PMI sản xuất tháng 9 tăng tốc

01/10/2014 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm, Tin trong nước.

Sự gia tăng trở lại của số đơn đặt hàng mới trong tháng 9 đã đem lại sự cải thiện cho các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất Việt Nam vào cuối quý 3/2014.

Tuy nhiên, sản lượng sản xuất và số lượng việc làm chỉ tăng nhẹ sau đà suy giảm của số đơn đặt hàng mới trong tháng 8. Trong khi đó, lạm phát chi phí đầu vào giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2013.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Namdo HSBC và Markit Economics khảo sát tăng từ mức 50.3 trong tháng 8 lên 51.7 trong tháng 9. Kết quả này dù vẫn còn khá khiêm tốn nhưng đã cho thấy các điều kiện hoạt động trong lĩnh tăng trưởng vực sản xuất cải thiện mạnh hơn so với tháng 8. Cho tới thời điểm hiện tại, các điều kiện kinh doanh trong ngành đã được 13 tháng.

Nhận định về PMI tháng 9/2014 của Việt Nam, Chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết: “Sự cải thiện của hoạt động sản xuất cho thấy nhu cầu nước ngoài đang gia tăng. Với số đơn đặt hàng mới cao hơn hàng tồn kho, chúng tôi kỳ vọng sản lượng sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng tới. Áp lực lạm phát thấp hơn, thể hiện qua đà tăng chậm hơn của giá đầu vào, cũng sẽ mang lại tác động tích cực”.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực sản xuất sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 4/2014 nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí lao động, điện và nước. Kỳ vọng về các thông tin tốt liên quan đến sự tự do hóa thương mại trong năm 2015 hay 2016 cũng sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực này”.

Theo Phước Phạm – Vietstock

Comments are closed.