Chứng khoán ngày 6/5: Ủn HNX cuối phiên

06/05/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Một tia hi vọng le lói với biểu hiện phục hồi của HNX cuối phiên hôm nay có thể đem lại những ngày nghỉ êm ái. Dù vậy thanh khoản vẫn là vướng mắc lớn.

Sau phần lớn thời gian HNX xuôi dòng giảm cùng HSX, lực mua giá cao tại sàn Hà Nội đột nhiên tăng lên, tạo một sóng hồi rất tích cực. Xét về thời điểm, hoạt động nâng giá mua tại HNX diễn ra sớm hơn cả HSX và rất có thể tác động tích cực đến HSX trong đợt đóng cửa.

Không rõ có nhà đầu tư nào “lóa mắt” trước thanh khoản của HSX đầu ngay hôm nay hay không khi giao dịch thỏa thuận được thực hiện rất mạnh. Mở cửa, một loạt giao dịch thỏa thuận của GMD, AGD, DRH, BBC, DCT, TIE… đã đóng góp gần 19,14 tỷ đồng (1,49 triệu cổ phiếu) vào quy mô đợt một. Thực chất giá trị khớp lệnh đầu ngày chỉ có 19,69 tỷ đồng.

Quy mô thỏa thuận tăng rất nhanh trong phiên với hàng loạt chuyển nhượng lớn của VCF, FPT, VNM khiến giá trị giao dịch trên bảng điện tăng vọt. Đến lúc VN-Index chạm đáy (10h25’), giá trị giao dịch của HSX đã xấp xỉ 660 tỷ đồng. Một con số khá tích cực nếu nhìn vào điểm số giảm hơn 9 điểm của chỉ số. Thông thường thanh khoản tăng lên như vậy là biểu hiện tiền vào bắt đáy nhiều lên.

Tuy nhiên nếu bỏ ra ngoài các giao dịch thỏa thuận, giá trị khớp lệnh của HSX đến thời điểm đó mới chỉ là 227,4 tỷ đồng. Cung chạy loạn không nhiều nhưng cầu bắt đáy cũng rất rụt rè. Vn-Index sụt giảm hơn 9 điểm chủ yếu vẫn do BVH và MSN nằm sàn. Ngoài ra còn có VNM, VIC giảm khá mạnh.

Hôm qua, một tín hiệu khá tốt đã xuất hiện là cầu vào mua giá rẻ ở những cổ phiếu bị giảm theo ảnh hưởng của Index. Rất nhiều cổ phiếu lúc Index tăng nhờ BVH, MSN đã không tăng theo, nhưng lại giảm theo khi Index giảm. Lực mua chọn lựa khá kỹ và từ tốn đã chặn đà giảm của nhiều cổ phiếu. Hôm nay chiến thuật này lại diễn ra, dù yếu hơn. Chỉ trong vài phút cuối đợt khớp lệnh thứ hai, cầu mới nâng giá nhẹ ở một số mã.

Rất có thể diễn biến ấm lên của HSX hôm nay chịu ảnh hưởng của HNX. Điều này có vẻ lạ vì xưa nay HSX vẫn tác động lớn đến HNX. Tuy nhiên, HNX bắt đầu phục hồi từ khoảng 10h15. Một số cổ phiếu như KLS, VCG, PVX, PVA, BVS, PVI… bắt đầu có cầu chặn dưới tham chiếu một bước giá khá cao. Cung thoát hàng cũng mạnh nhưng không đủ để đè giá xuống thấp hơn.

Đến khi các mã này được bên mua đánh chiếm lượng dư bán và đẩy về tham chiếu, thậm chí tăng giá, HNX-Index có cải thiện rõ rệt. Chỉ số sàn Hà Nội tăng tương đối mạnh (0,24%) trong suốt thời gian HSX dồn lệnh khớp định kỳ đóng cửa. Giá trị giao dịch thực tế tăng lên không bao nhiêu trong đợt này (thêm 35 tỷ đồng) nhưng lại dồn vào một số mã vốn hóa lớn khiến Index được cải thiện rõ rệt. Độ rộng của HNX trong 15 phút khớp lệnh đóng của của HSX không cải thiện nhiều đã khẳng định điều này.

HSX hôm nay có một đợt đóng cửa khá tốt. VN-Index lấy lại gần 2 điểm so với lúc kết thúc đợt hai. Chốt đợt hai, HSX có 7 cổ phiếu giá trần, 71 mã tăng giá. Độ rộng được tăng lên khi đóng cửa với 11 mã trần, 88 mã tăng giá.

Điểm tích cực là BVH và MSN tiếp tục nằm sàn. VNM về tham chiếu và VIC phục hồi tới 4 bước giá so với cuối đợt hai, về mức 132.000 đồng/cổ phiếu. Rất có thể VIC góp phần lớn hạn chế mức giảm của chỉ số. Tuy nhiên cũng có một số mã lớn khác như PVF, OGC, KBC cũng tăng giá so với cuối đợt hai.

Vẫn còn hơi sớm để đánh giá quá nhiều tín hiệu tích cực từ đợt đóng cửa tại HSX hôm nay. VN-Index nảy mạnh lên (thực chất là bớt giảm điểm) có nguyên nhân lớn là một vài mã vốn hóa “nặng” hồi giá. Thanh khoản đợt ba cũng không có gì đặc sắc, đạt 62,5 tỷ đồng. Thanh khoản chung của cả sàn thậm chí còn giảm gần 4% so với hôm qua (312,2 tỷ đồng). Về giá trị khớp lệnh của HSX, đây là quy mô thấp chưa từng có.

HNX cũng vậy, lực cầu không xuất phát trên diện rộng mà Index được nâng đỡ bởi một số cổ phiếu lớn. Thanh khoản tương đối yếu khiến chi phí vốn để đẩy chỉ số tăng lên không nhiều. Thực chất HNX-Index còn dễ bị “bẻ” hơn cả VN-Index vì mức độ chênh lệch quá lớn về vốn hóa giữa các mã. Ngoài ACB, các mã như PVS, VCG, PVX, PVI, KLS đều là những cổ phiếu vốn hóa vượt xa các mã còn lại.

Khối ngoại hôm nay có một phiên giao dịch khá trầm lắng. Nhóm blue-chip tại HSX được đỡ không nhiều. HAG, PVF, VCB, PHR được mua ròng khá nhất nhưng cũng không đáng kể. Tổng giá trị vốn ròng vào 40 mã vốn hóa lớn nhất HSX cũng chỉ có 9,45 tỷ đồng. Tổng giá trị vốn ròng chung vào HSX là 8,6 tỷ đồng, thấp nhất trong 4 phiên trở lại đây.

Theo Vneconomy

Comments are closed.