Dầu thô tiếp tục mở rộng đà tăng, bạo lực tại Trung Đông vẫn leo thang

25/04/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Giá dầu thô tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần trên sàn New York trong bối cảnh tình hình bạo lực tại Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục leo thang, đe doạ tới nguồn cung dầu mỏ dài hạn.

Giá dầu kỳ hạn tăng 0,7% sau khi Ả Rập Saudi, nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới tuyên bố, chưa có kế hoạch tăng cường sản xuất dầu mỏ. Các báo cáo cho rằng Ả Rập Saudi có thể tăng cường sản xuất lên 15 triệu thùng mỗi ngày là không chính xác.

Ngày 18/4, người đứng đầu tổ chức OPEC đã thông báo Ả Rập Xê Út sẽ giữ mức công suất ở 12,5 triệu thùng/ngày trong 2 thập kỷ tiếp theo. Ngay sau thông báo trên, giá dầu trên sàn New York đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần.

Thêm vào đó, tình hình bạo động tại khu vực giàu dầu mỏ nhất thế giới này vẫn leo thang, đe dọa tới nguồn cung dầu trong dài hạn.

Hôm qua, các lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi vẫn tiếp tục siết chặt gọng kìm ở thành phố Misrata do phe nổi dậy chiếm giữ; Giải pháp cho bế tắc chính trị Yemen tưởng như đã đạt được lại rơi vào ngõ cụt; bạo động biểu tình làm Syria ngày càng căng thẳng.

Mới đây, tổ chức năng lượng thế giới, IEA phân tích đến năm 2035 thế giới cần thêm 50 triệu thùng dầu để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ như hiện nay. Trong khi đó, sản lượng dầu thô tại các mỏ hiện tại dự kiến sẽ giảm từ 68 triệu thùng/ngày trong năm 2009, xuống 16 triệu thùng vào năm 2035.

Kết quả là, giá dầu thô giao tháng 6 tăng 78 cent lên 113,07 đôla/thùng trên sàn New York Mercantile và giao dịch tại 112,68 đôla/thùng lúc 1:21 giờ Singapore.

Trong khi đó, dầu Brent giao kỳ hạn tháng 6 tăng 20 cent, tương đương 0.2%, lên 114,19 đôla/thùng

“Câu chuyện về nguồn cung vẫn chưa có gì thay đổi, lượng cung dầu từ Libya vẫn giảm hơn 1 triệu thùng/ngày. Thậm chí nếu như chúng ta có tăng sản lượng đi chăng nữa thì thị trường vẫn lo lắng về những gì xảy ra sau đó, việc gián đoạn là điều thường trực”- ,” Dominic Schnider, giám đốc nghiên cứu tại UBS AG cho biết.

Comments are closed.