Chứng khoán ngày 29/4: Nghỉ lễ nhàn!

29/04/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nỗ lực của người mua hôm nay đã tạo được dư âm lạc quan cho kỳ nghỉ dài sắp tới. Sóng có hay không chưa rõ, nhưng một kỳ nghỉ trong lạc quan cũng rất tốt cho thị trường.

Thị trường tăng điểm, giá tăng nhưng thanh khoản tiếp tục thấp. Như vậy không ít nhà đầu tư tiếp tục chọn giải pháp đứng ngoài cho “lành” hưởng kỳ nghỉ nhàn khi thông tin về định hướng chính sách tiền tệ chưa có.

Chiều nay, Ngân hàng nhà nước đã có quyết định tăng lãi suất tái chiết khấu từ 12%/năm lên 13%/năm. Lãi suất tái cấp vốn từ 13%/năm lên 14%/năm.

Diễn biến tăng giá khá tốt trong phiên giao dịch buổi sáng một phần được ủng hộ của người bán: Khối lượng bán giá rẻ không nhiều, phần lớn là treo lệnh ở các mức giá cao. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là bên mua làm chủ thế trận một cách dễ dàng. Rất nhiều cổ phiếu lớn dẫn dắt thị trường đã phải chấp nhận thoái lui khỏi giá cao nhất, hoặc không thể “đánh chiếm” qua được khối lượng chặn bán lớn hiện có.

Một điểm khá tích cực hôm nay là diễn biến tăng giá đã xảy ra trên diện rộng, thay vì một số mã lớn như phiên trước. Thống kê cho thấy bình quân nhóm 40 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất của HSX tăng 1,5%, tương đương mức tăng của chỉ số. Dao động tại nhóm này cũng rất lớn, bình quân đạt 2,42%. Giá đóng cửa bình quân của nhóm cổ phiếu này giảm 0,74% so với đỉnh cao nhất đạt được trong ngày.

Giao dịch đáng chú ý nhất tại HSX có lẽ là SSI – cổ phiếu có mức dao động 3,48% trong phiên, đủ tốt cho các hoạt động đảo hàng. Tuy nhiên, điều thú vị nhất và cũng tạo mối nghi ngờ lớn nhất là việc chặn mua, hủy lệnh diễn ra rất nhanh.

Trong những phút cuối đợt khớp lệnh liên tục SSI có khối lượng chặn mua gần 450.000 cổ phiếu giá 20.600đồng/cổ phiếu khiến lệnh mua muốn khớp được buộc phải đặt lên 20.700 đồng/cổ phiếu hoặc khớp thẳng vào 20.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ vài giây khối lượng mua lớn này lại được hủy đi nhanh chóng khiến giá tụt xuống.

Diễn biến này cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến giao dịch của SSI nhưng khá lâu rồi nhà đầu tư mới có cơ hội quan sát. Thực tế cũng có thể người mua không có nhu cầu mua nữa vì lúc đó cũng gần thời điểm chuyển sang khớp lệnh định kỳ đóng cửa. Tuy nhiên, cũng sẽ có ý kiến cho rằng đó là thủ thuật chặn mua để lùa lệnh mua vào mức cao hơn để xả. SSI khớp khoảng 302.000 đơn vị tại giá 20.700 đồng, trong đó 64% là khớp theo dư bán.

SSI là một cổ phiếu khá điển hình cho nỗ lực đánh lên của người mua hôm nay. Được sự hỗ trợ từ khối ngoại, lực mua tăng lên khá tốt trong những phút đầu đợt hai. Bên mua “đánh chiếm” khá nhanh các bước giá cao là nâng dần lên trong gần một tiếng đồng hồ của đợt này. Đến 9h48 phút SSI đã chạm vào mức 20.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên tại giá này bên mua chỉ khớp hơn 81.000 cổ phiếu vào dư bán, trong khi khối lượng treo bán rất lớn.

Ngay sau đó SSI bị bên bán ép trở lại ngưỡng 20.400 đồng trước khi có một đợt phục hồi kiểm tra lại đỉnh 20.800 đồng lần thứ hai. Tuy nhiên lần kiểm tra mức giá này thứ hai chỉ đạt được bằng vài lệnh mua lẻ tẻ với tổng lượng khớp khoảng 11.000 cổ phiếu. Cung treo giá 10.800 tiếp tục duy trì ở mức cao.

Không chỉ SSI mà rất nhiều cổ phiếu khác, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn gặp tình trạng như vậy. Cầu chưa đủ mạnh để giữ được giá cao nhất, thậm chí nhiều mã còn thoái lui mạnh lúc đóng cửa. Thống kê trong 40 mã vốn hóa lớn nhất HSX thì có tới 26 mã không giữ được giá cao nhất cho tới lúc đóng cửa. Trong số này 14 mã thoái lui trên 1%. Một số mã giảm khá mạnh với thanh khoản cao như SBS, HCM, HPG, FPT, ITA, SSI.

Tuy nhiên về cơ bản hôm nay vẫn là một phiên tăng giá khá tốt, thậm chí về mặt điểm số không thua kém gì phiên ngày 27/4. Chất lượng tăng trưởng thậm chí còn tốt hơn vì độ rộng của thị trường tích cực, nhất là ở nhóm cổ phiếu lớn.

Điểm chưa hoàn hảo là lượng vốn vào khá thấp, chỉ khoảng 362,5 tỷ đồng qua khớp lệnh, thấp hơn khá nhiều phiên ngày 27/4. Một điểm nữa là thanh khoản tại nhóm vốn hóa lớn nhất thậm chí còn giảm nhẹ 2,16% so với hôm qua, bất chấp giá tăng. Như vậy cầu giá cao là có, nhưng chưa thực sự mạnh. Có lẽ mới có một bộ phận nhà đầu tư có độ chấp nhận rủi ro cao mua vào kỳ vọng cho một đợt sóng sau kỳ nghỉ.

Khối ngoại hôm nay mua vào không thực sự nhiệt tình, dù mức vốn ròng qua khớp lệnh của HSX cũng đạt 32,8 tỷ đồng. Riêng nhóm vốn hóa lớn nhận được 26,4 tỷ đồng. Dòng vốn tập trung lớn vào BVH với 12,52 tỷ đồng, MSN với 3,08 tỷ đồng. Các giao dịch bán nhiều là DPM (3,69 tỷ đồng), SJS (2,16 tỷ).

 

Comments are closed.