Chứng khoán ngày 21/4: Niềm vui nhỏ với cặp đôi BVH, MSN

21/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Giao dịch bèo nhèo nên có lẽ nhà đầu tư cũng phải cố tìm niềm vui từ vũ điệu múa đôi của BVH và MSN hôm nay.

VN-Index tăng điểm hầu như cả phiên giao dịch nhưng không mấy nhà đầu tư vui mừng. Chỉ số quá méo mó vì một vài cổ phiếu lớn. BVH, MSN kéo điểm gần như toàn bộ và chỉ những ai đang nắm giữ hai cổ phiếu này mới có thể hưởng thụ niềm vui nhỏ bé như vậy.

Mở cửa, HSX ghi nhận mức thanh khoản thấp chưa từng có: 8,66 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã chán nản đến mức không thiết mua bán nữa. Rất nhiều cổ phiếu không có giao dịch lúc mở cửa và người mua đặt giá theo mức cố định, người bán cũng vậy, không quan tâm đến việc có khớp được hay không.

Tuy nhiên, BVH và MSN lại giao dịch rất tốt trên phương diện giá. MSN sau khi mở cửa bình thường đã được đẩy lên chạm giá trần chỉ trong 15 phút đầu tiên của đợt hai. Chi phí vốn bỏ vào MSN của người mua không phải là nhiều dù cổ phiếu này đạt khối lượng giao dịch cao nhất trong 5 phiên trở lại đây.

BVH khởi động chậm hơn một chút, đạt giá trần lúc 9h11 phút. Thanh khoản thấp giúp cổ phiếu này leo lên mức trần khá dễ dàng mà không gặp kháng cự đáng kể nào. Người bán cũng không ra hàng trực tiếp nhiều mã chủ yếu là chặn ở các mức cao. Ngược lại, người mua – một phần khá lớn là nhà đầu tư nước ngoài – nỗ lực gom vào. Khối ngoại mua chiếm 67,2% thanh khoản hôm nay nhưng cũng đã giảm nhẹ so với phiên trước.

Thực ra cũng có một số cổ phiếu lớn khác tăng giá hỗ trợ BVH và MSN trong phiên như VIC, VNM, STB. Tuy nhiên phần lớn các mã còn lại đều giảm giá và độ rộng của HSX rất tiêu cực ngay cả khi chỉ số đạt đỉnh: Số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo số tăng giá.

Hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” được lặp lại hôm nay và cũng không tạo xáo trộn đáng kể nào cho phần còn lại của thị trường. Đa số các mã khác chỉ loanh quanh tham chiếu trong thời điểm VN-Index tăng khá để rồi sụt giảm trở lại.

Lực mua thực sự yếu trên diện rộng – trừ vài mã cá biệt – là điều đáng ngại. Hôm nay thị trường đón nhận đầy đủ hơn thông tin CPI nhưng cũng vẫn trong trạng thái bình tĩnh. Dù vậy, người bán có thể bình tĩnh còn người mua lại dửng dưng. Giá tăng cũng không khiến người cầm tiền rạo rực chút nào, tiền vào thêm rất yếu và vài cổ phiếu lớn độc diễn.

VN-Index đạt đỉnh cao 462,74 điểm lúc 9h12 phút, đúng thời điểm BVH bắt đầu đạt giá trần. Tuy nhiên khi BVH và MSN không còn kéo điểm số thêm được nữa, thị trường bắt đầu bộc lộ điểm yếu ở các mã còn lại.

Bất chấp chỉ số tiếp tục được neo giữ ở mức tăng, điểm số bắt đầu giảm dần do tác động của phần còn lại. SSI, SBS, REE, OGC, ITA, FPT, HPG, DPM, CTG và rất nhiều cổ phiếu khác đuối dần đã lấy đi điểm số của Index. Cầu quanh tham chiếu kiệt lực chứ không nói đến các bước giá cao. Đến 10h HSX mới nhận được hơn 182 tỷ đồng giá trị giao dịch nhưng giá đã khá đuối.

VN-Index không biểu hiện một bull-trap trong phiên hôm nay vì dao động tương đối thấp sau khi đạt đỉnh. Tuy nhiên, bề ngoài tĩnh lặng đó có được là nhờ bóng của MSN, VIC, BVH. Thống kê cho thấy có tới 110 cổ phiếu phải chấp nhận đóng cửa giảm từ 2% trở lên so với giá đỉnh của phiên.

Điều đó cũng phản ánh một bức tranh xấu hơn nhiều của phiên giao dịch hôm nay nếu không nhìn từ góc độ chỉ số. Mức lỗ nhà đầu tư có thể gặp phải thậm chí còn lớn hơn và trên diện rộng hơn so với phiên ngày 19/4. Bất chấp VN-Index tăng điểm, người mua không những không chịu rót vốn vào thêm mà người bán còn tăng cường chạy hàng mạnh hơn.

VN-Index đóng cửa chỉ giảm 0,15% so với đỉnh, tương đương trả lại thị trường chỉ khoảng 0,69 điểm, nhưng có tới 180 mã phải rời mốc giá cao nhất. Nếu tính số lượng cổ phiếu dao động giảm mạnh hơn chỉ số lúc đóng cửa so với đỉnh cao nhất thì con số cũng lên tới 157 mã – tức là quá nửa thị trường rớt giá mạnh về cuối ngày.

Khối ngoại hôm nay mua vào khá yếu, chỉ có 67,3 tỷ đồng, giảm 27% so với hôm qua. Dù vậy lượng bán cũng giảm mạnh 37% nên mức vồn ròng qua khớp lệnh tại HSX vẫn đạt 24,6 tỷ đồng, tương đương phiên trước. Tại Hà Nội, khối ngoại mua ròng 7,8 tỷ đồng, nâng tổng mức vốn vào cả hai sàn lên 32,4 tỷ đồng.

Lực đỡ của nhà đầu tư nước ngoại tại HSX thực tế không mạnh. BVH tăng trần nhưng khối ngoại chỉ đóng góp hơn 67% vào thanh khoản, tương đương tổng giá trị mua ròng 7,45 tỷ đồng. VCB xếp thứ hai với 4,09 tỷ đồng và DPM thứ ba với 3,5 tỷ đồng. Nói chung ngoài BVH, không có động thái đẩy giá đáng kể nào tư khối ngoại.

Thị trường hiện tại rất khó để phân tích trên cơ sở Index vì chỉ cần một sự méo mó trong bối cảnh thanh khoản kém như hiện tại, tín hiệu tích cực cũng được phát đi. Tuy nhiên thực tế ở nhóm lớn các cổ phiếu ngoài BVH hay MSN, VIC, không nhiều kỳ vọng về một sự khởi sắc sớm. Thị trường vẫn đang trong  trạng thái chờ đợi và có khả năng thanh khoản chưa thể cải thiện ngay.

Theo VNE

 

Comments are closed.