Chứng khoán chiều 14/5: Phục hồi cực mạnh

14/05/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Những lo ngại đã không còn, chiều nay nhà đầu tư dốc tiền mua đuổi giá khiến cổ phiếu kịch trần hàng loạt. Một phiên chiều mạnh mẽ hiếm có đã đẩy VN-Index vọt tăng 3,04%, mức phục hồi mạnh hơn cả ngày 9/5 vừa qua.

Một độ rộng mở rộng không tưởng sau những ngày giao dịch thê thảm. Đóng cửa phiên chiều nay, cả hai sàn ghi nhận 415 mã tăng trong đó 143 mã kịch trần. VN30-Index tăng 3,88%, HNX-Index tăng 3,58%, HNX30-Index tăng 5,24%.
Bất ngờ nhất là hàng loạt cổ phiếu lớn cũng kịch trần theo kiểu trắng bên bán. Rổ VN30 đóng góp tới 12 mã trần, trong đó toàn bộ là có dư mua trần. HNX30 cũng có 11 mã kịch trần còn dư mua.
Giao dịch bắt đầu bùng nổ ngay từ đầu phiên chiều nay, nhưng phải đến sau 13h30 mới lên tới đỉnh điểm, là lúc hàng loạt cổ phiếu kịch trần và tăng dần số lượng mã được chặn mua trần. Các chỉ số hầu như đi ngang với dao động rất ít từ sau 13h30 vì những cổ phiếu dẫn dắt đã hết mức tăng.
Tâm lý hưng phấn cực cao chiều nay là điều có phần bất ngờ. Khả năng đẩy lên là khá dễ dàng vì khối lượng bán ra không nhiều. Toàn thị trường phiên chiều chỉ giảo dịch thêm 866,4 tỷ đồng. Rổ VN30 chỉ khớp được trên 400 tỷ nữa là đã xuất hiện trắng bên bán. HNX30 thậm chí chỉ khớp được hơn 150 tỷ đồng giá trị cổ phiếu.
Mức tăng điểm lớn, độ rộng rất tốt chứng thực một phiên giao dịch mạnh mẽ và có sức lan tỏa. Không phải hiện tượng kéo trụ hay làm đẹp điểm số, thị trường phục hồi trên diện rất rộng. Cầu bắt đáy đã nâng giá ào ạt và từ hành động mua bắt giá rẻ thành ra cuộc đua giá tăng.
Lực cầu ào ạt của nhà đầu tư nước ngoài chiều nay cũng là một yếu tố tạo nên đà tăng cực nhanh này. Khối ngoại mua lớn ngay từ sáng, nhưng chiều này cũng bỏ ra cả đống tiền để mua vào BVH, HAG, CTG, HPG, OGC, PPC, PVD, PVT, ITA, STB, VCB, VSH. Đây là những cổ phiếu được mua tối thiểu 200.000 đơn vị trở lên chỉ riêng trong phiên chiều. Cá biệt như ITA được mua trên 1,5 triệu, HAG mua 758.000 đơn vị, HPG, VCB, VSH được mua trên 400.000 đơn vị.
Tổng thể thị trường khớp lệnh hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài mua tăng hơn so với ngày 9/5 tới 21% vốn, đạt khoảng 352 tỷ đồng giá trị. Cách mua hôm nay cũng rất khác ngày 9/5. Chiều 9/5 khi giá vọt tăng mạnh, khối ngoại gần như dừng mua. Chiều nay thì khác, khối ngoại tích cực tham gia đua giá với nhà đầu tư trong nước, tạo nên một sóng lan tỏa về sức cầu mạnh mẽ.
Chỉ riêng rổ VN30 đã nhận được 195,2 tỷ đồng vốn mua ròng, một con số lớn chưa từng có kể từ cuối tháng 1. HPG, VCB, PVD, HAG là những cổ phiếu nhận được trên 20 tỷ đồng vốn mua ròng. Những mã này đều tăng chóng mặt trong phiên chiều và một số kịch trần.
Lực đẩy giá mạnh mẽ hôm nay tạo nên một biến động đảo chiều bất ngờ. Tình thế thị trường đã thay đổi chỉ sau một đêm và điều này sẽ tác động đến những nhà đầu tư vừa cắt lỗ và những người còn đang do dự. Thanh khoản tiếp tục tăng sẽ là dấu hiệu của dòng tiền.
Theo VNeconomy

Comments are closed.