Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu Nhật 29 tuần liên tiếp

21/06/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Mặc dù kinh tế Nhật đang khó khăn nhưng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của khối ngoại đã quay trở lại gần mức trước khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu cổ phiếu của Nhật Bản tăng năm thứ 2 liên tiếp, đồng thời tỷ lệ cổ phiếu các tổ chức tài chính Nhật Bản nắm giữ lần đầu tiên giảm xuống dưới 30%.

Theo số liệu mà sàn chứng khoán Tokyo và 4 sàn chứng khoán khác phát hành vào hôm qua, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 26,7% cố phiếu niêm yết tại 5 sàn này, tính đến ngày 31/3.

Trong năm tài chính 2007, trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Nhật Bản của các nhà đầu tư nước ngoài ở gần mức 27,4%.

Các dữ liệu chỉ ra rằng, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng muốn đầu tư vào cổ phiếu Nhật Bản, lợi dụng việc các nước áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu tạo ra một dòng tiền lớn chảy vào thị trường.

Kết thúc năm tài chính 2010, tính đến 31/3, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 3.982 tỷ Yên cổ phiếu ở Tokyo, Osaka và Nagoya. Xu hướng mua vào cũng tiếp tục từ đầu tháng 4 năm nay sau khi Nhật trải qua thảm họa thiên nhiên trong tháng 3.

Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phần của Nhật Bản 29 tuần liên tiếp cho đến tuần cuối cùng của tháng 5, đánh dấu chuỗi mua ròng dài nhất trong lịch sử. Từ 28/2 đến 1/4 các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1.400 tỷ Yên cổ phiếu Nhật Bản.

Một nhà chiến lược vốn cổ phần tại Barclays Capital cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ mua cổ phiếu Nhật Bản vào mùa thu năm nay, khi tác dụng của các biện pháp khôi phục kinh tế rõ ràng hơn.

Số liệu cũng cho thấy, số lượng các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường chứng khoán tăng 1,12 triệu người lên mức cao kỷ lục 45,91 triệu người trong năm tài chính vừa kết thúc.

Comments are closed.