Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/4

28/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 29/4.

Bên bán sẽ tăng lên đáng kể

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Số mã giảm giá vẫn gần bằng 1,46 lần số lượng mã tăng giá, tuy vậy một số cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, BVH, VNM tăng giá mạnh khiến cho chỉ số tiếp tục tăng điểm. Cây nến ngày nến Bearish Shooting Star tạo khoảng trống khá lớn, khối lượng giao dịch ở mức 23,6 triệu đơn vị, giảm 17,26% so với phiên trước đó.

Phiên tăng điểm với khối lượng thụt giảm là yếu tố không tích cực, đồng thời Stochastic Oscillator tiến sâu vào vùng bán quá với góc tăng thu hẹp xác nhận vùng đỉnh ngắn hạn đang hình thành. Chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch cuối tuần sẽ là phiên mà bên bán sẽ tăng lên đáng kể và số mã giảm điểm có khả năng sẽ chiếm tỷ trọng cao hơn”.

Xu hướng giảm vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index xanh điểm nhưng hiện tượng các cổ phiếu lớn chi phối thị trường không phản ánh chính xác tình trạng chung. Việc tăng điểm này sẽ không bền và không tạo niềm tin để thu hút dòng tiền vào thị trường. HNX tiếp tục di chuyển trong kênh giảm giá, kịch bản gần giống tháng 10/2010, những phiên nảy lại chỉ mang tính chất điều chỉnh, sau đó thị trường có thể rơi mạnh hơn và nhiều khả năng sẽ về ngang vùng đáy 2009, xấp  xỉ 77 – 78 điểm.

Về mặt kỹ thuật, giao dịch vẫn ở mức thấp, các chỉ số vẫn đang trong trạng thái xấu cho thấy xu hướng giảm vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường thời gian tới. Về mặt cơ bản, kinh tế vĩ mô chưa thể có dấu hiệu tích cực hơn trong ngắn hạn. Thị trường chứng khoán hiện tại dù ở mặt bằng giá rẻ vẫn chưa đủ hấp dẫn để giải ngân .

Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ trạng thái cổ phiếu / tiền mặt thấp. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận tại nhịp nảy lên vẫn có nhưng rủi ro T+ cao. Nếu có quyết  định giải ngân, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản duy trì mức cao và đặt mục tiêu lợi nhuận mỏng”.

Tăng điểm với mức thanh khoản thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Trong khi hầu hết các cổ phiếu trên thị trường đều giảm điểm, VN-Index vẫn tiếp tục tăng điểm do sự đánh lên của số ít các cổ phiếu chủ chốt. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường. Một khi thanh khoản không được cải thiện cùng với tăng điểm chỉ tập trung vào vài mã cổ phiếu trụ cột, rất khó để thị trường có thể thiết lập một xu thế tăng điểm bền vững trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, phiên tăng điểm hôm nay tiếp tục làm đẹp thêm đồ thị. Trên phương diện phân tích kỹ thuật, dải Bollinger Band đang dần mở rộng ra cùng với tín hiệu MACD, MA tích cực hỗ trợ cho đà tăng điểm của VN Index. Tuy vậy, đợt tăng điểm này chỉ có ý nghĩa về điểm số cho VN-Index và một số mã blue-chip riêng biệt, phần lớn các cổ phiếu niêm yết vẫn trong xu hướng giảm.

Trước kỳ nghỉ lễ dài hạn, nhà đầu tư sẽ có xu hướng thu hẹp giao dịch; do đó khả năng phiên giao dịch cuối tuần sẽ có thể tăng điểm với thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp. Rất khó có đột biến trong lực cầu và thị trường tiếp tục được các cổ phiếu trụ cột nâng đỡ”.

Giằng co rồi giảm dứt khoát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Sau phiên giao dịch hôm nay, chỉ số HNX Index vẫn tiếp tục bám đường hỗ trợ dưới và chưa thể hiện rõ xu hướng. Chúng tôi cho rằng đường hỗ trợ này chỉ còn ý nghĩa trong thời gian không xa. Khả năng có một đợt hồi phục đáng kể thấp hơn khả năng giảm xuống dưới đường hỗ trợ để có thể coi đó là một cơ hội. Nhiều khả năng thị trường giằng co thêm một thời gian nữa quanh mức này rồi tiếp tục giảm dứt khoát.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND tiếp tục xuống mức thấp. Tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng cho ngày 28/4 ở mức 20.693 đồng/USD, giảm tiếp 5 đồng so với ngày hôm qua. Trong khi đó, tỷ giá phổ biến của các ngân hàng dao động trong khoảng từ 20.550 – 20.650 đồng/USD.

Nguồn cung USD dồi dào trong thời gian gần đây được coi là cơ hội để Ngân hàng Nhà nước cải thiện dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, việc cung tiền đồng ra để mua USD của Ngân hàng Nhà nước cũng đang phải chịu nhiều ràng buộc trong bối cảnh lạm phát cao trong nước. Dù vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn nắm trong tay nhiều công cụ khác để có thể chủ động tác động tới cung tiền đồng khi quyết định mua USD”.

Sẽ kìm hãm đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Các chỉ số biến động trái chiều và chỉ có VN-Index giữ được đà tăng nhờ lực cầu từ những cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MSN… Trong khi đó, giá trị và khối lượng giao dịch cùng sụt giảm mạnh do nhà đầu tư hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ Lễ. Nhà đầu tư nước ngoài cũng thay đổi trạng thái giao dịch khi họ bán ròng ở cả hai sàn nhưng chênh lệch mua bán không quá lớn. Trọng tâm giao dịch của khối ngoại vẫn thiên về nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Động lực chính cho những phiên tăng điểm vừa qua ở chỉ số VN-Index đến từ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường.

Những cổ phiếu này có đặc trưng là khối lượng niêm yết lớn nhưng giá trị giao dịch không quá nổi trội do không thu hút được lượng cầu của số đông nhà đầu tư. Theo FPTS, sau những phiên tăng liên tiếp các cổ phiếu nói trên có thể sẽ bước vào đợt điều chỉnh và nó sẽ kìm hãm đà tăng của VN-Index trong những phiên tới”.

Có thể hồi phục về ngưỡng 495-500

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng bác bỏ tin đồn tăng giá xăng dầu trong thời gian tới. Thông tin này được đánh giá là có thể đã góp phần ổn định tâm lý của các nhà đầu tư. Lo ngại về lạm pháp có thể tăng mạnh trong những tháng tiếp theo nếu giá điện và xăng dầu tiếp tục tăng lên đã được xoa dịu phần nào.

Thêm vào đó, có thông tin Bộ Tài chính đang chuẩn bị trình phương án giảm thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư chứng khoán trong năm 2011. Cụ thể thuế suất 5% đối với cổ tức và thuế suất 0,1% trên giá trị chuyển nhượng chứng khoán có thể được miễn. Nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua, có thể thị trường chứng khoán sẽ diễn biến tích cực hơn. Sự trở lại tích cực của các nhà đầu tư hi vọng sẽ giúp thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Về mặt phân tích kỹ thuật, việc VN-Index tăng điểm có thể hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, kéo các cổ phiếu thành viên đi lên. Trong vài phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về ngưỡng kháng cự 495-500. Trên HNX, chỉ số CMI(20) đưa ra tín hiệu tích cực khi tăng nhẹ, cho thấy dòng tiền đã bớt chạy ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, trong vài phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục mất điểm và lùi về mức đáy thấp nhất tại 77 (hình thành năm 2009). Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Comments are closed.