Áp dụng chữ ký số trong giao dịch chứng khoán

03/05/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) dự kiến sẽ chính thức triển khai việc áp dụng chữ ký số trong các hoạt động giao dịch điện tử giữa UBCKNN với tất cả các công ty chứng khoán (CTCK) ngay trong năm nay, tiến tới triển khai nhân rộng việc áp dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử của ngành chứng khoán như áp dụng chữ ký số trong các dịch vụ hành chính công điện tử của UBCKNN, các giao dịch điện tử giữa UBCKNN với các CTCK, công ty quản lý quỹ, công ty đại chúng…, và cả trong các giao dịch của nhà đầu tư khi tham gia trên thị trường chứng khoán.

Tất cả các văn bản, tài liệu (báo cáo định kỳ tháng, quý…) gửi đến UBCKNN được thực hiện thông qua email bằng file mềm được ký bằng chữ ký số và được mã hóa trước khi gửi thay vì sử dụng bản cứng giấy. Các văn bản, thông điệp điện tử nhận từ UBCKNN được xác thực chữ ký số trước khi in sao hoặc chuyển cho các đơn vị chuyên môn thuộc UBCKNN.

Tuy nhiên, quá trình thí điểm cũng cho thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đáng lưu ý nhất là sự quan tâm của lãnh đạo các CTCK đến áp dụng công nghệ mới còn chưa cao; kiến thức về chữ ký số còn hạn chế…

CTCK Quốc tế Hoàng Gia lo lắng về chuyện mỗi CTCK chỉ được cấp một chữ ký số duy nhất và Tổng cục Thuế cũng đang giao dịch với CTCK bằng chữ ký số này, việc các bộ phận chức năng phải chia sẻ sử dụng sẽ không được thuận tiện.

Theo Phó cục trưởng Cục công nghệ thông tin Đỗ Thành Phương, theo quy định của pháp luật, chữ ký số của công ty khi sử dụng sẽ có chức năng tương đương cho con dấu của công ty. Vì vậy, công ty phải chủ động sắp xếp và xây dựng quy trình làm việc trong nội bộ công ty để quản lý và sử dụng chữ ký số cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Nguồn ICT News

Comments are closed.