Chứng khoán ngày 4/3: Niềm vui cuối tuần

04/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lực cầu khá tốt đã cân bằng với áp lực bán dù thanh khoản thực tế vẫn thấp. Đáng chú ý là cầu giữ được các mức giá cao cho đến lúc đóng cửa.

Thị trường hôm nay cải thiện không phải ở điểm số tăng, mà là cầu tốt hơn ở khá nhiều mã. BVH và MSN kịch trần đủ đảm bảo cho VN-Index có được điểm số tốt. Cả hai mã này tác động mạnh đến chỉ số nhưng phần chính vẫn là lực bán rẻ tại nhóm blue-chip đã giảm đi nhiều. Khối lượng giao dịch tại 40 mã lớn nhất HSX hôm nay giảm 15% so với hôm qua, chỉ còn chiếm 38% tổng thanh khoản của sàn này. Tuy nhiên giá cổ phiếu thuộc nhóm này tăng bình quân 1,4%.

Nửa đầu phiên giao dịch không có nhiều đột biến. Cầu yếu khiến giá cổ phiếu giảm trên diện rộng, dù mức giảm không lớn. Điểm ngược với những phiên trước là diễn biến giảm giá xảy ra ngay sau khi kết thúc đợt mở cửa. Có lẽ mức thanh khoản quá thấp đầu phiên (17,5 tỷ đồng) nhưng chỉ số tăng tới 2,39 điểm khiến thị trường không chắc chắn. Đến 9h22 phút VN-Index rơi về đáy 452,61 điểm, trả lại gần như toàn bộ mức tăng trước đó.

Điều khác biệt, đồng thời cũng tạo bất ngờ với không ít người là đà phục hồi được kéo dài cho đến hết phiên. Đã có lúc tưởng như thị trường sẽ đi lại vết mòn cũ của mấy phiên trước khi ngập ngừng dưới ngưỡng 458 điểm. Thanh khoản tiếp tục giảm, thậm chí còn thấp hơn cùng thời gian của phiên trước. Một số mã như KTB thỏa thuận rất sớm với khối lượng lớn càng khiến giá trị giao dịch tạo cảm giác bất an.

Tuy nhiên áp lực cắt lỗ, chốt lời nhanh T+ đã không còn mạnh trong phiên hôm nay. Giá nhiều cổ phiếu, đặc biệt là blue-chip chỉ điều chỉnh nhẹ trong thời gian ngắn rồi phục hồi trở lại những phút cuối đợt hai.

Có lẽ thông tin Ngân hàng nhà nước quyết tâm chấn chỉnh thị trường ngân hàng đã tạo cảm giác an tâm hơn cho người cầm cổ. Niềm tin đã trở lại đến mức nào cần kiểm chứng, nhưng dù sao thị trường cũng bước đầu cho thấy áp lực bán đã giảm nhiều, nhất là khi thị trường phục hồi.

Khối ngoại tại HSX đã quay lại bán ròng nhẹ, trong đó xả khá nhiều blue-chip. Tổng giá trị bán ròng tính chung với các giao dịch khớp lệnh là -15,1 tỷ đồng, trong đó riêng tại nhóm 40 mã vốn hóa lớn nhất là -18,9 tỷ đồng.

Trong cơ cấu bán ròng, đáng chú ý nhất là VIC (-24,2 tỷ đồng). Cổ phiếu này đã bị bán ròng 11 phiên liên tiếp, nhưng đó cũng là 11 phiên tăng giá. HPG và SSI cũng là hai mã bị bán rất mạnh với giá trị lần lượt -7,8 tỷ đồng và -5,6 tỷ đồng. Phía mua ròng, dẫn đầu là BVH với +7,7 tỷ đồng, FPT (+4,9 tỷ đồng). Nhìn chung các mã mua ròng chiếm số lượng lớn nhưng giá trị lại nhỏ.

VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần ở mức cao nhất là niềm an ủi lớn. Dĩ nhiên MSN và BVH tăng trần góp phần quan trọng, nhưng độ rộng của thị trường cũng đã cải thiện rất nhiều. Có tới 101 mã tăng giá và 19 mã kịch trần. Lượng cổ phiếu giữ được giá cao nhất cho tới lúc đóng cửa vọt lên 119 mã, xấp xỉ phiên ngày 1/3.

Phiên phục hồi tốt hôm nay với khối lượng khớp lệnh cổ phiếu giảm hơn 8% vẫn chưa khẳng định được nhiều. Điều thuận lợi hơn những phiên phục hồi tương tự cuối tuần trước là thị trường không còn phải đón nhận nhiều tin xấu nữa. Độ “chai” của tâm lý đã nhiều hơn.

Dĩ nhiên còn quá sớm để khẳng định thị trường đã chạm đáy, hay chỉ là một đợt phục hồi kỹ thuật. Về lý thuyết VN-Index có thể hồi lại mức 480-470 điểm vẫn chỉ là những dao động kỹ thuật. Sau những chuỗi ngày tụt giảm mạnh, thị trường cần một thời gian để bình tĩnh lại. Chí ít mức giảm vừa qua đã tạm thời chiết khấu được những thông tin xấu đến thời điểm hiện tại. VN-Index không chỉ cứ dựa vào BVH, MSN hay VIC để tạo “cảm hứng” cho người cầm tiền. Một đợt phục hồi nhẹ – nếu có – trong tuần tới sẽ phải kiếm chứng bằng hoạt động chốt lời ngắn hạn và cắt lỗ.

Comments are closed.