Đừng mất công tìm lý do giảm

10/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Diễn biến chiều nay ít nhất đã diễn ra một lần vào ngày 26/3 vừa qua. Đây có thể là dấu hiệu của một đỉnh ngắn hạn.
Thị trường ngày 9/9/2014:
Đừng mất công tìm lý do cho phiên hôm nay. Mọi sự chỉ là hệ quả của hiện tượng tích lũy lợi nhuận dài suốt thời gian qua mà thôi.
Phiên hôm nay rất giống phiên ngày 26/3, khi mà nhà đầu tư cầm cổ phản ứng theo cách bảo toàn lợi nhuận, dẫn đến một phiên lao dốc cực mạnh không vì lý do gì cụ thể. Khi đã nắm giữ lợi nhuận lớn, cổ đã sẵn trong tài khoản, đột nhiên lợi nhuận bốc hơi vài phần trăm một cách bất thường thì việc đầu tiên cần làm là hạn chế chảy máu, bằng cách bán ra, không tất cả thì cũng là một phần.
Thị trường đột ngột đổi hướng tiêu cực quá rõ như vậy thì tại thời điểm đó, không thể đủ thời gian để kiểm tra thông tin. Có thể giá sẽ phục hồi sau đây, nhưng nếu giá vẫn giảm tiếp thì sao? Áp lực giữ lợi nhuận tức là đóng vị thế đang có lãi, nếu thị trường thay đổi thì thực hiện những giao dịch khác. Chiến thuật này ít nhất giúp hạn chế rủi ro trong trường hợp phán đoán sai (giữ cổ lại để chờ thị trường phục hồi mà thực tế lại không hồi). Tập hợp những hành động như vậy dẫn đến áp lực bán quá lớn trong thời điểm giá sụt giảm nhanh, càng đẩy quán tính giảm lên cao hơn.
Khả năng nâng đỡ của cầu bắt đáy hôm nay không rõ ràng do từ mấy hôm trước tiền đã vào với cường độ khác nhau. Giao dịch quá cực đoan từ phía người bán khiến hoặc lượng tiền không đủ để đỡ giá, hoặc người mua chỉ dám vào rất thận trọng để chờ đợi phản ứng rõ ràng hơn trong vài phiên tới. Nói chung một phiên chưa thể hiện được gì. Hôm nay là ảnh hưởng của chốt lời, nhưng cũng có thể là dấu hiệu tiêu cực chung.
Tâm lý bán ra quyết liệt thể hiện rằng rất đông nhà đầu tư bắt đầu hoài nghi về khả năng kéo dài xu hướng tăng. Bề ngoài có thể bình luận tốt, hô hào các kiểu nhưng thực ra là nhấp nhổm đợi có biến là nhảy. Lợi nhuận đã tích lũy quá tốt thì tâm lý này là bình thường.
Một phiên chốt lời như hôm nay cũng không phải là quá xấu, giúp điều chỉnh kỳ vọng. Điều rủi ro là hiện mức tăng giá đã khá lớn. Mặc dù phải mất nhiều phiên nữa mới kiểm chứng được phiên hôm nay báo hiệu điều gì, nhưng nhìn vào ngày 26/3, tâm lý cũng y hệt hôm nay và khả năng đi cao hơn đã không xảy ra. Thời đểm cuối tháng 3, rất ít người tin rằng phiên 26/3 là dấu hiệu của việc kết thúc xu hướng, nhưng nếu nhìn vào dòng tiền thì rủi ro là rất rõ.
Lượng tiền thường trực trong thị trường là có hạn, kể cả đòn bẩy cũng không phải là vô biên. Cần nhìn vào vốn nội thuần khớp lệnh chứ không phải giao dịch chung toàn thị trường. Đỉnh điểm dòng tiền tháng 3, các ngày 25-26 là 5.400 tỷ – 5.600 tỷ. Hôm nay là khoảng 5.418 tỷ. Đỉnh tháng 3 lượng tiền vào rất lớn và một lượng tương đương bị rút ra. Nếu lượng tiền rút ra quay lại thì không phải bàn, nhưng thực tế lại không phải như vậy.
Dòng tiền kể cả thời điểm phục hồi test đỉnh đầu tháng 4 cũng đã giảm mạnh. Tiền không vào thêm thì lực mua kiệt trong khi khối lượng cổ phiếu thì không đổi, giá phải giảm là đương nhiên. Còn bây giờ 5.400 tỷ rút ra hôm nay sẽ làm gì? Không ai biết trước được, phải nhiều phiên nữa mới rõ.
Tuy nhiên ít nhất cũng như tháng 3, lượng tiền tích lũy trong vài tuần gần đây rất lớn, đều đặn trên 3.000 tỷ thì khả năng phục hồi lại là rất cao. Các cổ phiếu khỏe sẽ vẫn còn cơ hội trong ngắn hạn, nhưng thị trường chung thì có thể không. Ngay vài phiên tới sẽ sớm thấy thanh khoản sụt giảm do lượng bán giảm đi.
Giao dịch:
Thị trường chuyển biến quá nhanh, ngoài số ít bán buổi sáng, hầu hết phải giảm giá buổi chiều. Chốt TCM 38, 37.5 và 37. Cân nhắc cover lại một phần trong 1-2 phiên tới. Chốt PVS 43, 42.5. HCM bán 38.5. Thu hẹp tỷ trọng cổ xuống 25%.
Blog chứng khoán: Đừng mất công tìm lý do giảm 1
Danh mục theo dõi:
PVS:
Giá biến động ngoài dự đoán, lực xả cực mạnh. PVS buổi sáng điều chỉnh trong mức chấp nhận được như một dạng test cung nhưng cũng giảm hơi quá, xuống dưới cả mức 43.3 là vùng giá hôm qua được đẩy vượt qua khá tốt với thanh khoản cao. Đến chiều thì mất luôn 42.5 cũng là vùng đẩy giá thành công hôm qua. Như vậy ngay cả những vùng giá được đẩy tốt phiên trước cũng không cầm chân người bán được hôm nay. Quán tính giảm rất nhanh, lượng hàng xả lớn.
Giá Low có xuống 40 nhưng là do lệnh bán quét xuống chứ không phải giao dịch bình thường. Dưới giá 41 chỉ khớp 98k trong thời gian rất ngắn. PVS sau đó được chống đỡ ở 41.5 khá tốt nhưng lúc đóng cửa lại bị dồn về 41.
Vol tăng 45% và nến giá rất xấu, độ hồi không thực chất do thanh khoản thấp. PVS đã rơi xuống dưới vùng cản cũ. Nếu giá không nhanh chóng bật trở lại lên trên 41.5 thì hai phiên vừa rồi lại là bull-trap. PVS vẫn có dòng tiền rất tốt, nhưng lượng cổ có lãi cũng tích lũy rất dày. Hôm nay là điển hình của khối lượng chốt lời vì đa số là lời nên bán thấp để bảo toàn lợi nhuận. Nếu cầu không đủ trong những phiên tới, PVS có thể phải lùi về 39.5 hoặc 38.5 mới có phản ứng giá mới.
Blog chứng khoán: Đừng mất công tìm lý do giảm 2
TCM:
Giá giảm sàn với Vol đột biến cao. Đây là phiên chờ đợi mấy ngày trước khi lượng hàng có lãi lớn đã ém lại được tung ra. Thực ra nếu thị trường chung không hoảng như vậy thì khối lượng bung hàng cũng sẽ không lớn. Vấn đề là lợi nhuận đang quá lớn, trước bối cảnh chung xấu như vậy thì yêu cầu hàng đầu là bảo toàn lợi nhuận. Toàn bộ khối lượng gần nhất là T+3 cũng đã có lãi thì việc bán sàn cũng không có gì bất ngờ.
TCM là cổ phiếu cơ bản tốt nhưng nhu cầu bảo toàn lợi nhuận còn cao hơn. Với độ dốc rất lớn trong đợt tăng ngắn hạn này, TCM sẽ còn phải điều chỉnh nữa. Nếu TCM có Vol vài phiên tới tiếp tục rất cao thì có thể điều chỉnh sẽ kết thúc sớm hơn. Nếu cầu tiếp tục thoái lui để ép lượng hàng phải thoát ra giá rẻ thì mức điều chỉnh có thể tới 34. TCM sẽ phụ thuộc lớn vào thị trường.
Blog chứng khoán: Đừng mất công tìm lý do giảm 3
HCM:
Là cổ phiếu khỏe hôm nay, kể cả khi thị trường điều chỉnh phiên sáng và nửa đầu buổi chiều, giá vẫn tăng. HCM đáng lẽ có được phiên đột phá như mong đợi hôm qua vì mọi yếu tố cung đều ủng hộ. Thị trường chung đã bẻ gãy cơ hội của HCM.
HCM có giá Low ở 37 nhưng không thực chất, là do lệnh bán quét xuống, lượng giao dịch chỉ hơn 3k. Giá Low thực chất hơn là 38. Phiên giảm hôm nay chưa khiến HCM xấu đi, mà chỉ tước mất cơ hội đột phá. Lượng tiền lớn vào HCM phiên này, trong đó có đẩy giá rất tốt. Nếu thị trường ấm lại, HCM sẽ phục hồi nhanh.
Blog chứng khoán: Đừng mất công tìm lý do giảm 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.