%), VCB (-5,9%), và đặc biệt là SSI (-6,4%), HCM (-7,0%).

Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng vừa phải 1,4 triệu cổ phiếu trong phiên, nhưng lượng mua không thể có đủ sức cân bằng với lực bán tháo rất mạnh. Chúng tôi cho rằng hiện tại, vai trò dẫn dắt của các nhà đầu tư trong nước, với chủ đề là cắt giảm rủi ro và tỷ lệ đòn bẩy sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong ngắn hạn.

Trên đồ thị, VN-Index yếu đi nhanh chóng sau đợt phục hồi nhẹ. Chỉ số này đang trên đà thử lại mức đáy 557 mà từ đó VN-Index đã bật lên : chỉ số đang tạm thời dừng lại ở mức 565. Chúng tôi cho rằng nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp, đặc biệt là nên cắt giảm toàn bộ trạng thái trên sàn HNX, vốn đang có đồ thị kỹ thuật rất tiêu cực.

Chứng khoán VnDirect-VNDS: Áp lực margin có thể khiến một số nhóm cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh

Cho dù lực cầu giá thấp đã nhen nhóm xuất hiện, chúng tôi cho rằng cơ hội trong ngắn hạn rất thấp, thể hiện tại các nhịp hồi, lợi nhuận nếu có khá mỏng và thị trường thường xuyên xuất hiện những diễn biến giảm quá đà, chưa kể đến áp lực margin có thể khiến một số nhóm cổ phiếu tiếp tục đối mặt với giảm điểm mạnh.

Việc mua vào dần vẫn có thể cân nhắc cho mục tiêu trung hạn, lưu ý chọn lọc cổ phiếu vì thị trường tại nhịp sau sẽ phân hóa hơn. Trong ngắn hạn, việc nắm giữ cổ phiếu không có lợi thế.

Chiến lược giao dịch trong vùng đi ngang (sideway trading) vẫn phù hợp với một số cổ phiếu, nhưng biên lợi nhuận mỏng và nhiều rủi ro. Chúng tôi khuyến nghị không dùng margin và hạn chế các quyết định bắt đáy.

 

Chứng khoán Rồng Việt-VDSC: “Chim sẻ nhặt thóc”
“Tích cực nhẹ”, theo đó, không có nghĩa là thị trường sẽ tăng mà chúng tôi xem đây là thời điểm để “chim sẻ nhặt thóc” thay vì “tranh mồi” trong giai đoạn cao trào. Thị trường tháng Năm thường đi vào vùng trống thông tin cả về vĩ mô lẫn vi mô và chỉ số VNIndex trong 4 năm gần nhất có đến 3 năm giảm điểm. Trong năm nay, thị trường tiếp tục thiếu thông tin hỗ trợ, đồng thời khó trông đợi vào giao dịch của NĐT nước ngoài, chúng tôi dự đoán diễn biến các phiên tăng giảm sẽ đan xen. Do vậy, NĐT không cần thiết phải bán tháo mà có thể tranh thủ những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường để tích lũy cổ phiếu thuộc nhóm “không thể chờ”. Đây nhóm doanh nghiệp đã và đang xác nhận sự tích cực trong hoạt động kinh cốt lõi và kết quả kinh doanh khả quan ngay trong năm 2014. Điển hình trong nhóm này là một số cổ phiếu như HPG, TCM (RongViet Research vừa có báo cáo cập nhật) hay GDT, FMC…

Ngược lại, những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt nhưng điểm rơi lợi nhuận sẽ chỉ có thể đến từ sau năm 2014, điển hình như nhóm BĐS và vận tải hoặc một số doanh nghiệp điển hình đang ở giai đoạn đầu của mở rộng sản xuất được chúng tôi phân vào “nhóm cổ phiếu có thể chờ”. Đối với nhóm cổ phiếu này, NĐT có thể thận trọng theo dõi thêm diễn biến của thị trường để có thể mua được với giá tốt.

Thanh Hiên

Theo Trí Thức Trẻ/Bản tin các công ty chứng khoán

Comments are closed.