Chứng khoán chiều 24/9: Khối ngoại “đạp” blue-chips

24/09/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.
Thống kê sau giao dịch cho thấy nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ tăng mạnh quy mô bán ra, nhằm vào nhiều blue-chips lớn. VN-Index mất lực đỡ, lao dốc tới 1,11%.
VN-Index đã về tận 603,59 điểm là một bất ngờ lớn. Quan điểm phân tích kỹ thuật đều trông đợi vào mức 610 điểm của chỉ số này và thực tế buổi sáng thị trường đã phục hồi ngay khi chạm 606 điểm. Thêm một đợt bán dồn dập nữa lúc đóng cửa đưa những nhà đầu tư mua giá cao trong phiên vào thế khó.
Từ đầu tuần đến nay, liên tục các “cú đạp” ATC diễn ra khiến nhà đầu tư phải thấp thỏm chờ đợi giờ phút đóng cửa vì không thể biết được kịch bản đó có tái diễn hay không. Gần như không có mối liên hệ nào giữa tình trạng giao dịch trong phiên với lúc đóng cửa khiến nhà đầu tư như đi trên dây nếu chấp nhận mua trước đó.
Hầu hết mức giảm của VN-Index hôm nay xuất phát từ đợt đóng cửa. Thậm chí VN30-Index cũng giảm luôn 0,48% mặc dù trước đó còn đang nằm trên tham chiếu. Để ép được VN30-Index, GAS không thể là nguyên nhân. Đã có thêm VIC, VNM và nhiều mã khác giảm, tạo gánh nặng lớn hơn cho VN-Index.
Sức ép giảm giá có lẽ đến từ nhà đầu tư nước ngoài, khi khối này tăng đột biến quy mô bán ra. Nếu như phiên ngày 19/9 được giao dịch cả ngàn tỷ thì cũng chỉ là điều bình thường vì đúng vào ngày quỹ ETF giao dịch. Hôm nay quy mô bán bất ngờ vọt lên ở HSX trên 14,3 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tương đương 387,7 tỷ đồng.
Nếu như nhà đầu tư đổ lỗi cho GAS “vít cổ” chỉ số VN-Index lao dốc thì cũng nên đổ lỗi luôn cho nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại xả tới 551.900 GAS, chiếm trên 61% thanh khoản của mã này. Phiên hôm nay xác lập kỷ lục rút vốn ròng trong một ngày của khối ngoại tại GAS, tới gần 56 tỷ đồng. Điểm cũng cần lưu ý là khối ngoại rút khỏi GAS đã từ 6 phiên trước khi cổ phiếu này bắt đầu thủng mức 120.000 đồng.
Hầu hết các cổ phiếu lớn trong rổ VN30 sụt giảm giá hôm nay đều có bóng dáng khối ngoại bán ròng: DPM giảm 0,97%, khối ngoại xả ròng 11,8 tỷ đồng. BVH giảm 2,93%, bị bán ròng 17,7 tỷ đồng. SSI giảm 3,08%, bán ròng 31,8 tỷ. FLC giảm 1,71%,, bán ròng 11,6 tỷ. VIC giảm 0,89%, bán ròng 25,5 tỷ đồng. Thêm PPC, OGC, PVT và một số cổ phiếu nữa ngoài rổ VN30 bị xả lớn.
Phía mua, khối này cũng nâng đỡ giá ở HAG, HPG, KDC, PVD, STB, VCB, KDC… Không phải mã nào trong số này cũng tăng giá, nhưng lực đỡ đã giúp bớt giảm hoặc ít nhất là còn chịu được lực xả của nhà đầu tư trong nước.
Tính chung rổ VN30 vẫn được mua ròng khoảng 12,8 tỷ đồng, chủ yếu là do GAS không nằm trong rổ này, còn mức bán ở SSI, VIC được cân bằng lại từ HAG, KDC, HPG, PVD. Trên toàn sàn HSX, khối ngoại bán ròng 70,1 tỷ đồng qua khớp lệnh và mua ròng gần 5 tỷ đồng qua thỏa thuận.
Thị trường suy yếu trong chiều nay và đóng cửa các chỉ số giảm mạnh không hẳn là do một mình GAS hay VIC, VNM. Độ rộng của VN30 quả thực đã thu hẹp lại với 12 mã tăng, 15 mã giảm. Mặt khác, so với giá thời điểm cuối phiên sáng, rổ này có tới 21 mã đóng cửa thấp hơn. Một số cổ phiếu thu hẹp mức tăng nhưng đa số là giảm sâu hơn và xuống dưới tham chiếu.
Thanh khoản hai sàn trong phiên chiều khá tốt, khớp thêm 1.551,2 tỷ đồng nhưng chủ yếu là tăng theo chiều bán. Hàng trăm tỷ đồng đổ vào SSI, FLC, GAS, PVS, PVC nhưng chỉ khiến các cổ phiếu này sụt giá thêm. Việc VN-Index lùi sát mốc 600 điểm hứa hẹn khả năng chạm mức hỗ trợ, nhưng khối ngoại đang xả lớn lại là một rào cản.
Theo Vnecoonmy

Comments are closed.