Chứng khoán sáng 8/8: Vô cảm với tin hỗ trợ?

08/08/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Tưởng như việc giảm giá xăng hôm qua sẽ thúc đẩy thị trường bùng nổ sáng nay, nhưng thực tế lại khởi động một đợt bán ra ồ ạt.

Tin giảm 500 đồng/lít với giá xăng chiều qua được nhiều nhà đầu tư xác định như động lực hỗ trợ thị trường. Thêm nữa thông tin đáng chú ý về lãi suất qua đêm giảm mạnh. Nhìn chung với các tin hỗ trợ mới, biến động đóng cửa chiều hôm qua, tâm lý đang khá hưng phấn.
Thị trường vẫn có được những chuyển biến khá tốt trong đầu giờ giao dịch, nhưng diễn ra quá nhanh và không bền. VN-Index trồi sụt mạnh, đỉnh cao nhất vươn tới 610,09 điểm, tăng 0,41%. Đà tăng này chỉ giữ được trong vài phút và chỉ số rơi vào trạng thái lình xình quanh tham chiếu, lúc tăng lúc giảm kéo dài đến sát 11h.
Thanh khoản trong nửa đầu phiên sáng là khá tốt, nhưng biến động giá lại không rõ ràng. Vấn có số khá lớn mã tăng, nhưng các blue-chips đa số là yếu. Những cổ phiếu đầu cơ nhỏ dường như có động lực tăng dễ dàng hơn, ngay cả khi VN-Index bám sát tham chiếu nửa đầu phiên sáng, vẫn có khoảng 10 mã tăng trần.
VN30-Index thì không được ổn định như VN-Index trong thời gian đầu phiên. Rổ cổ phiếu này giao dịch kém với độ rộng thu hẹp trong phần lớn thời gian.
Tình trạng trì trệ về giá và thị trường đã không thể bứt phá thực sự được đã dẫn đến những biến động rất mạnh trong thời gian từ gần 11h. Không hề có các thông tin tiêu cực nào xuất hiện, chỉ đơn giản là số lớn nhà đầu tư đã chấp nhận chốt lãi ngắn hạn.
Đợt bán ra được khởi động một cách âm thầm và tăng tốc trong thời gian rất ngắn. Chỉ vài phút, VN-Index rơi thẳng về 604,08 điểm, tương đương giảm 0,58%. VN30-Index thấp nhất cũng giảm 0,62%. Các blue-chips bị xả trước hết, kéo theo các cổ phiếu còn lại, kể cả nhóm đầu cơ.
Đợt bán này có thể chỉ là lý do kỹ thuật, bằng chứng là sau đó, thị trường đã phục hồi trở lại. VN-Index chốt phiên sáng chỉ còn giảm 0,03% và VN30-Index giảm 0,13%. Tuy nhiên độ rộng thì vẫn thu hẹp: HSX có 89 mã giảm, 77 mã tăng, VN30 có 16 mã giảm, 5 mã tăng.
VN-Index có được mức phục hồi khá như vậy là nhờ hai cổ phiếu vốn hóa lớn nhất đều tăng: GAS tăng 0,86% và VNM tăng 0,71%. Vài mã khác tăng như FLC, EIB, KDC, PVT thực ra không nhiều ảnh hưởng. Ngược lại, số lớn mã giảm giá đều bị đè nhiều bước giá dưới tham chiếu như BVH, CSM, DPM, GMD, HAG, HCM, REE, SSI, STB.
Sàn HNX cân bằng hơn HSX về cuối phiên nhờ SHB tăng 1,12% bù lại PVS giảm 0,88%. Tuy nhiên ACB cũng giảm 0,65% khiến HNX-Index giảm 0,12% nhưng HNX30-Index tăng 0,03%. Không nhiều cổ phiếu đầu cơ lớn ở HNX giảm giá là yếu tố quan trọng nâng đỡ chỉ số trên sàn này. Độ rộng của sàn cũng cân bằng với 73 mã tăng, 71 mã giảm.
Các cổ phiếu nhỏ vẫn là nhóm triển vọng trong sáng nay, ngay cả khi thị trường lình xình yếu. Trong số 37 cổ phiếu tăng trên 2% phiên này, chỉ có PVT, KDC thuộc VN30, còn lại đều là các mã như BMI, DLG, PXL, CMG, AGR, VOS, IDI, TVD, PVE, TNG, PV2, ORS…
Thanh khoản tăng mạnh trong phiên sáng nay bao gồm cả lược mua tốt hơn trong nửa đầu phiên, nhưng cũng do đợt xả bất ngờ về cuối phiên. Tổng giá trị khớp lệnh phiên sáng đã tăng lên mức cao nhất 18 phiên gần đây với 1.474,9 tỷ đồng.
Nhà đầu tư nước ngoài cũng đóng góp tốt hơn cho thanh khoản. Một số cổ phiếu ở VN30 được mua tốt như FLC, IJC, PPC, VIC. Tổng cộng khối ngoại mua khoảng 1,21 triệu cổ phiếu trong rổ VN30, chiếm 5% thanh khoản của rổ. Tuy nhiên phía bán phải chờ đến hết phiên để xem tác động thực sự.
Theo Vnecoonmy

Comments are closed.