Chứng khoán Thăng Long: Vn-index 500 điểm thì hòa vốn

25/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Ngày 25/4 Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long (TLS) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2011 thông qua chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận sau thuế 9,1 tỷ đồng.

Thay mặt ban điều hành ông Lê Đình Ngọc –TGD TLS- trình bày bối cảnh tình hình khó khăn chung của kinh tế vĩ mô, cùng với chính sách điều hành thắt chặt tiền tệ của chính phủ thì TTCK năm 2011 được dự báo là khó khăn. Do việc kinh doanh của công ty chứng khoán phụ thuộc lớn vào thị trường nên kế hoạch kinh doanh của công ty năm nay chủ yếu hướng tới ổn định hoạt động kinh doanh để chờ đợi cơ hội trong tương lai.

Ông Ngọc chia sẻ: “Suốt 11 năm tham gia thị trường, thành lập và lãnh đạo công ty chứng khoán Thăng Long chưa năm nào tình hình lại khó khăn như năm nay.”

Với bối cảnh như vậy thì kỳ vọng khi Vnindex ở vùng 490-510 điểm là điểm hòa vốn của công ty.

Nếu thị trường tốt hơn chắc chắn công ty sẽ có lãi lớn, tuy nhiên với tình hình chung xấu đi thì mục tiêu của công ty là giữ được bộ khung nhân sự chủ chốt để tận dụng cơ hội khi thị trường phục hồi trở lại.

Theo thống kê hiện nay thì thị trường chứng khoán có 50 công ty có thị phần môi giới 0,5-1% nên mức độ cạnh tranh mảng môi giới là rất cao. Xu hướng thời gian tới sẽ là cạnh tranh trực tiếp thông qua việc tuyển dụng môi giới giới giỏi. Năm nay mục tiêu TLS là thêm 10.000 tài khoản mới, nâng số lượng tài khoản lên 54.000 tài khoản.

Trọng điểm hướng tới của TLS là các nhà đầu tư tổ chức, thực tế thì 4 tháng đầu năm một số quỹ đầu tư đã mở tài khoản tại TLS.

Năm 2010 công ty xây dựng thành công core giao dịch mới để đưa vào phục vụ khách hàng, giảm sự can thiệp của con người vào nghiệp vụ. Dự kiến đầu tháng 6/2011 công ty sẽ chính thức đưa vào sử dụng.

Với bối cảnh khó khăn như thế thì ban lãnh đạo công ty cũng quyết định sẽ không nhận thù lao nếu như không hoàn thành kế hoạch

Mục tiêu dài hạn của TLS là sẽ trở thành ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp.

Ông Lê Văn Bé –Chủ tịch HĐQT- khẳng định hướng đi của TLS là theo mô hình ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, một bộ phận cần thiết của MB Group.

Với định hướng như vậy thì công ty sẽ tăng cường tập trung vào nghiệp vụ M&A, bảo lãnh phát hành, tư vấn tái cấu trúc.

Về đầu tư công ty sẽ giảm danh mục đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu OTC, và nâng giá trị đầu tư trái phiếu. Hiện nay đã chuyển toàn bộ danh mục OTC sang công ty quản lý quỹ MB Capital.

Hiện tại tổng danh mục đầu tư của TLS khoảng 1200 tỷ đồng trong đó 600 tỷ cổ phiếu niêm yết, 300 tỷ đồng cổ phiếu OTC và khoảng 300 tỷ là đầu tư trái phiếu bao gồm TPCP và TPDN.

Năm 2010 thì bộ phận nguồn vốn là bộ phận hiệu quả nhất với doanh thu 2010 đạt 251% kế hoạch, sang năm 2011 bộ phận này vẫn tiếp tục phát huy nhưng chú trọng vào quản trị rủi ro.

Để trở thành ngân hàng đầu tư thì công ty đang thực hiện quá trình tái cấu trúc, ông Bé cho rằng: “Đây là vấn đề sống còn của TLS. Để giúp TLS ổn định, vượt qua khó khăn và phát triển thì Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội với tư cách là cổ đông sáng lập sẽ hợp tác chặt chẽ hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho TLS”

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về vấn đề nợ quá hạn của TLS, ông Ngọc khẳng định: “Tỷ lệ nợ quá hạn dưới 1%. Chủ yếu là nợ của các cổ phiếu xuống giá nhưng không thanh khoản nên công ty chưa thể xử lý. Tuy nhiên TLS cũng có một ban chuyên trách làm việc với khách hàng và ngân hàng để nộp thêm tài sản đảm bảo như bất động sản, giấy tờ có giá khác.”

Đối với việc giảm danh mục đầu tư công ty sẽ tùy theo điều kiện thị trường để có hướng thích hợp. Với điều kiện hiện nay thì không thuận lợi cho việc này.

Với câu hỏi về tiền gửi tiết kiệm của công ty, ông Ngọc cho biết là hiện TLS không có khoản tiền mặt đáng kể nào gửi ngân hàng.

Các khoản nợ ngắn hạn của công ty chủ yếu là vốn vay ngân hàng để cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng. Dư nợ khoảng từ 2000- 3000 tỷ với kỳ hạn và lãi suất thay đổi theo từng tuần.

Để tiết giảm chi phí thì công ty đã chủ động tiến hành đóng của một số sàn giao dịch kém hiệu quả mà tập trung vào xây dựng các phòng môi giới, mở rộng hình thức giao dịch điện tử và thực hiện môi giới cho nhà đầu tư tổ chức.

Lợi thế hiện nay của TLS là mảng khách hàng bán lẻ, thời gian tới công ty đẩy mạnh bán buôn để thực hiện mô hình ngân hàng đầu tư.

Comments are closed.