Sắp có chính sách mới về cổ phần hoá

06/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 109 về chuyển DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần dự kiến ban hành trong quý I/2011, mang lại hy vọng những ách tắc trong chính sách sớm được tháo gỡ.

Ông Nguyễn Duy Long, Trưởng phòng Đổi mới, sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, điểm mới trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 109 là không đưa ra quy định về xác định lợi thế vị trí địa lý đối với diện tích đất DN chọn hình thức thuê mà thay vào đó là căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế theo thị trường để trả tiền thuê đất.

Bởi vậy, khi xác định giá trị DN, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cổ phần hóa không đơn thuần dựa vào khung giá đất do UBND cấp tỉnh công bố ngày 1/1 hàng năm để phê duyệt mức giá cho thuê, mà còn phải căn cứ vào giá thực tế trên thị trường.

Căn cứ để tính giá đất thuê theo thị trường, theo ông Long, đã được hướng dẫn tại Nghị định 121/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước có hiệu lực từ ngày 1/3/2011.

Theo đó, trường hợp thuê đất trả hàng năm thì đơn giá thuê đất một năm tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND cấp tỉnh ban hành.

Đối với đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất – kinh doanh, thương mại và dịch vụ, thì căn cứ vào thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định đơn giá thuê đất tối đa không quá hai 2 lần đơn giá thuê đất một năm (tính bằng 1,5% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê).

Với lời giải trên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, không chỉ gỡ tắc cho xác định giá trị DN khi tiến hành cổ phần hóa, mà còn tạo ra sự bình đẳng cho các thành phần DN khác nhau khi ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước.

Một điểm mới đáng chú ý nữa trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 109 là quy định liên quan đến tìm kiếm cổ đông chiến lược: trong khi NĐT chiến lược đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của DN, thì giá mua cổ phần phải phụ thuộc vào giá mua của hầu hết NĐT nhỏ lẻ.

Theo đó, để tạo sự chủ động cho DN trong tìm kiếm cổ đông chiến lược, đặc biệt là các cổ đông có tiềm lực tài chính mạnh, kỹ năng quản trị tốt, có cam kết gắn bó lâu dài với DN, dự thảo Nghị định cho phép DN được lựa chọn phương thức bán cổ phần cho các cổ đông chiến lược trước khi bán cho các đối tượng khác (người lao động, tổ chức công đoàn, đấu giá công khai ra công chúng) để trình phương án cổ phần hóa cho cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nguồn ĐTCK

Comments are closed.