Lãi đột biến nhờ bán cổ phần công ty con

22/10/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Quý III, nhiều doanh nghiệp gây bất ngờ khi công bố mức lợi nhuận tăng đột biến, thậm chí có đơn vị tăng 55 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giữa tháng 10, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) khiến giới đầu tư bất ngờ khi công bố lãi tăng mạnh. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của công ty này cho thấy, lợi nhuận sau thuế 971,96 tỷ đồng, tăng 733,86 tỷ đồng, tương ứng 308,22% so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 9 tháng 1.653 tỷ đồng.

Riêng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III đạt 777,35 tỷ đồng, tăng 178,05 tỷ đồng, tương ứng 29,71% so với cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 9 tháng là 2.400,16 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai đạt 34.902 tỷ đồng, tăng 5.089 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Giải thích về nguyên nhân lãi đột biến, Hoàng Anh Gia Lai cho hay xuất phát từ việc đơn vị chào bán cổ phần công ty con là HAGL Land (có dự án khu phức hợp tại Yangon, Myanmar). Theo kế hoạch, hạch toán lợi nhuận của đợt phát hành này sẽ chia thành hai lần, lần đầu dự kiến thu về 1.100 tỷ đồng, tương ứng công ty mẹ ghi nhận gần 750 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế.

Dự án khu phức hợp ở Myanmar trực thuộc Công ty HAGL Land trở thành tâm điểm thu hút mối quan tâm của nhà đầu tư khi Hoàng Anh Gia Lai chào bán cổ phần công ty con. Ảnh: Hà Thanh

Cũng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, Tổng công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam (Mã CK: VNE) cho biết, quý III đơn vị lãi 104 tỷ đồng, tăng 55 lần so với cùng kỳ năm ngoái, kéo lợi nhuận 9 tháng lên 4 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng đột biến, theo công ty này là nhờ thoái vốn tại công ty con và kết thúc hợp đồng tổng thầu với Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Hồi Xuân VNECO; thực hiện hoàn nhập dự phòng phải trả, bảo hành công trình nên ghi nhận thu nhập đạt gần 31 tỷ đồng. Thêm vào đó, một số công trình của VNECO được điều chỉnh giá làm tăng lợi nhuận gộp. Ngoài ra, doanh thu thuần trong kỳ tăng 242,17% so với cùng kỳ năm trước.

Không bán cổ phần công ty con như các đơn vị trên, nhưng Công ty cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (Mã CK: TSC) lãi đột biến trong quý III nhờ nhượng lại tài sản.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III công ty này là 23 tỷ đồng, tăng 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hơn 3 tỷ đồng đến từ nhượng bán tài sản cố định. 20 tỷ đồng từ nhượng bộ sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Trong khi đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý III chỉ 57,3 tỷ đồng, giảm 27,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những doanh nghiệp có mức lợi nhuận tăng trên 10 lần so với cùng kỳ thì quý III năm nay cũng khá nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận bất thường thông qua các hoạt động khác như tiền bồi thường từ việc hỗ trợ di dời nhà máy hay bán vốn, hòa nhập dự phòng…

Thống kê của VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDriect cũng cho thấy, trong số gần 700 doanh nghiệp niêm yết trên sàn đã có 200 đơn vị công bố báo cáo tài chính quý III, trong đó, có 53 công ty có chỉ tiêu lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Gần chục doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đột biến.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát – Công ty chứng khoán ACBS cho rằng, báo cáo quý III của doanh nghiệp thường không có kiểm toán nên số liệu đôi khi có sự sai lệch. Do vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng xem xét kỹ sức khỏe doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Thông thường, đối với những doanh nghiệp có lợi nhuận tăng cao nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh chính như sản lượng hoặc sức tiêu thụ sản phẩm thì lợi nhuận mới bền vững. Lúc đó doanh nghiệp có thể phát huy tìm kiếm doanh thu và lợi nhuận ở các kỳ tiếp theo. Còn đối với những hoạt động hưởng lợi đột biến từ bán cổ phần công ty con hay bồi thường, sẽ khó lặp lại trong các quý tiếp theo. “Giữ lại đầu tư thì may ra còn sinh lời ở các kỳ tới, bán đi coi như là mất”, ông Khiêm nhấn mạnh.

Đánh giá về bức tranh chung của doanh nghiệp trong 9 tháng vừa qua, chuyên gia này cho hay sức khỏe doanh nghiệp đã phần nào ổn định. Doanh nghiệp dầu khí, tiêu dùng vẫn đang là những nhóm có kết quả kinh doanh khả quan nhất. Năm nay, 70% số lượng doanh nghiệp đạt kế hoạch năm cũng không phải là khó. Bởi lẽ, thị trường đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Nhà nước cũng như ngân hàng. Mặt khác, mục tiêu cho kế hoạch năm của doanh nghiệp cũng không quá cao so với mọi năm.

 

Theo Hồng Châu – VnExpress

Comments are closed.