HOSE: Tháng 6 áp dụng lệnh thị trường

29/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Sở GDCK TPHCM (HOSE) vừa cho biết, dự kiến sẽ áp dụng lệnh thị trường (MP – Market price) trong tháng 6 tới sau khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép triển khai chính thức.

MP là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán chứng khoán tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Lệnh MP sẽ cho phép nhà đầu tư có thêm công cụ lựa chọn để đặt lệnh, góp phần làm tăng thanh khoản cho thị trường. Lệnh MP gắn liền với giao dịch liên tục nhưng vẫn chưa được triển khai ở Việt Nam.

Cách thức khớp lệnh của thị trường:

Khi được nhập vào hệ thống giao dịch, lệnh MP mua sẽ khớp tại mức giá bán thấp nhất, lệnh MP bán sẽ khớp tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Nếu khối lượng đặt lệnh của lệnh MP vẫn chưa được thực hiện hết, lệnh MP sẽ được xem là lệnh mua tại mức giá bán cao hơn hoặc lệnh bán tại mức giá mua thấp hơn tiếp theo hiện có trên thị trường.

Nếu khối lượng đặt lệnh vẫn còn (khi khối lượng bên đối ứng đã hết), lệnh MP mua sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua cao hơn mức giá khớp cuối cùng một đơn vị yết giá, hoặc lệnh MP bán sẽ chuyển thành lệnh giới hạn bán thấp hơn mức giá khớp cuối cùng một đơn vị yết giá.

Đối với lệnh MP mua: Nếu giá khớp cuối cùng là giá trần, lệnh MP mua sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua tại mức giá trần.

Đối với lệnh MP bán: Nếu giáo khớp cuối cùng là giá sàn, lệnh MP bán sẽ chuyển thành lệnh giới hạn bán tại mức giá sàn.

Đặc biệt, lệnh MP chỉ được áp dụng trong đợt giao dịch liên tục. Đồng thời, lệnh MP sẽ tự động hủy nếu không có lệnh giới hạn đối ứng tại thời điểm nhập lệnh vào hệ thống giao dịch.

Ngoài ra, khi đặt lệnh thị trường, nhà đầu tư sẽ ghi MP tại trường mức giá.

Điểm khác biệt cơ bản giữa lệnh MP và lệnh LO:

- Thời gian lệnh được sử dụng: Lệnh MP chỉ được sử dụng trong khớp lệnh liên tục, trong khi lệnh giới hạn (LO) được sử dụng trong tất cả các đợt khớp lệnh.

- Giá khớp lệnh: Lệnh MP được khớp tại mức giá đối ứng tốt nhất trên thị trường, trong khi lệnh LO khớp mức giá bằng hoặc tốt hơn mức giá đặt lệnh.

Ưu điểm của lệnh MP là sẽ khớp ngay với lệnh đối ứng sau khi nhập vào hệ thống giao dịch. Do vậy, lệnh MP sẽ góp phần làm gia tăng thanh khoản cho thị trường.

Tuy nhiên, do chấp nhận giá thị trường nên có thể nhà đầu tư phải chịu một mức độ rủi do nhất định về giá.

Theo Vietstock

Comments are closed.