Chứng khoán ngày 28/4: Tiền vào quá ít

28/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sự ngược dòng của một vài cổ phiếu lớn đã không nhận được hưởng ứng nhiều từ phía người mua trên bình diện chung. Lượng vốn vào cả hai hôm nay thấp nhất trong 6 phiên.

Kịch bản hôm nay không khác phiên hôm qua là mấy, có chăng chỉ là dòng vốn mới vào ít hơn cùng hoạt động xả hàng ở một số mã lớn.

Khối ngoại gần như chỉ còn đỡ BVH và MSN ở mức độ yếu. Xấp xỉ 5,45 tỷ đồng vốn ròng được rót vào BVH, trong đó tổng lượng mua chiếm 69% thanh khoản. BVH vẫn giữ giá tốt nhưng thanh khoản bắt đầu chững lại. BVH đang tiến sát đến đỉnh gần nhất, mức 92.000 đồng/cổ phiếu của phiên ngày 11/3 vừa qua. MSN tiếp tục tăng trần tốt nhưng lượng mua ròng của khối ngoại cũng giảm nhẹ. Nhà đầu tư trong nước tăng cường bán ra, khoảng 42% thanh khoản xuất phát từ khối này.

Trong bộ tứ đầu tàu của HSX, VNM và VIC hôm nay tỏ ra đuối sức. Sau phiên trần hôm qua, VNM bắt đầu bị xả khá nhiều. Thanh khoản cao tại VNM và giá biến động lình xình là điểm không thực sự tốt. Hai phiên liên tiếp VNM khớp lệnh xấp xỉ 400.000 đơn vị, là mức thanh khoản đột biến của cổ phiếu này. VNM không còn “sân” cho khối ngoại, đồng nghĩa với sự phân hóa trong nhóm nhà đầu tư nội.

Diễn biến giảm giá của VIC, ngược lại, có tác động lớn từ nhà đầu tư nước ngoài. Biên độ giao động giá rất hẹp trong khi khối lượng giảm nhẹ phản ánh lực cung là mạnh. Riêng khối ngoại hôm nay bán ra chiếm trên 34% thanh khoản của VIC, tương đương giá trị bán ròng 3,57 tỷ đồng.

Về tổng thể, 4 cổ phiếu lớn tiếp tục nâng đỡ tốt VN-Index. Tuy nhiên, có lẽ chỉ những ai đang nắm giữ các mã này mới có thể vui mừng. Thị trường tăng nhưng rủi ro cho danh mục vẫn không giảm đi bao nhiêu, nếu không muốn nói khá nhiều mã vẫn còn lỗ nếu nhà đầu tư lỡ đua giá trần cách đây hai hôm.

Xét về độ rộng, cả hai sàn phiên này đã có sự suy giảm nhẹ. Số cổ phiếu giảm giá tăng lên. Đặc biệt thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy không nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào cơ hội tăng giá sau kỳ nghỉ lễ. Chỉ còn vài ngày nữa các quyết định về chính sách sẽ được ban hành. Ẩn số khó đoán này làm tăng độ rủi ro nếu tham gia thị trường.

Tính riêng tại HSX, giá trị khớp lệnh giảm khoảng 17% so với hôm qua. HNX cũng giảm 11%. Tính chung chỉ có 620,3 tỷ đồng giá trị khớp lệnh toàn thị trường, mức thấp nhất trong 6 phiên gần nhất.

Tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” đi cùng thanh khoản thấp phản ánh mối quan ngại rủi ro đang rất lớn, có lẽ không chỉ vì kỳ nghỉ lễ dài sắp tới. Biến động cực kỳ rối rắm của VN-Index trong một giờ đầu tiên của đợt hai cho thấy tác động mạnh của mỗi lần biến động giá tại BVH, MSN và VIC. Sau khi VNM bị đè mạnh trở xuống khỏi giá trần, VIC đuối thấy rõ thì VN-Index hình thành xu hướng giảm mạnh.

Đến khoảng 10h, khi VN-index dao động quanh đỉnh cao nhất, giá trị khớp sau khi trừ đi giao dịch thỏa thuận mới chỉ trên dưới 200 tỷ đồng. Rõ ràng Index tăng đã không hút thêm được bao nhiêu vốn mới. Lực mua rất dè dặt, tốc độ khớp cực chậm và tình trạng buồn ngủ tái diễn. Nói chung việc nhìn Index trong những phiên như thế này không mấy tác dụng. Chỉ số từ lâu đã không còn đánh lừa được người mua.

Giao dịch sôi động nhất tại HSX có lẽ là SSI với kỳ vọng lớn từ lực mua của nhà đầu tư nước ngoài. Hôm qua khối ngoại gây bất ngờ lớn khi mua ròng trên 400.000 SSI. Hôm nay khối này cũng mua vào hơn 256.000 SSI nhưng đáng tiếc hạn chế của HSX là không hiển thị khối lượng bán. Thực tế khối này đã “âm thầm” xả ra khối lượng còn lớn hơn: 277.000 cổ phiếu.

Tại HNX, VCG cũng được quan tâm với lý do tương tự nhưng nỗi thất vọng cũng lớn không kém. Khối ngoại không mua vào đáng kể trong khi lại tăng lượng bán ra. Giá VCG biến động rất xấu, không “xứng” với thông tin hỗ trợ. Nói chung cả SSI lẫn VCG đều có thanh khoản tương đối cao, dao động giá hẹp, phản ánh lực cung mạnh hơn chốt giữ thành công ở các mức giá cao. Trong khi đó lực mua đẩy lên khá dè dặt.

Tóm lại phiên giao dịch hôm nay về điểm số là tích cực: VN-Index tăng 0,76% và là phiên tăng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, hình mẫu của nến tăng giá không được đẹp: Chỉ số lùi sâu về cuối ngày. Hiện tượng này càng đáng ngại khi một số cổ phiếu trụ bắt đầu đuối sức. Ngoài ra, thanh khoản tổng thể đều rất kém cho thấy số đông vẫn từ chối cơ hội mua vào lúc này. Số khác chấp nhận đánh theo Index – mua vào những cổ phiếu trụ – thì nguy cơ “đổ vỏ” là khá cao.

 

Comments are closed.