Chứng khoán ngày 30/3: Thờ ơ với giá xăng tăng

30/03/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Mức tăng của điểm số hôm nay không nhiều ý nghĩa, nhưng sự tích cực không mất đi khi cung tỏ ra ít hoảng loạn trước tin xấu.

Đêm qua chủ đề tăng giá xăng tiếp tục là vấn đề nóng của giới đầu tư. Cũng có ý kiến cho rằng thông tin đã dò rỉ từ trước và đã được phản ánh vào giá. Tuy nhiên điều đó không hẳn đúng vì cung phiên trước không thực sự mạnh, đồng thời chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu có dò rỉ, chỉ một số ít nhà đầu tư thạo tin mới có thể thoát hàng sớm.

Ngược lại, rất nhiều ý kiến tiên đoán về một cuộc “chạy loạn” hôm nay nay khi thông tin giá xăng được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, những ai chờ đợi một phiên “wash-out” với tác động của thông tin xấu đã phải thất vọng.

Sàn Hà Nội mở cửa sớm hơn HSX và cũng có một đợt tháo hàng. Có tới 25 cổ phiếu tại đây mở cửa ở giá sàn, còn số giảm trên sàn chỉ 1,2 bước giá thì rất nhiều. Tuy nhiên thanh khoản không lớn cũng cho thấy lực tháo hàng chưa thực sự mạnh. Có lẽ người bán còn chờ đợi phản ứng từ HSX trước khi có quyết định dứt khoát hơn.

HSX mở cửa cũng khá tốt nếu nhìn nhận từ góc độ tâm lý lo ngại và áp lực của thông tin xấu. 148 mã tại sàn này chấp nhận mở cửa ở giá thấp nhất trong ngày, tuy nhiên khối lượng giao dịch toàn thị trường chưa tới 1,3 triệu đơn vị, tương đương 24,59 tỷ đổng. So với hai phiên đầu tuần, quy mô giao dịch lúc mở cửa như vậy không tăng bao nhiêu, bất chấp sự bấp bênh về tâm lý. VN-Index chỉ giảm 3,55 điểm.

Thanh khoản thấp, giá giảm nhẹ lúc mở cửa là tín hiệu khá tốt. Cũng không thể “đổ lỗi” cho BVH hay MSN, VIC vì trong 3 mã này, chỉ có VIC tăng 2.000 đồng/cổ phiếu trong đợt một, còn lại BVH giảm 500 đồng/cổ phiếu và MSN giảm 1.000 đồng/cổ phiếu.

Dù vậy, một phần quan trọng khiến chỉ số không giảm mạnh trong phiên hôm nay vẫn là nhờ bộ ba nói trên. BVH, MSN phục hồi giá khá sớm đã kéo chỉ số lên khiến mức giảm điểm tương đối nhẹ. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là thanh khoản không cao đến mức đáng lo ngại.

Sự ức chế tâm lý không phải đến hôm nay mới có mà đã kéo dài nhiều phiên. Thông tin tăng giá xăng có thể khiến sự bi quan trở nên nặng nề hơn. Trong lần tăng giá xăng trước (hôm 24/2), tác động của thông tin mạnh hơn nhiều, thậm chí khơi mào một sóng thoát hàng ồ ạt và chỉ số giảm rất mạnh, khối lượng cũng lớn.

Hôm nay thị trường tỏ ra khá bình tĩnh. Cũng có người thoát hàng dứt khoát nhưng số đông vẫn chọn giá, thậm chí là chờ đợi để có quyết định phù hợp. Đối với người mua, những ai mong chờ một phiên “rũ sạch” (wash-out) hẳn cũng nhăm nhe lệnh mua. Khối lượng chặn giá thấp chỉ lớn ở những mã có tính đầu cơ cao, còn lại đa số là cầu yếu.

Riêng sự bình tĩnh đó cũng cho thấy điểm tích cực của thị trường hôm nay. Mặc dù BVH, VIC, MSN kéo VN-Index phục hồi khá mạnh nhưng cung cầu ở đa số mã còn lại vẫn tiếp tục cẩn trọng và giằng co. Không có sự hưng phấn thái quá khi chỉ số tăng và cũng không có sự hoảng loạn như mong đợi lúc đầu ngày. Rất có thể tâm lý đang ngày càng “chai” hơn với tin xấu.

Đằng sau sự phục hồi của VN-Index trong phiên hôm nay cũng không nên “đổ” cả cho 3 mã đầu tàu. Tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” có thể thể hiện ở điểm số, nhưng thực sự rất nhiều mã cũng phục hồi tốt nhờ lực cầu bắt đáy.

Thống kê tại HSX, có 205 mã đóng cửa cao hơn giá thấp nhất, trong đó 138 mã đóng cửa tại giá cao nhất. Rất nhiều mã có biên độ dao động cao, phản ánh hai thái cực của bên mua và bên bán. Tuy nhiên với số cổ phiếu phục hồi tốt về cuối ngày cho thấy cầu bắt đáy đã đủ mạnh để cân bằng với cung, thậm chí là chiến thắng áp lực bán rẻ.

HNX cũng có 195 cổ phiếu đóng cửa cao hơn giá thấp nhất, trong đó chẵn 50 mã cao hơn từ 4% trở lên, một mức lợi nhuận rất tốt trong một phiên. 8 cổ phiếu có mức chênh lệch trên 8%. Chiến thuật hứng giá thấp trong một phiên tháo hàng được áp dụng khá nhiều trên cả hai sàn.

Thực tế diễn biến của HNX-Index còn tốt hơn VN-Index trong khoảng 1 giờ trước khi đóng cửa. Đặc biệt sau khi HSX kết thúc, lực mua tại HNX đã tăng mạnh kéo chỉ số về sát mức đỉnh trong phiên.

Thanh khoản cả hai sàn hôm nay đều thấp: HSX giảm 16% về giá trị khớp lệnh và HNX giảm 29%. Với phiên hôm nay, thanh khoản thấp là tích cực vì phản ánh độ vững tay của người cầm cổ phiếu. Lực tháo chạy bằng mọi giá là không mạnh. Thực tế từ hôm qua, diễn biến kịch tính giờ chót cho thấy lòng tham vẫn còn, lực cầu bắt đáy vẫn “lẩn khuất” đâu đây, dù chưa chấp nhận nâng giá.

Theo Vneconomy

Comments are closed.