Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4

20/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 21/4.

Có khả năng tăng điểm nhưng không dài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Sau phiên hình thành nến đảo chiều Inverted Hammer vào ngày 19/1, VN-Index có phiên tăng điểm vượt kháng cự 458 điểm. Cây nến ngày có dạng Long White Candle, khối lượng giao dịch ở mức hơn 21,04 triệu đơn vị , giảm hơn 1,4 triệu đơn vị tương đương với 6,28% so với phiên trước đó.

MFI và Fast Stochastic Oscillator đều hồi phục tăng trở lại ở vùng bán quá, tuy vậy VN-Index vẫn vận động phía dưới đường trung bình động 20 ngày SMA-20 ở mốc 461 điểm. Khả năng tăng điểm nhẹ vẫn được tính đến vào hai ngày giao dịch cuối tuần. Tuy vậy, nếu khối lượng giao dịch không được cải thiện đáng kể, xu thế hồi phục tăng điểm có thể sẽ khó kéo dài. Kháng cự gần nhất là vùng 461-465 điểm”.

Theo dõi thêm vài phiên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Trong phiên giao dịch 20/4, yếu tố lạm phát và giá vàng đã không là lực cản lớn cho thị trường tăng điểm như thường thấy khi thị trường vàng và USD chưa được quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc CPI tháng 4 của hai thành phố tăng đột biến lớn trên 3% đã không khiến nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trong phiên hôm qua, nhiều khả năng tâm lý thị trường có thể suy giảm trong vài phiên tới khi chỉ số CPI chính thức của cả nước được công bố.

Tuy nhiên, việc tăng điểm của sàn HSX phần lớn vẫn nhờ lực hỗ trợ của các cổ phiếu blue chip như: BVH, VPL, MSN, PVF, VIC, và VNM. Đặc biệt là việc tăng trần của 2 cổ phiếu VPL và BVH đã giúp cho thị trường tăng 2,8 điểm. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX vẫn rất thấp, chỉ đạt ~16,5 triệu cổ phiếu. Điều này cho thấy đây là một phiên tăng điểm không bền vững. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thị trường này thêm một vài phiên tiếp theo để đưa ra quyết định chính xác”.

Tính thanh khoản sẽ tác động xu hướng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM được công bố đều trên mức 3%, cộng với tình hình giá cả nhiều mặt hàng đã tăng khá cao khiến CPI tháng 4/2011 của cả nước có khả năng vượt xa khỏi những dự báo trước đây (1,6%-1,8%). Tuy nhiên, với những gì được chứng kiến trong phiên giao dịch 20/4, phản ứng của nhà đầu tư là không quá tiêu cực. Thực tế, khi cổ phiếu đã ở vùng giá thấp như hiện tại việc tiếp tục bán ra cũng không được nhiều nhà đầu tư chọn lựa.

Điều mà nhà đầu tư quan tâm lúc này là tính thanh khoản của thị trường và đây sẽ là những dấu hiệu đầu tiên gợi ý về một sự thay đổi về xu hướng. Việc mua vào cổ phiếu tại thời điểm này chỉ thích hợp với mục tiêu dài hạn khi hoạt động lướt sóng sẽ khó có thể đem lại lợi nhuận cao trong ngắn hạn bởi xu thế đi ngang của chỉ số”.

Không bất ngờ nếu có sự hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Bất chấp việc CPI tháng 4 có là đỉnh hay không thì vấn đề lạm phát vẫn sẽ tiếp tục là nút thắt với nền kinh tế, việc sử dụng biện pháp thắt chặt tiền tệ cuối cùng là nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể sẽ sớm xảy ra. Vẫn chưa xuất hiện yếu tố vĩ mô nào ủng hộ cho khả năng hồi phục của thị trường chứng khoán, xu hướng giảm vẫn sẽ tiếp diễn. Việc xanh điểm không có hỗ trợ của thanh khoản sẽ không bền, sau đó thị trường có thể sẽ còn giảm mạnh hơn.

Nhà đầu tư nên giữ trạng thái cổ phiếu/tiền mặt thấp. Trong khi thanh khoản tiếp tục  thấp, xu hướng lớn chưa thể cải thiện. Nhà đầu tư không nên quá bất ngờ nếu thị trường có phiên hồi phục. Việc đầu tư nếu có, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản duy trì mức cao và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng”.

VN-Index biến động trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Đề xuất thay đổi chính sách thuế của Bộ Tài chính đối với thu nhập từ cổ tức và thuế bán chứng khoán được công bố mới đây có thể như một thông tin hỗ trợ tương đối tốt với thị trường. Nếu đề xuất này được thông qua sẽ có ảnh hưởng tốt tới cả tâm lý của nhà đầu tư lẫn dòng tiền. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đều tăng trên 3% so với tháng ba cho thấy lạm phát vẫn đang là mối lo ngại hàng đầu của người dân. Tác động qua lại của hai thông tin trái chiều khiến thị trường chứng khoán chưa thể xác lập xu hướng mới.

Chúng tôi dự báo, VN-Index và HNX-Index tiếp tục biến động trong biên độ hẹp nhưng khả năng điều chỉnh của HNX-Index sau 8 phiên giảm liên tiếp có thể xảy ra”.

Khó giảm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Thông tin chính thức về CPI tháng 4 dần hé lộ, tuy nhiên thị trường không có phản ứng mạnh do đã giảm liên tục thời gian qua. Lương cơ bản sẽ tăng từ 1/ 5, khả năng tăng giá điện, xăng dầu… vẫn còn để ngỏ, vì vậy chúng tôi ít kì vọng lạm phát có cải thiện lớn trong tương lai gần. Với mức tăng hơn 3% tại nhiều địa phươg của tháng 4, có khả năng mức tăng của tháng tiếp theo sẽ bớt căng thẳng. Tuy nhiên, sự thay đổi này, nếu có, cũng không hẳn là dấu hiệu đáng tin cậy về xu hướng tiếp theo.

Khối lượng giao dịch ngày 20/4 tiếp tục duy trì ở mức thấp và điểm số biến động không mạnh. VN-Index loại trừ một số cổ phiếu lớn nhưng thanh khoản thấp như VIC, VPL… vẫn duy trì tại mức thấp nhất so với thời gian qua. Khối nhà đầu tư nước ngoài tăng lượng mua nhưng lượng bán cũng tăng mạnh, lượng mua ròng không có đột biến. Chúng tôi vẫn bảo lưu nhận định thị trường không dễ dàng giảm mạnh với khối lượng lớn, nhưng cũng khó có khả năng tăng  khiến xu hướng tiếp theo nhiều khả năng sẽ là giảm nhẹ từ từ, có thể xen kẽ những đợt tăng nhẹ nhưng không nhiều. Cơ hội đầu tư tốt sẽ chỉ xuất hiện khi thị trường có mức giảm đủ sâu để hấp dẫn dòng tiền quay trở lại”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được  trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy

Comments are closed.