Chứng khoán hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

14/05/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhìn sâu hơn vào thị trường, các yếu tố cơ bản của chứng khoán Việt Nam vẫn khá tốt: Doanh nghiệp Nhà nước đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu; hoạt động của khối ngân hàng cải thiện, tăng trưởng tín dụng dương trở lại…

Câu chuyện về dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư (NĐT), bởi sự tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm của thị trường hay trong những phiên thị trường chao đảo vừa qua đều mang dấu ấn mạnh mẽ của NĐT nước ngoài.

 

Ngược “sóng”, khối ngoại lãi lớn

Trái với sự tháo chạy vội vã của NĐT nội trong những phiên giao dịch gần đây, nhất là phiên giảm điểm lịch sử ngày 8/5 (VN-Index giảm 32,88 điểm), khối ngoại đã mua ròng gần 280 tỷ đồng trên cả Sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) và Hà Nội (HNX), cao nhất trong 4 phiên giao dịch đầu tháng 5. Phiên ngày 12/5 và phiên hôm qua (13/5) cũng không phải là ngoại lệ, khi khối này mua ròng tổng cộng gần 500 tỷ đồng. Lực cầu mạnh mẽ từ khối ngoại đã giúp đà giảm của VN-Index chốt phiên 13/5 giảm chậm lại (giảm 3,14 điểm).

Trong vòng vài năm trở lại đây, NĐT nước ngoài thường hành động ngược với NĐT trong nước, và quý I vừa qua, họ đã thắng lớn khi chốt lãi mạnh trong tháng 3 nhờ gom được hàng tốt, giá rẻ. Theo thống kê mới nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), 4 tháng đầu năm, khối ngoại mua ròng bằng 80% cả năm 2013.Điều gì đã khiến NĐT nước ngoài bỏ tiền vào TTCK Việt Nam? Ông Andy Ho – Giám đốc điều hành của VinaCapital cho biết, Quỹ đang tích cực mua cổ phiếu trong những ngày này vì TTCK Việt Nam đang “rất hấp dẫn”, mức giá đang khá thấp so với các thị trường khác ở Đông Nam Á.

Rõ ràng, NĐT ngoại đang nhìn thấy cơ hội và biến thành hành động trên TTCK Việt Nam. Đối với TTCK phát triển, biến động của cổ phiếu với biên độ rộng như vừa qua không thể bị NĐT nước ngoài bỏ qua. Đặc biệt, thị trường đang được hỗ trợ bởi những thương vụ đầu tư lớn của khối ngoại vào những công ty chưa niêm yết hay các thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A).

Nhiều cơ hội đón vốn ngoại

Trong khi nguồn lực trong nước còn chưa mặn mà với chứng khoán, sự dẫn dắt và tham gia mạnh của vốn ngoại được nhìn nhận sẽ là lực đỡ lớn cho thị trường. Trong một nỗ lực nhằm thu hút vốn ngoại, SSC mới đây đã cho phép công ty chứng khoán nước ngoài sử dụng tài khoản tổng để đặt lệnh mua, bán cùng một loại chứng khoán trong một phiên giao dịch (thay vì trước đây phải mua – bán chứng khoán theo ngày). Ông Nguyễn Sơn – Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chia sẻ, SSC đang cố gắng hoàn thiện các thể chế và cơ chế thị trường nói chung, đẩy nhanh khung pháp lý để tạo sự thông thoáng cho thị trường, đặc biệt sắp tới sẽ cho ra mắt sản phẩm ETF (Quỹ đầu tư chỉ số) để phát triển hàng hóa cho thị trường.

Một lãnh đạo của Dragon Capital cho rằng, nhìn sâu hơn vào thị trường, các yếu tố cơ bản của chứng khoán Việt Nam vẫn khá tốt: Doanh nghiệp Nhà nước đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu; hoạt động của khối ngân hàng cải thiện, tăng trưởng tín dụng dương trở lại… Một loạt chủ trương, chính sách mới như đề án xây dựng thị trường phái sinh; xem xét các quy định liên quan đến bán khống; sửa đổi Luật Chứng khoán… được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực với thị trường. Nhiều doanh nghiệp niêm yết quy mô lớn đang chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh quý I với mức chia cổ tức cao và triển vọng năm 2014 tương đối lạc quan.

Không chỉ có các NĐT đã mở tài khoản tại Việt Nam bỏ vốn vào thị trường và mua ròng, sự quan tâm của các NĐT nước ngoài vào thị trường vốn Việt Nam thể hiện rõ nét qua việc tham gia đông đảo tại 2 hội thảo được tổ chức mới đây tại Nhật Bản và Singapore. Tại 2 hội thảo này, nhiều tập đoàn tài chính lớn trên thế giới bày tỏ mối quan tâm đến những cơ hội tham gia vào các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) hoặc trở thành đối tác chiến lược của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Các NĐT dẫn chứng giá trị đồng nội tệ ổn định, lạm phát giảm cùng với những kích thích kinh tế từ chính sách thuế, bên cạnh đó là mặt bằng lãi suất thấp và các gói kích thích kinh tế lớn chưa có kế hoạch chấm dứt trong năm 2014 sẽ là điều kiện tốt cho dòng vốn tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Với kịch bản lạc quan, lượng vốn ngoại vào ròng trên TTCK Việt Nam trong năm nay được dự báo có thể đạt 500 – 600 triệu USD.

Trước việc TTCK rơi tự do như 2 – 3 phiên gần đây, ông Nguyễn Sơn cho biết: “Chúng tôi đã có công cụ, giải pháp kỹ thuật và nghiệp vụ. Giả định thị trường tiếp tục lao dốc tiếp những ngày tới, cơ quan quản lý không loại trừ các biện pháp như thu hẹp biên độ hay ngắt mạch thị trường để tạo hiệu ứng. Tuy nhiên, các giải pháp đó chỉ là bất đắc dĩ. Về nguyên lý không nên có can thiệp hành chính cưỡng chế nào với thị trường trừ trường hợp bắt buộc. Nhưng tôi khuyên NĐT nên bình tĩnh trước khi có quyết định mua hay bán trên TTCK”.

Theo Thảo Nguyên

Kinh tế&Đô thị/ Cafef

Comments are closed.